+
Aa
-
like
comment

Khi phát biểu chống dịch của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bị cắt xén

Đặng Trường - 26/10/2021 20:36

Cách đây không lâu, trong phiên thảo luận tổ ở Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói về chủ trương và công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua. Ông khẳng định: “Chúng ta chưa bao giờ tuyên bố là “Zero Covid-19 nhưng cách làm của chúng ta thể hiện ra chúng ta kiểm soát dịch theo hướng này”. Ngay sau đó, một số tài khoản MXH đã rêu rao phát biểu của Bộ trưởng là bất nhất, đi ngược lại với Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế.

Các đối tượng tung tin Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát ngôn bất nhất, đi ngược lại Nghị quyết 128.

Chống Covid-19 là “cuộc chiến” chưa có tiền lệ. Với biến thể Delta, thế giới coi đây như một đại dịch mới, làm đảo ngược tất cả thành tựu chống dịch của các nước, kể cả nước phát triển và có tỷ lệ tiêm chủng cao, chính vì thế Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đã thừa nhận Việt Nam cũng “rất căng thẳng” khi ứng phó với biến chủng này. Việt Nam chưa bao giờ tuyên bố là “Zero Covid-19” nhưng cách làm của chúng ta, từ việc áp dụng các biện pháp siết chặt giãn cách xã hội, truy vết F0, cách ly và phong tỏa nghiêm ngặt đến đẩy mạnh tiêm chủng vaccine đều thể hiện chúng ta đang kiểm soát dịch theo hướng này. Nhưng đó là câu chuyện của trước đây. Còn bây giờ, Việt Nam đã chuyển hướng chống dịch theo tinh thần của Nghị quyết 128 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Thế nhưng, các đối tượng có mưu đồ chống phá đã cắt bỏ đi câu chuyện chống dịch trước đây và chỉ nói mỗi phần sau là hiện tại để xuyên tạc phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long rằng nước ta vẫn chống dịch theo kiểu “Zero Covid-19”.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ về công tác phòng chống dịch.

Thời gian qua, Cánh Cò đã liên tục đề cập đến việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, đây được xem là mốc đánh dấu sự thay đổi trong tư duy, quan điểm về phòng, chống dịch bệnh Covid 19 của Việt Nam. Về mặt suy nghĩ là coi như không có Covid-19, người dân đã tiêm vaccine được phép tham gia lao động, sản xuất, đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới. Nhưng không có nghĩa là chúng ta không có sự kiểm soát, thực tế các địa phương vẫn kiểm soát và đưa ra những biện pháp phù hợp theo từng cấp độ dựa trên tiêu chuẩn quy định của Nghị quyết 128.

Hiện nay, có rất nhiều thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh cũng như đường lối phòng chống dịch của đất nước bị cắt xén hoặc bị dẫn dắt sai lệch, làm méo mó đi ý nghĩa của thông tin. Các đối tượng lèo lái vấn đề sang hướng khác, làm cho người đọc hiểu nhầm theo một ý đồ cá nhân. Nhiều người hay dẫn lại câu nói “một nửa ổ bánh mì là bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự thật” để khẳng định sự thật phải là trọn vẹn, không được bóp méo, thông tin mà bị “gọt đẽo” thì đã trở thành thông tin khác rồi. Như việc các đối tượng “cắt gọt” phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long để công kích cá nhân ông ấy nhưng âm mưu thâm độc hơn ở phía sau vẫn là cố tình gây mâu thuẫn nội bộ Chính phủ, khiến người dân hiểu rằng Bộ Y tế đi ngược lại Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn đang còn phức tạp và cả những khó khăn chưa thể lường trước. Nếu không có sự đồng lòng của toàn dân mà thường xuyên có những kẻ “thọc gậy bánh xe” thì có thể dẫn đến hậu quả khó lường cho đất nước và người dân. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm, cả nước cần những thông tin có tác dụng truyền cảm hứng, lan tỏa năng lượng tích cực, mở rộng tinh thần lạc quan, phấn chấn, thúc đẩy tinh thần nhân ai, sẻ chia,… Có như vậy thì cuộc chiến chống dịch mới sớm kết thúc thắng lợi.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều