+
Aa
-
like
comment

Chữ “Không” và tấm lòng của Thủ tướng

Hạ Băng - 17/08/2021 14:00

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo rất mạnh mẽ và dứt khoát, “không tổ chức tiêm dịch vụ, ai tiêm dịch vụ cần kỷ luật ngay”. Vô cùng hài lòng và ủng hộ mạnh mẽ quyết định của Thủ tướng. Mặc dù hiện tại có rất nhiều người chưa được tiêm vaccine và cũng đủ khả năng tiếp cận dịch vụ tiêm vaccine (nếu có).

Dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 với chủng mới có tốc độ lây nhiễm quá nhanh quá nguy hiểm, là người dân không ai không lo lắng và bất an, đồng thời mong mỏi dịch bệnh mau chóng qua đi. Mà muốn vậy chỉ có vaccine Covid-19 mới làm được điều đó. Thời gian gần đây, phải nói là rất ấn tượng với quá trình tăng tốc và bức phá trong việc tìm kiếm nguồn và tiêm đại trà có quy định lứa tuổi cho người dân.

Chúng ta nghe đơn giản là Mỹ viện trợ, Nga viện trợ rồi Pháp viện trợ… cứ ngỡ như một món quà họ chìa ra lúc mình khó khăn. Song chỉ có những ai am tường về chính trị ngoại giao mới hiểu, để họ đưa ra một món quà trong bối cảnh khan hiếm vaccine toàn cầu thì mới thấy người ngoại giao có năng lực và nỗ lực đến nhường nào. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến quá trình tăng tốc, dùng mọi kênh để có thể mua đủ vaccine nhằm đáp ứng nhu cầu của toàn dân. Sau đó, lại tiếp tục một quá trình không biết mệt mỏi, giúp người dân được tiếp cận vaccine một các nhanh nhất. Sự nỗ lực ấy, biểu hiện ở con số có ngày chúng ta đã tiến hành tiêm đến 1 triệu liều vaccine.

Tất nhiên, trong quá trình thực hiện tiêm chủng với quy mô lớn nhất lớn lịch sử, chắc chắn sẽ phải xảy ra những vấn đề sai sót khó tránh khỏi. Như dạo gần đây dư luận rất phẫn nộ với việc những cô A hay con ông B … được ưu tiên tiêm vaccine mà không cần đăng kí. Ngay sau khi sự việc bị phát hiện, người đứng đầu Chính phủ đã nhanh chóng yêu cầu Bộ y tế nhanh chóng vào cuộc và chấn chỉnh ngay, nhờ vậy mà từ đó đến nay không xuất hiện bất cứ trường hợp nào tương tự. Cũng chính vì trên tinh thần sâu sát ấy mà ngay khi xuất hiện những tin đồn về việc tiêm vaccine dịch vụ, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo ngay, “không tổ chức tiêm dịch vụ, ai tiêm dịch vụ cần kỷ luật ngay”.

Điều cảm nhận được rõ nhất từ chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ là một sự công bằng trong việc chăm lo sức khỏe và tính mạng của người dân. Ai cũng hiểu rằng, nguồn vaccine của Việt Nam hiện nay vẫn còn đang thiếu hụt, chính vì vậy nên ưu tiên cho những điểm nóng dịch bệnh và những người thuộc nhóm có nguy cơ cao đang được Chính phủ ráo riết thực hiện. Cũng chính vì khan hiếm như vậy nên mới xuất hiện những người có điều kiện mong muốn được sử dụng dịch vụ. Nếu được cho phép chắc chắn ngân sách nhà nước sẽ đỡ một khoản lớn và Chính phủ cũng bớt lo đi rất nhiều, thế nhưng Thủ tướng gạt phắt đi. Đứng trước dịch bệnh, ai cũng có quyền được sống, được quan tâm, dù là người nghèo hay người giàu. Đây là một lời động viên cổ vũ tinh thần vô cùng to lớn cho người dân trong lúc dịch bệnh.

Cũng có thể rất nhiều người đặt câu hỏi vì TP.HCM đang là tâm điểm của dịch bệnh, tại sao không ưu tiên được tiêm dịch vụ. Đúng là thành phố đang là tâm điểm vậy nên hiện nay đang được nhận sự ưu ái rất lớn của Chính phủ. Nhưng hãy thừa nhận rằng, không chỉ riêng TP.HCM mà người dân bất cứ tỉnh thành nào cũng đều mong muốn được chích vaccine. Bởi có ai dám chắc dịch bệnh chỉ xảy ra mạnh ở TP.HCM không? Trong khi đó thành phố chỉ có 10 triệu dân, vậy 90 triệu dân khác thì sao? Đó là chưa kể việc tiếp cận dịch vụ y tế của họ khó khăn hơn rất nhiều so với thành phố. Nếu hiểu sâu được như vậy, thì mới càng tri ân từ những quyết sách của người đứng đầu Chính phủ. Trong bối cảnh dịch bệnh rất phức tạp như hiện nay, hãy mở rộng lòng, ai cũng mong muốn điều tốt đẹp cho bản thân. Nhưng hãy nhớ rằng, chúng ta không thể khỏe khi cộng đồng ốm được.

Hạ Băng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều