+
Aa
-
like
comment

Khi “Phụ huynh côn đồ” vào trường học!

02/10/2020 06:17

“Một bé gái 2 tuổi bị bố của bạn học hành hung”, câu chuyện bàng hoàng tưởng như cũng khó mà xảy ra trong phim ảnh bạo lực nhưng lại vừa xuất hiện tại Lào Cai chiều ngày 30/9.

“Phụ huynh côn đồ” vào trường học! - 1

Thú thật với độc giả, tôi cũng đang có con đang học mầm non và đã thực sự sốc khi xem video trích xuất từ camera nhà trường.

Sự việc được tóm tắt như sau: Hai bé 2 tuổi là P.T.B.A. và H.C.T. đang chơi đùa, tranh giành đồ chơi. Bé B.A. cầm tay bé C.T. giơ lên miệng định cắn nhưng chưa kịp cắn thì các cô kịp thời giằng ra và bé C.T. khóc.

Chuyện tưởng như chẳng có gì. Ai từng nuôi con cũng đều hiểu, trẻ con mầm non đi học tranh giành đồ chơi dẫn đến cào cấu, hay cắn nhau rất dễ xảy ra, và đó cũng chính là lý do mà thông thường ở lớp nhà trẻ (dành cho trẻ 2 tuổi) thường được phân công nhiều cô trông trẻ hơn các lớp lớn.

Ở trường hợp trên, cô giáo cũng đã kịp thời can thiệp. Và nhẽ ra, “cuộc chiến” giành đồ chơi của con trẻ đã kết thúc.

Thế nhưng, đúng lúc đó bố bé C.T. là Hoàng Văn H. (trú tại phường Cốc Lếu, TP.Lào Cai) đến đón thấy con khóc mới hỏi các cô giáo thì biết sự tình.

Lại thấy tay con gái mình có vết đỏ (thực ra là vết màu sau giờ tập vẽ buổi chiều) liền lao vào giật tóc, tát, dọa nạt bắt bé B.A. phải khoanh tay xin lỗi, trước sự chứng kiến của 3 cô giáo, sau đó phụ huynh này dắt con là bé C.T. về.

Thật không thể hiểu nổi một người đàn ông đã có gia đình lại có thể có hành vi bạo lực và ngang ngược như vậy ngay trong lớp học.

Đứa bé mới chỉ 2 tuổi. Vâng, 2 tuổi thôi các bạn ạ. Non nớt và yếu đuối, không hề có ý thức và khả năng tự vệ. Cũng là một người cha có con cùng lứa tuổi mà phụ huynh, không hiểu anh ta sẽ suy nghĩ ra sao, cảm giác thế nào nếu đặt vào địa vị của bố mẹ bé B.A.?

Hành vi của anh ta phải bị nghiêm trị!

Không những bé B.A. bị ảnh hưởng tâm lý, mà hành vi bạo lực đó lại diễn ra ngay trước mắt những đứa trẻ khác cũng sẽ không khỏi khiến các cháu hoảng sợ.

Tâm hồn trẻ con như trang giấy trắng, và những hành vi bạo lực nếu không bị ngăn chặn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của các cháu sau này.

Đáng nói là mới chỉ cách đây hai tháng rưỡi, Công an TP Hoà Bình vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một người đàn ông sinh năm 1978 – Phạm Duy Đức về tội “Cố ý gây thương tích” sau khi người đàn ông này hành hung một học sinh lớp 1 đến mức phải nhập viện.

Tường thuật của báo chí thời điểm đó cho hay, cháu N.G.K học lớp 1A3 Trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hoà Bình) đang ở trường thì bị ông Đức đưa ra ngoài hành hung trước sự chứng kiến của người dân, cháu bị thương ở vùng mặt và tay, chảy nhiều máu.

Ông này thừa nhận hành hung bé K. vì trong lúc bé trai này và con ông Đức chơi với nhau có xảy ra xích mích.

Và đó là hai trong số những vụ bạo lực học đường diễn ra gần đây nhất mà kẻ ra tay lại là phụ huynh học sinh.

Phụ huynh vào trường đánh học sinh. Phụ huynh hành hung thầy cô giáo… Báo chí đã nhiều lần lên tiếng, không ít vụ việc đã được khởi tố, vậy mà tình trạng đó vẫn diễn ra.

Tôi rùng mình nghĩ đến con mình cũng đang tuổi đi học. Tôi lo sợ cho những đứa trẻ khác, và tôi cũng ái ngại cho các thầy cô giáo và nhà trường.

Tự hỏi, những phụ huynh ấy bỏ tiền ra để cho con đi học, mong con được trông nom, được dạy dỗ, được chỉ bảo điều hay lẽ phải… Nhưng họ đã làm gì?  Với tính côn đồ, hung hăng như thế, liệu rồi con cái họ có được lớn lên trong một môi trường lành mạnh hay không?

Xin thưa, môi trường giáo dục gia đình mới là nền tảng, đừng cho rằng gửi con cho thầy cô giáo là đã hết nghĩa vụ giáo dục con.

Ở vụ việc nói trên, Phòng GD&ĐT và UBND phường Cốc Lếu (TP. Lào Cai) cho biết đã yêu cầu trường mầm non Trumkids báo cáo, tường trình sự việc; tổ chức thăm hỏi bé B.A.; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đồng thời yêu cầu nhà trường kiểm điểm, xử lý với các giáo viên tại lớp D2.

Trong hoàn cảnh ấy, tôi hiểu tâm trạng lo sợ của các cô giáo, nhưng tôi cũng trông chờ những hành động mạnh mẽ hơn của các cô để bảo vệ cho học trò của mình.

Việc kiểm điểm, xử lý sẽ chỉ mang tính sự vụ và sẽ không thể đảm bảo được an toàn cho trẻ nếu chỉ dừng ở đó. Điều quan trọng vẫn là vai trò của bảo vệ, là an ninh trường học, là hướng dẫn ứng phó cho giáo viên khi xảy ra trường hợp tương tự.

Và đây cũng không phải chuyện cần lưu tâm chỉ riêng ở trường Trumkids hay phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai.

Mong rằng các nhà giáo dục và các nhà lập pháp đừng để khi các sự việc đáng tiếc khác xảy ra và có hậu quả nặng nề mới… rút kinh nghiệm. “Côn đồ” dù là bất cứ ai, khi bước vào trường học đều phải bị xử nghiêm!

Bích Diệp/DT

Bài mới
Đọc nhiều