+
Aa
-
like
comment

Khi người Việt Nam tự ái!

23/07/2020 16:09

Ngày xửa ngày xưa, người ta cứ mở mồm ra là “Việt Nam không sản xuất nổi con ốc vít”; “Việt Nam lạc hậu, đói nghèo, chạy ăn từng bữa”…

Đúng là thời kỳ chúng ta chậm đổi mới, vẫn giữ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, bao cấp từ 1975-1986 và bị bao vây cấm vận đã làm cho nền kinh tế nước ta kiệt quệ. Người nước ngoài thậm chí còn ngộ nhận rằng, nước ta là một dân tộc nhỏ bé, lạc hậu, kém trí và hiếu chiến. Những ai đã sống thời kỳ đó, chắc chắn sẽ có cái nhìn đồng cảm với tôi. “Ánh sáng của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI” đã soi đường cho đất nước thoát khỏi vũng lầy của đói nghèo, lạc hậu. Đạp bằng mọi khó khăn gian khổ để không chỉ hoà hợp dân tộc mà còn hoà hợp với cả đại thế giới. Những ngày thanh bình luôn nở hoa bắt đầu từ đó.

Người Việt Nam luôn có chí tiến thủ, lòng tự tôn dân tộc và tính tự ái cực cao. Chúng ta rất giỏi trong chiến đấu để bảo vệ tổ quốc nhưng cũng không cho phép bất kỳ ai coi thường mình. Cả dân tộc vùng lên để chung tay xây dựng đất nước, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Và thành quả của những nỗ lực đó là cả một trang sử vàng. Từ một đất nước đói ăn, đói mặc, chúng ta đã trở thành một trong những cường quốc của Đông Nam Á, nếu tính tất cả các yếu tố làm nên sức mạnh của cả một dân tộc như: quy mô nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, sức mua, an ninh trật tự, quốc phòng và tiềm năng, lợi thế để phát triển. Bây giờ, dù so với nhiều nước tiên tiến thì ta nhất thời chưa bằng họ. Nhưng nếu tính về mức độ phát triển trong vòng 30 năm qua, Việt Nam chẳng thua kém bất kỳ nước nào! Ô tô, mạng 5G, Điện thoại và một số mặt hàng công nghệ cao made in Vietnam đã xuất hiện trên thế giới. “Đồ chơi quân sự” cũng tự sản xuất, tự nâng cấp để bảo vệ chủ quyền. Đời sống nhân dân nhìn chung ngày càng cải thiện không ngừng…

Trong nửa năm qua, cả thế giới căng mình chống dịch Covid-19. Đến nay, số ca mắc bệnh trên thế giới đã vượt mốc 15 triệu với trên 600.000 người tử vong. Đại dịch chưa có dấu hiệu dừng lại, chưa có nước nào ngăn chặn thành công, chỉ Việt Nam là Covid 19 phải “mỏi gối chùn chân” mà thoái lui. Đã thế, chúng ta còn tự nghiên cứu, sản xuất vắc xin với hy vọng có thể ngăn chặn, khống chế, kiểm soát dịch bệnh và đưa cuộc sống của nhân dân trên toàn thế giới trở về bình thường. Lãnh đạo Chính phủ đề nghị các đơn vị đẩy nhanh nghiên cứu, sản xuất vắc xin để chủ động trong cung ứng vắc xin cho nhu cầu trong nước và trên thế giới. Hiện có 4 nhà sản xuất của Việt Nam bao gồm: Vabiotech, Polyvac, Ivac và Nanogen đang tăng tốc để cuối năm thử nghiệm lâm sàng. Đây là điều chưa từng có trong tiền lệ sản xuất một loại vắc xin cả về quy mô, tốc độ và công nghệ. Trong đó công nghệ đang được sử dụng nhiều nhất là vắc xin dựa trên protein tái tổ hợp với 68 ứng viên. Kế đó là công nghệ sử dụng vectơ virus với 41 đơn vị, 3/4 vắc xin của Việt Nam cũng áp dụng công nghệ này.

Nhân dân Việt Nam trông chờ kết quả mỹ mãn, mong chờ thử nghiệm lâm sàng thành công. Khi đó thì cả đại thế giới phải ngước nhìn người Việt Nam với ánh mắt ngưỡng mộ. Tôi là tôi tin điều đó. Một khi người Việt Nam tự ái thì không gì là không thể!

Mai Ngọc Quý

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều