+
Aa
-
like
comment

Khi người đứng đầu thành phố trải lòng

Thu An - 15/10/2021 09:31

Những ngày thành phố căng mình chống dịch cũng dần qua. 12 ngày sau khi thành phố nới lỏng các biện pháp chống dịch, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã có những chia sẻ rất thật lòng và thẳng thắn về những khó khăn, bài học trong buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Cả thế giới đang phải đau đầu chiến đấu với biến thể Delta – một chủng virus có nồng độ virus cao gấp 1.260 lần và khả năng lây lan gấp 225% so với chủng corona ban đầu ở Vũ Hán. Chu kỳ lây nhiễm chỉ còn 2 ngày và đã tiến hóa để tránh một phần hệ thống miễn dịch của người. Chính vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phải gọi đây là phiên bản virus “nhanh nhất và mạnh nhất”. Không chỉ biến Ấn Độ thành “địa ngục trần gian” mà nó đang hoành hành khắp 142 quốc gia và được dự báo sẽ tiếp tục lan rộng.

Việt Nam không ngoại lệ, đợt bùng phát thứ 4 với biến chủng mới khiến những cảnh báo và các phương án chống dịch trở nên thất bại. Khiến TP.HCM phải đối diện với một làn sóng F0 khổng lồ chưa từng có từ trước đến nay. Ở thời điểm đó, cả thế giới vẫn chưa có một phương thuốc nào đặc trị nào với Covid-19, tất cả chỉ dựa trên triệu chứng. Có triệu chứng thì nhập viện điều trị, còn không có thì cách ly theo dõi; Vì để đối phó với chủng Delta, các chuyên gia y tế thế giới đều thống nhất rằng phương pháp duy nhất là nâng cao miễn dịch cộng đồng. Trong khi đó tỉ lệ tiêm vaccine của Việt Nam vẫn ở tình trạng thấp nhất trong khu vực; Vì chúng ta vẫn còn ảnh hưởng bởi dư âm quá lớn của phương pháp chống dịch cũ.

Chính vì thế mới dẫn đến tình trạng, “Ai khỏe vượt qua, ai bệnh nằm viện, cái đó tạo ra căng thẳng cực lớn. Phải ngăn chặn nguồn lây, giữ F0 lại nhưng giữ không biết làm gì”. Đây là lời chia sẻ rất thẳng thắn của Bí thư Nguyễn Văn Nên khi nói về bài học chống dịch trong thời gian vừa qua.

May mắn rằng, sự lúng túng chỉ tồn tại ở thời gian đầu. Thành phố đã có những thay đổi lớn trong tư duy, từ đó đưa ra những quyết sách vô cùng táo bạo. Trong đó, có thể kể đến là việc cho phép sử dụng các thuốc đặc trị Covid-19 đang trong quá trình thử nghiệm. Ví dụ như thuốc Kovir vừa được Hội đồng đạo đức thông qua nhưng ít ai biết trước đó nó đã hỗ trợ hàng trăm nghìn bệnh nhân được ra viện sớm. Hay chủ động phát thuốc kháng viêm, kháng đông cho F0 điều trị tại nhà ngay khi chưa có hướng dẫn của ngành y tế. Thậm chí, là cấp các túi thuốc cho các bệnh nhân không cho triệu chứng để khuyến khích họ chủ động sử dụng để phòng ngừa.

Thành phố ngày hôm nay đã trở lại với cuộc sống bình thường mới

Nhờ việc thay đổi điều trị từ bị động sang chủ động mà chỉ trong thời gian ngắn, thành phố đã đón nhận những bước chuyển biến vô cùng tích cực. Số ca tử vong giảm dần là một minh chứng rõ ràng nhất. Bên cạnh đó, với việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp với hàng chục nghìn nhân sự từ y tế, quân đội, công an đến hỗ trợ. Từ đó, thành phố đã áp dụng triệt để phương pháp sàng lọc và theo dõi F0 tại nhà. Cộng thêm việc ưu tiên vaccine từ Chính phủ, cho đến nay, tình hình dịch bệnh đã có cơ bản kiểm soát được.

Ngày hôm nay dịch tạm lắng, lãnh đạo trải lòng về những khó khăn mà thành phố đã gặp phải trong quá trình chống dịch. Để người dân có cái nhìn đầy đủ và khách quan hơn về những nỗ lực của cả hệ thống trong những ngày giành giật mạng sống, đấu tranh bảo vệ sức khỏe cho người dân. Để rút kinh nghiệm, chuẩn bị những phương án tốt nhất trong bối cảnh chủng virus Delta Plus đang được cảnh báo là mối nguy mới. Để khẳng định cho người dân thấy, lãnh đạo thành phố đang làm gì tiếp theo để bảo vệ người dân.

Thế nhưng, từ những lời chia sẻ ấy, một số kẻ đã cố tình rêu rao cắt ghép phát biểu đầy đủ của Bí thư Nguyễn Văn Nên thành  “Ai khỏe vượt qua, ai bệnh nằm viện, giữ F0 lại không biết làm gì”. Sau đó, lu loa xuyên tạc, “Thành phố không làm gì để chống dịch”, “lãnh đạo gom F0 lại để chờ chết”… Đây là những hành vi cần phải lên án vì không những phủ nhận trắng trợn những nỗ lực của thành phố trong những ngày qua mà còn khoét sâu vào nỗi đau, khủng bố thêm tinh thần của người dân.

Biết rằng dịch bệnh đi qua để lại quá nhiều đau thương mà mất mát thế nhưng dù sao vẫn phải sống tiếp. Sống bằng kinh nghiệm rút ra từ quá khứ và những định hướng chắc chắn cho tương lai chứ không phải bằng sự hằn học, kích động.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều