+
Aa
-
like
comment

Khi người Đà Lạt tự đập chén cơm của chính mình

Phạm Khoa - 18/02/2023 22:48

Việc tự ý “sáng tạo” ra cách tính thời gian gửi xe một lượt 30 phút, làm cho giá giữ xe ở các bãi xe khu trung tâm Thành phố Đà Lạt tăng chóng mặt, khiến du khách vô cùng bức xúc.

Một bãi đậu xe ở thành phố Đà Lạt

Được biết, hầu hết các bãi xe này đều được trúng thầu với giá cao hơn 5-6 lần so với giá khởi điểm. Cụ thể như: bãi xe ở rạp Hòa Bình chỉ rộng 400m2, đấu thầu 5 năm với mức khởi điểm là 1,14 tỷ đồng, nhưng giá trúng thầu đến 5,5 tỷ đồng; bãi xe ở quảng trường Lâm Viên rộng 2.400m2 giá khởi điểm là 535 triệu đồng/năm, trong khi giá trúng thầu lên tới 2,2 tỷ đồng/năm…Trong đó, khủng nhất là bãi giữ xe bên trái cầu thang đi xuống chợ lầu Đà Lạt (giáp ranh 2 đường Khu Hòa Bình và đường Phan Bội Châu) với diện tích vỏn vẹn 62m2, nhưng giá trúng thầu cho 5 năm là 2,3 tỉ đồng, gấp gần 12 lần giá khởi điểm.

Có lẽ vì bỏ tiền quá nhiều để có quyền khai thác dịch vụ, mà các đơn vị trúng thầu đã nghĩ ra rất nhiều cách moi tiền du khách, “chặt chém” bất chấp Quyết định 64 của tỉnh Lâm Đồng, vốn là yêu cầu của thành phố Đà Lạt đối với người trúng thầu.

Theo quy định này, giá giữ xe máy là 3.000 đồng/lượt; ôtô trên 12 chỗ là 15.000 đồng/lượt; ôtô trên 30 chỗ là 20.000 đồng/lượt. Mỗi lượt được tính là một lần giữ chứ không theo cách tính 30 phút như các bãi giữ xe đang đặt ra.

Làm một phép tính, với giá thực tế ở các bãi xe đang tính, là 30.000 đồng/30 phút cho một xe dưới 12 chỗ, lượt thứ 3 giá còn 10.000 đồng/30 phút, thì gửi một xe gia đình từ 18h hôm nay, đến 6 giờ sáng hôm sau, tài xế sẽ phải chi 260.000 đồng phí giữ xe.

Đây là con số quá cao, và sẽ đem lại nguồn thu khổng lồ cho chủ bãi, nhất là vào các dịp cuối tuần, lễ tết, khi lượng du khách đổ về Đà Lạt tăng cao.

Thế nhưng, chính việc bị móc túi trắng trợn đã khiến du khách bất bình, tẩy chay Đà Lạt. Sau nhiều lùm xùm liên quan đến hàng quán bán giá cắt cổ, mất vệ sinh; homestay ảnh quảng cáo một đằng, phòng thật một nẻo, lừa tiền du khách; cảnh quang xuống cấp…; việc giữ xe với giácắt cổ đang tiếp tục làm xấu xí thêm bức tranh du lịch ở thành phố mông mơ.

Làm du lịch kiểu ăn xổi ở thì, xem du khách là con bò sữa, không chóng thì chày sẽ khiến Đà Lạt là điểm đến không thân thiện trong mắt du khách.

Chính quyền thành phố Đà Lạt nên quan tâm nghiêm túc đến các vấn nạn trên, đừng để chén cơm chung bị đập rồi mới lo chấn chỉnh. Khi đó, không những mất thời gian, mà sẽ mất thêm nhiều thứ khác, còn quý hơn tiền.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều