+
Aa
-
like
comment

Khi quân lệnh thép được nhắc lại…

Văn Dân - 27/05/2020 16:50

Liên tiếp những kẻ cầm đầu các băng nhóm xã hội đen như Đường “Nhuệ”, Quang “con”, Quảng “ke”, Loan “cá” bị triệt phá và mở rộng điều tra hoạt động tội phạm không chỉ là dấu ấn của các tân giám đốc công an Thái Bình, Nam Định, Đà Nẵng, Đồng Nai, mà còn đặt ra vấn đề thời sự về xây dựng bộ máy chính trị cơ sở, công tác cán bộ, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật và bảo đảm dân chủ cơ sở.

Việc Bộ Công an bổ nhiệm, điều động lãnh đạo công an các tỉnh mang đến kỳ vọng thêm nhiều băng nhóm giang hồ, bảo kê phải lộ mặt, sa lưới pháp luật.

Không phải ngẫu nhiên mà tại Hội nghị Công an toàn quốc đã chỉ đạo, nhưng mới đây trong cuộc họp báo chí Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an lại một lần nữa nhắc lại lời của Bộ trưởng Tô Lâm rằng: “Nơi nào còn tội phạm thì công an nơi đó không hoàn thành nhiệm vụ“. Đó không chỉ là lời cam kết với nhân cả nước mà còn gửi đến từng chiến sĩ trong lực lượng một quân lệnh thép…

Như Cánh Cò đưa tin, vào chiều qua 26/5, Đại tá Lê Xuân Minh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an vừa có quyết định điều động về làm Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình. Cũng như trước đó, việc Bộ Công an bổ nhiệm, điều động lãnh đạo công an các tỉnh mang đến kỳ vọng thêm nhiều băng nhóm giang hồ, bảo kê phải lộ mặt, sa lưới pháp luật.

Chỉ trong năm 2019, Bộ Công an điều động bổ nhiệm 23 giám đốc công an cấp tỉnh, trong đó có những địa bàn rất nóng về an ninh trật tự như Đồng Nai với tân Giám đốc Vũ Hồng Văn, Thái Bình với tân Giám đốc Nguyễn Thanh Trường, Quảng Nam với tân Giám đốc Nguyễn Đức Dũng, Đắk Lắk với tân Giám đốc Lê Văn Tuyến, Bình Dương với tân Giám đốc Trịnh Ngọc Quyên, Hải Phòng với tân Giám đốc Vũ Thanh Chương, Nam Định với tân Giám đốc Phạm Văn Long… Gần đây, từ đầu năm 2020 Bộ Công an lại tiếp tục có những đợt điều động, luân chuyển mới. Cụ thể đại tá Nguyễn Minh Ngọc làm Giám đốc Công an Sóc Trăng, đại tá Lê Vinh Quy làm Giám đốc Công an Lâm Đồng, đại tá Hà Văn Tuyên làm Giám đốc Công an Lai Châu, đại tá Vũ Hoài Bắc làm Giám đốc Công an Trà Vinh, thượng tá Huỳnh Việt Hòa làm Giám đốc Công an Hậu Giang,…

Đáng nói là chỉ trong thời gian ngắn sau khi được điều động, bổ nhiệm thì tình hình an ninh trật tự tại các địa phương này đã có nhiều khởi sắc. Điển hình là vụ bóc gỡ tập đoàn “xã hội đen” chuyên bảo kê, cho vay nợ tại Thái Bình do vợ chồng Nguyễn Xuân Đường cầm đầu. Tại Đồng Nai là hàng loạt các tụ điểm ăn chơi, tệ nạn xã hội tại các quán bar, vũ trường bị đánh sập. Mới nhất là vụ băng nhóm do vợ chồng Loan “cá”, Tuấn “cá” cầm đầu. Tại Nam Định là bóc gỡ đường dây bảo kê hoả táng dưới sự cầm đầu của Quang “con”, Bình Dương phá hàng chục đường dây tín dụng đen…

Cũng không thể phủ nhận những nỗ lực của lãnh đạo công an cấp tỉnh trước khi có những tân lãnh đạo được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, nhưng từ những vụ việc, đặc biệt là trấn áp giang hồ mang dấu ấn của các giám đốc lãnh đạo công an Thái Bình, Đồng Nai, Nam Định…, cho thấy những luồng gió mới trong trấn áp tội phạm cũng như hiệu quả ban đầu trong công tác luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ. Chính những Đường “Nhuệ”, Loan “cá”, Quảng “ke”, Quang “con”… bị sa lưới cũng tạo ra động lực và cả áp lực cho những tân lãnh đạo công an cấp tỉnh, để giang hồ, nạn bảo kê không còn “đất sống”.

Tội phạm, nhất là tội phạm xã hội đen, giờ đây không còn sơ khai kiểu các băng nhóm trấn lột bảo kê bến xe, bãi chợ, mại dâm. Danh nghĩa doanh nghiệp, một điển hình là công ty đòi nợ, san lấp, khai thác cát… đã tạo ra một thứ vỏ bọc gây nhiều khó khăn cho lực lượng công an điều tra phá án. Chỉ có một điều không thay đổi, xã hội đen, tội phạm có tổ chức luôn tìm mọi cách nương nhờ, tìm người chống lưng, bảo kê… Và nếu những người thực thi pháp luật không trong sáng, trung thực, kiên quyết tấn công tội phạm rất dễ bị sa ngã, mua chuộc. Đây là điều mà tin rằng không chỉ người dân, chính những người trong lực lượng cũng đau đáu, nghĩ ngợi.

Để hạn chế thấp nhất có thể chuyện ‘một vài con sâu làm rầu cả nồi canh”, nhìn lại hơn một năm trở lại đây, bên cạnh những thông số có thể đo lường, điều tạo nên dấu ấn đặc biệt của ngành công an còn được kể đến rõ nét qua công tác cán bộ, xây dựng lực lượng của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng Lãnh đạo Bộ Công an đã có các giải pháp kịp thời, liên tục luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, chọn lựa nhiều tân Giám đốc Công an có đủ uy tín, phẩm chất, xông pha trận mạc, gần gũi với nhân dân, bám sát địa bàn để truy quét nhiều ổ nhóm tội pham cộm cán, gây được tiếng vang lớn, niềm tin trong nhân dân.

Quân lệnh thép: “Nơi nào còn tội phạm thì công an nơi đó không hoàn thành nhiệm vụ. Trách nhiệm của lực lượng công an là phải triệt xóa bằng được, triệt xóa bằng hết các băng nhóm tội phạm. Đồng thời phải làm tốt công tác xây dựng lực lượng, làm trong sạch đội ngũ, xử lý nghiêm các trường hợp bảo kê, chống lưng cho tội phạm” của Bộ trưởng một lần nữa được gợi nhắc càng cho thấy rõ hơn quyết tâm này. Không ai khác, lực lượng công an là những chiến sỹ đấu tranh trực tiếp với tội phạm. Chỉ họ mới có thể chiến thắng tội phạm, đem lại sự bình yên cho xã hội bằng vũ khí sắc bén, là nghiệp vụ và ý chí.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều