+
Aa
-
like
comment

Khi người dân phải trả phí cho chính quyền lợi của mình

Phạm Khoa - 24/02/2023 15:32

Rất nhiều năm nay, chính quyền TP.HCM đau đầu với việc lòng đường, vỉa hè bị lấn chiếm. Mới đây, Thành ủy TP.HCM đã ra quyết sách để giải quyết vấn nạn này!

Bãi giữ xe trên đường Lý Thường Kiệt, P.12, Q.5, lấn chiếm lòng lề đường

Có một thực trạng rất khôi hài, là hàng ngày, người dân TP.HCM phải đi bộ dưới lòng đường, để nhường vỉa hè cho quán nhậu, quán cà phê, cửa hàng tạp hóa, shop thời trang… Một số con đường ở trung tâm thành phố, chợ tự phát còn làm tắc nghẽn giao thông, công viên không còn lối cho người dân đi dạo, vỉa hè trường học, bệnh viện bị hàng quán, bãi xe bao vây… Không một con đường nào ở thành phố không bị chiếm dụng phần vỉa hè. Nhiều nơi, người ta công nhiên đem lưới B40 rào một đoạn vỉa hè dài để giữ xe cho khách.

Ở TP.HCM, xe của lực lượng quản lý đô thị xuất hiện chỗ nào, thì hai bên đường chỗ đó trở nên náo loạn, ai cũng nhanh tay dọn dẹp những thứ đã bày ra trên lòng đường hay vỉa hè. Thế nhưng, chỉ chưa đầy nửa tiếng sau, khi lực lượng quản lý đô thị rời đi, cũng những con người ấy, lại nhanh tay bày ra mọi thứ. Nhiều giải pháp đã được áp dụng, nhưng chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, vì nhân lực mỏng, trong khi địa bàn quản lý quá rộng.

Lần này, với cách tiếp cận mới, triệt để khắc phục điểm yếu cơ bản của lực lượng quản lý đô thị, Thành ủy TP.HCM đã chỉ đạo lắp đặt hệ thống camera để quản lý, giám sát, xử phạt những nơi thường xuyên vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè.

Đây được xem là đột phá lớn, vì so với camera chạy bằng cơm – những con người, camera công nghệ hiệu quả hơn hẳn, khi có khả năng tác nghiệp 24/7, và khả năng lưu trữ, trích xuất hình ảnh bất cứ lúc nào.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đã gửi các quận, huyện và Sở Tư pháp thẩm định Dự thảo thay thế Quyết định 74/2008 về quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố, với khá nhiều điểm mới, như: sẽ có một số tuyến đường được phép sử dụng vỉa hè hoặc một phần vỉa hè trả phí.

Có thể thấy, lần này, công tác quản lý trật tự đô thị sẽ uyển chuyển hơn, bám sát thực tế hơn, nhưng vẫn giữ những nguyên tắc cơ bản, đáp ứng quyền lợi chính đáng của người dân, cũng như góp phần trả lại cho thành phố mỹ quan, và sự ngăn nắp.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều