+
Aa
-
like
comment

Khi Thủ tướng chỉ đạo kích hoạt hệ thống camera “chạy bằng cơm” trên toàn quốc

Thu An - 30/12/2020 17:01

Covid-19 đang ngày có những chuyển biến vô cùng phức tạp, các quốc gia vẫn đang căng mình đối phó với thứ virus đáng sợ đến nay vẫn chưa chính thức có vắc xin này, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Sự thử thách ấy tuy không dồn dập, nhưng cứ cách vài tuần hay lâu nhất là ba tháng thì toàn dân Việt cũng vẫn phải thót tim một lần bởi chính những người mà mình gọi là đồng bào.

Như ca lây nhiễm cộng đồng ở Việt Nam vừa mới đây. Thiết nghĩ, nếu như mẹ bệnh nhân 1440 không khai báo việc con mình trốn cách ly, bệnh nhân 1451 cũng không ra trình báo thì hậu quả có lẽ không thể nào tưởng tượng nổi. Mà ngay cả trường hợp mẹ bệnh nhân 1440 đã khai báo thì hậu quả các tỉnh phía Nam đang phải gánh chịu cũng không hề nhỏ. Tìm thấy những người có liên quan đến 2 ca bệnh này đã là một nỗ lực quá lớn, thế nhưng sau đó nhóm người này cũng kịp kéo theo cả mấy trăm con người đi cách ly cùng. Và chắc chắn là những con số cách ly không dừng lại ở đó. Dịch bệnh bùng phát đã khiến người dân quá khổ sở, nhất là đang dịp cận kề tết, ai cũng tranh thủ kiếm chút tiền về lo cho gia đình. Ấy thế mà! Thật sự quá phẫn nộ đối với những trường hợp cùng chảy chung dòng máu mà lại độc ác và vô cảm với đồng bào mình như thế.

Chính vì vậy, vì sự an toàn sức khỏe của cả một đất nước, vì bảo vệ thành quả của cả một hệ thống chính trị và toàn dân suốt thời gian qua, đồng thời huy động sức lực của toàn dân, người đứng đầu Chính phủ đã phát động, “toàn dân tố giác người vượt biên trái phép về nước, coi đây là nguồn lây nhiễm dịch bệnh và phải cảnh giác“. Trong phiên họp mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh đề nghị “từng thôn làng, khu phố phải phát huy phong trào tố giác tội phạm vượt biên. Bộ Y tế báo động các địa phương đề phòng tối đa, phát hiện và khoanh vùng nhanh, không để dịch bệnh lây lan dịp Tết Nguyên đán”.

Rõ ràng cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã kêu gọi ý thức của toàn dân thế nhưng cũng không thể nào thay đổi được suy nghĩ của một số bộ phận người dân đang rất coi thường sự nguy hiểm của thứ dịch bệnh này. Mặc dù, có đưa ra mọi biện pháp, kể cả xử lý hình sự nhưng vẫn không thể nào ngăn chặn được lòng tham của những kẻ vì vài đồng bạc mà bỏ mặc sự hiểm nguy của cả một dân tộc. Trên cương vị là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhanh chóng nghĩ ra một biện pháp vô cùng nhanh chóng và toàn diện: huy động được sức mạnh giám sát của toàn dân.

Việc huy động không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân, mà bên cạnh đó còn là bước chuẩn bị rất lớn để đảm bảo an toàn để tổ chức sự kiện trọng đại của đất nước – Đại hội XIII sắp diễn ra vào thời gian tới. Và ngay sau đó, là đảm bảo cho người dân có thể đón một cái Tết Nguyên đán an toàn, ấm no, hạnh phúc bên gia đình.

Còn nhớ, vào hồi mới bùng phát dịch vào tháng 2 năm nay có một bệnh nhân nước ngoài 29 tuổi nhập cảnh vào Việt Nam đã từng đi Trung Quốc, nghi nhiễm Covid-19. Khi vừa được đưa tới Bệnh viện 199 Đà Nẵng thì bệnh nhân đã bỏ trốn. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 1 tiếng, với hệ thống camera giám sát “chạy bằng cơm” dày đặc ở các ngõ xóm, bệnh nhân đã được một cô “nằm vùng” tìm thấy báo chính quyền đưa lại bệnh viện để cách ly và xét nghiệm. Chính vì vậy, tin rằng với những nỗ lực của người đứng đầu Chính phủ và cả hệ thống chính trị, tin chắc rằng Việt Nam sẽ vẫn duy trì những thành quả chống dịch mà thế giới đang rất ngưỡng mộ và nể phục.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều