+
Aa
-
like
comment

Khi những bệnh viện hàng đầu quốc gia sắp “đóng cửa”!

Công Luân - 25/02/2023 21:32

Thông tin những bệnh viện hàng đầu quốc gia sắp đóng cửa khiến dư luận sửng sốt. Sự việc đã được phán đoán từ trước…

Bệnh viện Chợ Rẫy

Ở đầu cầu phía Nam, do không đủ hóa chất, vật tư y tế tiêu hao cần thiết cho hoạt động khám chữa bệnh nên Bệnh viện Chợ Rẫy đang phải đối mặt với nguy cơ phải tạm ngừng hoạt động.

Còn với đầu cầu phía Bắc, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện hạng đặc biệt, đầu ngành ngoại khoa, riêng trong năm 2022 bệnh viện đã thực hiện hơn 79.000 ca mổ nhưng số phận cũng bi đát không kém. Khi mới nhất, Bệnh viện này ra thông báo, từ 1/3 tới, các viện, trung tâm, khoa, phòng trong bệnh viện sẽ phải hạn chế mổ phiên, để ưu tiên vật tư y tế, hóa chất phục vụ cho duy trì mổ cấp cứu. Nguyên nhân chính nằm ở việc thiếu hụt vật tư y tế, hóa chất.

Cách Việt Đức không xa, tình hình của Bệnh viện Bạch Mai cũng thê thảm không kém là bao. Bệnh viện này hiện rơi vào cảnh thiếu trầm trọng trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh. Các bệnh viện nhỏ khác, cũng tương tự, nhiều nơi đã thông báo tới tất cả các khoa phòng, trong vòng 1 tuần nữa, bệnh viện sẽ hết hóa chất xét nghiệm, chỉ thực hiện theo cấp cứu.

Đây là điều Thủ tướng đã cảnh báo trước khi tình trạng thiếu vật tư y tế do cơ chế và cũng là do thiếu sự quyết đoán của cán bộ ngành y từ năm 2022. Chính vì thế, trong suốt thời gian qua Thủ tướng cũng đã liên tục có rất nhiều nóng chỉ đạo để từng bước giải quyết những khó khăn của ngành y. Kiên quyết và thẳng thắn, ông đã từng nhấn mạnh, “ai không làm được đứng sang một bên”. Trên tinh thần ấy, sáng 24/2 mới đây, tại hội nghị toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2023, Thủ tướng nhấn mạnh, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, không để tiếp diễn tình trạng người bệnh phải “mua ngoài”. Tập trung quản lý, cấp phép, gia hạn thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời, công khai, minh bạch. Đặc biệt, phải loại bỏ tâm lý sợ sai. Đây là một trong những gút mắc lớn nhất của ngành Y.

Và đi trước một bước, chuẩn bị cho những phương án xấu nhất, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thành lập Tổ công tác rà soát khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2. Trước đó, tại buổi làm việc kiểm tra, khảo sát thực địa, tại 2 bệnh viện trên vào hồi tháng 8/2023 Thủ tướng đã rất sốt ruột khi chứng kiến hàng nghìn tỷ đồng của ngân sách để lãng phí dưới nắng mưa trong khi người dân thì thiếu cơ sở khám chữa bệnh, vật vờ không có giường nằm.

Biết rằng vẫn còn rất nhiều khó khăn đang chờ đón ngành y nhưng ít nhất cái người dân có thể thấy lúc này là chỉ đạo, sát sao và sự chuẩn bị của Chính phủ. Nhưng có lẽ chỉ một mình Thủ tướng là không đủ. Như ông đã nhấn mạnh, “Nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân là sứ mệnh hết sức quan trọng mà Bộ Y tế vinh dự được tin tưởng giao phó. Tuy nhiên, để thực hiện được nhiệm vụ vẻ vang nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức này cần phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội”.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều