+
Aa
-
like
comment

Khi người dân chưa đủ ý thức, chỉ còn cách xử lý nghiêm!

19/06/2021 16:16

1 người là F1 nhưng khi lực lượng chức năng đến nhà vẫn tìm đủ lý do để trì hoãn việc cách ly hay F1 khác vẫn cố tình ra hàng quán mua đồ…

Một người phụ nữ không đeo khẩu trang, thiếu hợp tác với cơ quan chức năng bị phạt tổng cộng 2,3 triệu đồng. Ảnh chụp từ clip

Giãn cách xã hội 1 tháng là khoảng thời gian khó khăn của không chỉ doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, nhà hàng, quán ăn mà còn của cả người dân TP HCM vì nhiều sinh hoạt xáo trộn, chững lại.

TP HCM vốn năng động, sầm uất nhưng giờ nhiều lúc trở nên vắng vẻ. Đi qua những tuyến đường lớn như Quốc lộ 1, Quang Trung, Cách Mạng Tháng 8, Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…, chúng ta dễ dàng chứng kiến hàng loạt hàng quán tháo bảng hiệu, trả mặt bằng. Những nơi còn cầm cự thì người bán ngồi mỏi mòn trông người mua. Trong khi đó, những người yếu thế rỉ tai nhau tìm đến các địa chỉ phát cơm, thực phẩm miễn phí…

Khi người dân chưa đủ ý thức, chỉ còn cách xử lý nghiêm! - Ảnh 1.
Người dân cần chung tay cùng chính quyền TP HCM phòng chống dịch bệnh

Việc giãn cách xã hội là cần thiết và hết sức quan trọng để TP HCM khoanh vùng, kiểm soát được dịch bệnh. Những gì xảy ra từ nhiều nước trên thế giới đã cho thấy mức độ tàn phá của dịch bệnh khốc liệt như thế nào nếu không giãn cách, không thực hiện theo nguyên tắc 5K.

Vậy mà đâu đó, một vài quán ăn, quán cà phê nhỏ vẫn “du di” cho hàng xóm, người quen ngồi tại chỗ ăn uống. Một số nơi công cộng vẫn còn tình trạng người dân tụ tập đá banh, chơi cầu lông…

Các đoàn kiểm tra của TP vẫn liên tục lập biên bản xử phạt những vi phạm phòng chống dịch, khi thì người dân không mang khẩu trang, lúc thì tụ tập hát karaoke; một số quán ăn, quán nhậu vẫn âm thầm phục vụ khách; khi thì người cách ly cố tình trốn khỏi khu cách ly…

Nếu người dân không tuân thủ nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội của TP HCM thì dịch bệnh sẽ khó kiểm soát trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm những vi phạm.

Tại huyện Hóc Môn, từ ngày 14-6, khoảng 100 đoàn cán bộ từ cấp huyện đến xã đã trực tiếp mang tờ rơi, loa phát thanh đến từng hộ dân nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc phòng chống dịch.

Không chỉ kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân buôn bán trên những tuyến đường lớn, các đoàn còn đi vào những tuyến đường nhánh, đường nhỏ trong khu dân cư, khu nhà trọ, quán cóc vỉa hè… để kiểm tra.

Lần đầu tiên, một chủ quán cóc vỉa hè mỗi ngày bán chưa đến 10 ly cà phê sáng bị xử phạt đến 20 triệu đồng vì để khách ngồi uống cà phê trước nhà. Chưa hết, 3 vị khách mỗi người bị phạt 2 triệu đồng vì vi phạm quy định phòng chống dịch.

Chỉ một quán cóc bị xử phạt, lập tức 3 quán cóc gần đó rút hết bàn ghế, không dám cho người quen, hàng xóm ngồi tán gẫu như trước. Câu chuyện lan đến hàng chục hàng quán lân cận, tất cả đều dẹp hết bàn ghế vào trong nhà.

Chúng ta là công dân của TP HCM, xin hãy yêu thương thành phố trong những ngày căng mình chống chọi dịch bệnh này. Chúng ta hãy cùng thực hiện nghêm các quy định để TP HCM sớm vượt qua dịch bệnh. Mỗi người hãy tự ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và người xung quanh. Đừng vì một chút bí bách, đừng vì niềm vui, sở thích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến quá trình chống dịch của TP.

Hồng Thu

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều