+
Aa
-
like
comment

Khi những con kền kền nhập vai điều tra cái chết của Tiến sĩ Bùi Quang Tín

Thế Khoa - 12/08/2020 16:12

Hôm nghe báo chí đưa tin kết quả xác minh vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín tự rơi từ tầng 14 xuống đất, không có dấu hiệu tội phạm, ông bạn tôi gửi cho 1 đường link bảo rằng “vụ việc đã có kết luận điều tra từ hồi tháng 5 ông ạ, nhưng chờ đợi tới tháng 8 mới đưa tin”. Giật mình vào đường link xem ai là người nắm rõ vụ án để có thể tung “tin mật” ra được như vậy. Tưởng người nào, hóa ra là Hoàng Dũng – kẻ từng thề nguyện “đấu tranh dân chủ”, vì nước vì dân nhưng vì miếng cơm manh áo mà rời bỏ quê hương, chạy sang Mỹ tị nạn.

Khoan bàn tới chuyện mà Hoàng Dũng coi là “nội bộ” bơm ra. Trước tiên, tôi xin nói về kết quả xác định nạn nhân tử vong do tự ngã từ tầng 14, mà dư luận vẫn đang còn đặt nhiều nghi vấn. Dư luận thắc mắc như vậy cũng là điều dễ hiểu thôi, bởi cái chết của Tiến sĩ Bùi Quang Tín đến quá bất ngờ trong khi gia đình của ông đang vui vẻ, cuộc sống viên mãn thì tại sao ông lại tự tử. Mà nếu không phải tự tử thì có lẽ lại là do ám hại, đó là kịch bản mà mấy kẻ kền kền lợi dụng để đồn thổi lên, khiến dư luận hiểu sai lệch vấn đề. Chính sự hướng lái của những kẻ tán tậng lương tâm đó đã khiến chúng ta quên mất là còn lý do tai nạn nữa! Qua 4 tháng điều tra vụ án, cơ quan chức năng đã thu thập đầy đủ chứng cứ, bằng chứng, thông tin công khai, minh bạch cho dư luận, trả lời, cung cấp chính xác nhất đến gia đình của Tiến sĩ Bùi Quang Tín, chứng minh sự thật rằng đây là vụ tai nạn. Và chính gia đình của vị Tiến sĩ cũng không có bất cứ ý kiến gì thêm (đối lập với việc lúc đầu gia đình ông Tín bối rối, khó chấp nhận đây là một vụ tai nạn).

Thêm nữa, việc dư luận “chưa thông” với kết quả điều tra vụ án cũng bởi, đây chính là hệ quả của việc báo chí đào sâu, phỏng vấn quá nhiều luật sư, chuyên gia đánh giá về vụ án. Mỗi tờ báo là một nhân vật được phỏng vấn, mỗi bài báo là một khía cạnh được khai thác, đồn đoán. Chính sự khai thác này đã vô tình dựng lên một câu chuyện kỳ bí xung quanh cái chết của ông Tín, nhiều người tiếp nhận những thông tin không kiểm chứng trên đã có những cách hiểu không đúng về sự việc. Và đây chính là cơ hội để những con kền kền ăn xác bâu vào rỉa rói, đưa ra những thuyết âm mưu. Như bài viết mà ông bạn gửi cho tôi là một trong số đó.

Đọc bài viết cùng tấm hình chụp tin nhắn, nói thật tôi phải phì cười với trình sáng tạo ngây ngô của các anh chị dân chủ bây giờ. Trưng ra cái hình như dưới nói thật là quá kém, đến một người biết tí về chỉnh sửa cũng có thể làm ra được hàng trăm cái tin nhắn như thế nhé. Vậy thì Hoàng Dũng nghĩ sẽ lôi kéo được bao nhiêu người tin vào câu chuyện của ông đây? Tôi không nói điêu đâu, nếu ai rành về kỹ thuật photoshop có thể kiểm chứng được điều này.

Hết chiêu để xuyên tạc rồi nên giờ Hoàng Dũng phải tìm đến cách cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh các cuộc hội thoại để đơm đặt ra kịch bản nói rằng “Thế lực của thượng tá Nguyễn Đăng Nam (Trưởng phòng CSHS CA HCM, con nuôi Tô Lâm, bạn thân Phó hiệu trưởng Nguyễn Đức Trung) là quá lớn nên không khởi tố vụ án là tất nhiên”. Nghe sao mà kinh sợ thật! Thế nhưng, mọi người thử nghĩ mà xem, đã là hồ sơ điều tra đến người trong ngành chưa chắc đã biết, thì Hoàng Dũng – một tay dân chủ mạng, ở cách nửa vòng trái đất thì xin hỏi ông lấy đâu ra thông tin để phán về vụ án như đúng rồi vậy?

Hoàng Dũng lợi dụng cái chết của Tiến sĩ Bùi Quang Tín tạo ra kịch bản xuyên tạc quá trình điều tra vụ án

Nghĩa tử là nghĩa tận. Vậy mà hết Le Dung Vova, Hùng Quang Sáng, Amy Trúc Tran, Bùi Toàn… rồi trang Chân trời mới media sẵn sàng bày ra đủ trò rỉa rói vào vong linh những người đã khuất, không ngừng thêm thắt ra những câu chuyện nào là “cái chết của ông Bùi Quang Tín rất không bình thường” rồi thì “cái chết này xảy ra từ những tranh chấp, thậm chí thanh toán, thanh trừng mạnh mẽ những phe nhóm trong cuộc chạy đua của Đại hội 13 sắp diễn ra vào đầu năm 2021”. Thì giờ đây, Hoàng Dũng lại tiếp tục xuyên tạc về quá trình điều tra vụ án, tạo ra kịch bản không kém phần li kỳ, hấp dẫn.

Mục đích của những kẻ táng tận lưng tâm ở trên không phải là để chia buồn cùng gia đình gì, mà là lợi dụng sự ra đi của tiến sĩ Bùi Quang Tín để nhỏ những giọt “nước mắt cá sấu” rồi thổi phồng, cho là phe nhóm để che dấu sự thật. Đây quả là chiêu bài nham hiểm bởi lấy sự ra đi của người đã khuất nó đánh trúng vào tâm lý đám đông, phá hoại lòng tin của người dân, hòng lôi kéo họ mất niềm tin vào chính quyền. So với những con kền kền chuyên ăn xác đáng kinh tởm thì những kẻ trên cũng chẳng khác là bao. Đến người chết chúng cũng cố tình vực dậy để thực hiện âm mưu xấu xa, chống đối chính quyền nhằm kiếm ăn từ những đồng tiền “tiếp tế” từ ngoại bang.

Thế nhưng, xin gửi tới những con kền kền đội lốt “dân chủ” rằng, hãy để tiến sĩ Bùi Quang Tín được yên nghỉ, hãy còn chút lương tâm, đừng lợi dụng cái chết của ông để rỉa rói thêm nữa!

Thế Khoa

Cơ quan điều tra cho rằng kết quả khám nghiệm hiện trường, lời khai nhân chứng thấy “TS Tín trèo lan can”… xác định nạn nhân tử vong do tự ngã từ tầng 14.

Với kết luận trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự do “không có dấu hiệu tội phạm”, ngày 8/8.

Động thái này được nhà chức trách đưa ra sau hai tháng gia hạn điều tra có hay không dấu hiệu tội phạm trong việc TS Bùi Quang Tín tử vong do rơi từ tầng 14 chung cư New Sài Gòn (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) hôm 5/4.

Trong văn bản trả lời bà Nguyễn Thanh Bích (45 tuổi, vợ TS Tín), cơ quan điều tra cũng đề cập “lời khai nhân chứng thấy TS Tín tự trèo qua lan can giếng trời tầng 14 và rơi xuống” nhưng không nói rõ sự việc diễn ra như thế nào.

Theo cơ quan điều tra, kết quả khám nghiệm, kiểm tra hiện trường và lời khai nhân chứng xác định ông Tín tự trèo qua lan can và rơi xuống – phù hợp với dấu ADN của ông Tín tồn tại trên lan can khu vực giếng trời tầng 14 block D2.

Kết quả giám định pháp y xác định nguyên nhân tử vong của ông Tín là do đa chấn thương. Các vết thương bên ngoài thi thể nạn nhân có diện rộng, có hệ thống là do va chạm với vật cản khi rơi xuống (tường, mặt đất…). Tổn thương trong người nạn nhân do thay đổi gia tốc đột ngột gây ra; các tổn thương tụ máu, dập xuất huyết và máu có xu hướng chảy vào trong các khoang cơ thể. “Đây là các phản ứng sống của cơ thể”, cơ quan điều tra kết luận.

Trong người ông Tín có nồng độ cồn trong máu là 221mg/100ml, không có độc chất.

TS Bùi Quang Tín là giảng viên khoa Quản trị kinh doanh trường ĐH Ngân hàng TP HCM, thành viên Đoàn Luật sư TP HCM và được biết đến là chuyên gia kinh tế trong mảng tài chính – ngân hàng.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều