+
Aa
-
like
comment

Xu hướng mới xâm chiếm, cơ hội nào cho Việt Nam?

Công Luân - 24/08/2022 11:22

Một xu thế mới đang xâm chiếm toàn cầu mang tên xe điện đã chính thức được mở ra khi 6 tháng đầu năm cả thế giới tiêu thụ đến 4,16 triệu sản phẩm. Và đây cũng là cơ hội rất tuyệt vời cho những ai biết nắm bắt cơ hội!

Xe điện – Xu hướng tất yếu của thời đại!

Bài toán an ninh năng lượng đang thách thức và làm đau đầu các nhà lãnh đạo thế giới. Mới đây nhất, khi hãng khí đốt Nga Gazprom thông báo dừng đường ống Nord Stream 1 tới Đức để bảo dưỡng thì giá khí đốt tại châu Âu tăng lên mức kỷ lục. Chỉ bảo dưỡng 3 ngày mà giá khí đốt tăng vọt từ 2.500 lên 2.700 USD/1.000m³, so với giá tháng giêng chỉ có 250 USD!

Chưa kể, việc hàng loạt quốc gia bị lạm phát vì bị cắt giảm nguồn dầu giá rẻ của Nga. Đơn cử như Đức, tỷ lệ lạm phát vào tháng 7 đã vượt mức 37%. Tức là nếu tháng 6, bạn bỏ ra 100 USD để mua 1 con lợn thì đến hết tháng 7, bạn phải trả 137 USD để trả con lợn với cân nặng y như thế. Và hiện nay, cả Châu Âu đang phải trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong hàng chục năm, ảnh hưởng tới việc cung cấp điện thông qua các nguồn khác nhau như thủy điện, nhiệt điện, điện hạt nhân.

Tesla Model S là chiếc xe sạc điện có doanh số tốt nhất tại Mỹ.

Trong bối cảnh đó, lượng tiêu thụ xe điện vẫn tăng vọt lên đến 4,16 triệu sản phẩm trong nửa đầu năm 2022. Đáng nói rằng, ngành xe điện phải vừa đối mặt với những thách thức về nguồn cung, vừa chịu ảnh hưởng từ việc đóng cửa để ngăn chặn dịch Covid-19 của thị trường Trung Quốc. Các nhà phân tích dự báo doanh số từ xe điện thậm chí có thể đạt 10 triệu chiếc trong năm nay.

Điều đó chứng tỏ rằng, khách hàng đang buộc họ phải tìm kiếm một giải pháp toàn diện để tránh bị rơi vào cuộc chiến xăng dầu giữa các “ông trùm”. Và thế là xu hướng xe điện được mở ra.

Hơn nữa, cũng cần phải hiểu rằng, xu hướng phát triển xe điện có sự thúc đẩy của chính phủ các nước. Bởi không chỉ là từ việc phải “còng lưng” kìm hãm giá xăng dầu, khiến các quốc gia bộc lộ yếu kém về an ninh năng lượng, thì còn do nỗ lực “xanh hóa” hạ tầng giao thông. Khí hậu toàn cầu đang nóng lên và câu chuyện trách nhiệm với trái đất của từng quốc gia đang được đưa lên bàn cân so sánh.

Cơ hội nào cho Việt Nam?

Việt Nam không những chịu ảnh hưởng từ thế giới mà ngay hiện tại cũng đang chịu áp lực rất lớn từ việc nhập khẩu điện từ Lào. Bởi hiện nay, công ty điện lực nhà nước Ėlectricité du Laos (EDL) nợ Trung Quốc 8 tỉ USD. Nếu không trả nợ kịp thời thì có khả năng nhà máy điện này sẽ có nguy cơ bị ép chuyển cho Trung Quốc. Nếu điện của Lào rơi hoàn toàn vào tay Trung Quốc do vướng bẫy nợ thì sản lượng điện hiện nay của Việt Nam sẽ bị chi phối, thậm chí có khả năng thiếu hụt rất nhiều. Chính vì thế, áp lực đặt ra rất lớn là phải gia tăng sản lượng điện trong nước. Đặc biệt là năng lượng tái tạo để Việt Nam tiến gần hơn với cam kết tại COP26.

Nhà máy điện gió ở Bạc Liêu

Để đạt được những yêu cầu trên không quá khó khi tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam là vô cùng lớn. Chúng ta có công suất điện mặt trời được lắp đặt toàn diện nhất ở Đông Nam Á và nằm trong top 10 quốc gia có công suất lắp đặt năng lượng mặt trời cao nhất trên toàn cầu vào năm 2020. Ngoài ra, Việt Nam có nguồn tài nguyên gió lớn nhất trong khu vực với tiềm năng 311 GW.

Rất nhiều chuyên gia đánh giá rằng, với tiềm năng lớn về điện mặt trời và các mục tiêu năng lượng xanh đầy tham vọng vào năm 2050, Việt Nam có nhiều cơ hội để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo. Thậm chí, nếu duy trì tốc độ mở rộng nhanh chóng về năng lượng tái tạo, Việt Nam sẽ thăng hạng hơn nữa trong bảng xếp hạng, có thể vượt qua các quốc gia như Australia và Italia. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này cần sự nghiên cứu kỹ lưỡng và chỉ đạo sát sao Chính phủ. Những tấm pin năng lượng mặt trời ở Gia Lai đang bị bỏ không là một ví dụ điển hình.

Nói chung, cơ hội luôn luôn phải đi kèm thử thách. Quan trọng là chúng ta phải biết tận dụng và ứng dụng như thế nào. Hiện tại, các nhà đầu tư điện gió trên thế giới đang xếp hàng dài để có cơ hội thử nghiệm tại Việt Nam. Đây là một tín hiện rất đáng mừng và lạc quan. Cờ đến tay, phải phất thôi!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều