+
Aa
-
like
comment

Khi “ngôi sao chính” mệt mỏi và sân khấu phải hạ màn

An Diễm - 06/09/2022 12:52

Với Phạm Đoan Trang, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/08/2022 vừa qua, với các chứng cứ không thể bác bỏ đã chỉ rõ bản chất hành vi phạm tội của bị cáo, không ai có thể biện hộ, bênh vực. Dễ hiểu khi Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên y án mức 9 năm tù giam về tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước” bị cáo im lặng, không còn lớn tiếng lộng ngôn như phiên xét xử sơ thẩm.

Bị cáo Phạm Đoan Trang tại tòa

Thật ra, phần đông dư luận cũng đã biết đến Phạm Đoan Trang với bảng sớ dài “chiến tích” bất hảo, nên không quá khi nói Trang là “ngôi sao” của “làng dân chủ” và cũng là đối tác nặng ký của nhiều tổ chức chống phá cực đoan. Đến mức mà có thể bản thân Trang cũng nghĩ rằng sẽ chẳng ai làm gì được mình. Cho đến một ngày đầu tháng 10/2020, Trang bị khởi tố, bắt tạm giam, lúc này “làng dân chủ” và các tổ chức mang danh nhân quyền như “lên đồng”, thi nhau bơm thổi Trang như một ngôi sao hạng nhất.

Cũng bởi vậy mà ngay trong phiên tòa sơ thẩm, Phạm Đoan Trang vẫn tỏ ra hung hăng chống đối, phỉ báng cơ quan công lực nhưng sau cùng bản án 9 năm tù như một “cái tát” trực diện vào sự tự tin vượt khuôn khổ pháp luật ấy. Và rồi liên tiếp các giải thưởng ồ ạt dành cho Trang như cái  cách mà các tổ chức đồng hội đồng thuyền với Trang dùng để tôn vinh “ngôi sao” của riêng họ. Và đó cũng là cách duy nhất để vớt vát ánh hào quang cho nhân vật chính trên cái sân khấu mà họ dựng lên khỏi lụi tàn sau song sắt. Họ cũng đã kỳ vọng phiên phúc thẩm sẽ là sân khấu tiếp của những màn kích, nhưng thực tế khiến họ thất vọng.

Có lẽ lúc này Trang đã hiểu ra danh tiếng và những giải thưởng mà cô ta nhận được đều là ảo, và chẳng giúp ích gì khi bản thân phải đứng trước phiên tòa công lý. “Ngôi sao” đã mệt mỏi và những giải thưởng hóa trò đùa.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều