+
Aa
-
like
comment

Khi nào TP.HCM cho F0 đi làm trực tiếp?

25/03/2022 06:32

Một số tỉnh thành như Long An, Cà Mau đã cho F0 đi học đi làm trực tiếp, nhưng với TP.HCM thì Sở Y tế cho rằng đó là những người bệnh cần được điều trị tại nhà hoặc bệnh viện.

Chiều 24-3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

F1 tiêm vaccine đủ liều sẽ được đi học, đi làm

Trước buổi họp báo này, trong sáng 24-3, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về việc cho phép F1 đi làm, đi học trực tiếp nếu đáp ứng một số điều kiện. Tuy nhiên, trường hợp người là F0 vẫn chưa được đi làm, đi học trực tiếp.

Trả lời câu hỏi vì sao chưa cho F0 đi làm, đi học trực tiếp như một số tỉnh, thành trong cả nước (Long An, Cà Mau), bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho rằng hiện nay, việc tham mưu phương án ứng phó với dịch COVID-19 do Sở Y tế thực hiện nhưng Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM là cơ quan đưa ra quyết định cuối cùng. “Đánh giá tình hình về số ca mắc COVID-19 mới, số ca nặng và tử vong, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND TP cho phép F1 đi làm nếu đáp ứng một số điều kiện” – bà Mai nói.

Lý do TP.HCM chưa cho F0 đi làm trực tiếp - ảnh 1
Sở Y tế TP.HCM cho rằng F0 là những người bệnh cần được điều trị tại nhà hoặc bệnh viện.

Tuy nhiên, với trường hợp F0, bà Mai cho rằng đó là những người bệnh cần được điều trị tại nhà hoặc bệnh viện.

Theo bà Mai, mặc dù số ca tử vong do COVID-19 giảm ở mức rất thấp nhưng số ca nặng chưa giảm bền vững mà lên xuống liên tục. “Nếu số ca mắc COVID-19 lại tăng, chắc chắn ca nặng và tử vong sẽ tăng, đó là kinh nghiệm của TP.HCM rút ra từ các đợt dịch trước đây” – bà Mai nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết theo đề xuất trước đó của Bộ Y tế, không phải F0 nào cũng có thể đi làm. Chỉ các F0 đáp ứng điều kiện có thể làm việc trực tuyến tại nhà hoặc khu cách ly, làm việc ở cơ sở chăm sóc F0 khác kèm theo nhiều điều kiện ràng buộc.

Còn liên quan đến quyết định F1 được đi làm, ông Tâm cho biết tại các cơ sở giáo dục, các trường hợp F1 sẽ được xác định dựa trên hướng dẫn xác định F0, F1 của Bộ Y tế. Từ đó, cơ sở y tế sẽ xác định F1 dựa trên chỗ ngồi trong lớp cùng các hoạt động khác trong quá trình học tập trực tiếp.

Xem xét chuyển sang là bệnh thông thường

Trả lời câu hỏi về việc với tỉ lệ tiêm chủng, số ca khỏi COVID-19 cao, TP.HCM hiện đã đạt miễn dịch cộng đồng hay chưa, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết nhiều chuyên gia trên thế giới đang thảo luận và đề xuất coi dịch COVID-19 là bệnh lưu hành hay bệnh đặc hữu.

Ở Việt Nam (VN), vừa qua Bộ Y tế đã trao đổi cùng các chuyên gia trong và ngoài nước, Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ về nhận định, đánh giá tình hình dịch COVID-19 tại VN. “Các tổ chức, chuyên gia đã đưa ra bốn đặc điểm về tình hình dịch tại nước ta. Họ cho rằng SARS-CoV-2 đã được ghi nhận ở tất cả tỉnh, thành nhưng vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa đại dịch và bệnh lưu hành” – bà Mai nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng tỉ lệ ca mắc COVID-19 chưa ổn định và có sự khác biệt rất lớn giữa các địa phương, đặc biệt giữa các tỉnh, thành từng có tỉ lệ mắc cao và những tỉnh, thành mới có sự gia tăng mạnh trong thời gian gần đây. Số ca tử vong theo ngày vẫn còn rất cao so với những bệnh truyền nhiễm khác.

Cùng với đó, hiện nay virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi và ghi nhận các biến thể mới là Omicron, thậm chí trong các biến thể cũng liên tục xuất hiện các biến thể phụ như BA.1, BA.2, BA.3. Các biến thể này có thể né được miễn dịch, gây tái nhiễm, tỉ lệ mắc rất khó xác định và chưa có tính ổn định.

Do vậy, bà Mai cho biết lúc này VN chưa coi dịch COVID-19 là bệnh lưu hành và cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức y tế trên thế giới, các quốc gia khác nhằm theo dõi tình hình dịch, cập nhật sự biến đổi của virus SARS-CoV-2 để có thể coi bệnh COVID-19 là “bệnh lưu hành” vào thời điểm thích hợp.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao cho Bộ Y tế tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Quang cảnh tại Phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ.

Khi coi COVID-19 là bệnh đặc hữu tức là sẽ không xem COVID-19 là đại dịch nữa mà coi như một bệnh lý chuyên khoa truyền nhiễm, bệnh chuyên khoa thông thường. Tại các cơ sở y tế, bác sỹ sẽ tập trung chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả, giảm biến chứng, giảm tử vong.

Theo Phó Giáo sư Hoàng Bùi Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 (Đại học Y Hà Nội), khi tiến tới việc thay đổi từ đại dịch sang bệnh đặc hữu thì việc thanh toán, chi trả tiền khám, chữa bệnh COVID-19 cũng cần ứng xử như với các bệnh lý khác, nghĩa là có thể do bảo hiểm y tế chi trả hoặc khám dịch vụ do người dân tự chi trả.

Các chuyên gia ở nhiều quốc gia hiện tại đang thảo luận và đề xuất về việc coi bệnh COVID-19 là đặc hữu hay còn gọi là bệnh lưu hành (endemic). Bộ Y tế của Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO cũng như các tổ chức quốc tế, quốc gia khác để theo dõi tình hình dịch COVID-19, cập nhật sự biến đổi của SARS-CoV-2 nhằm coi COVID-19 là bệnh đặc hữu – bệnh lưu hành vào thời điểm thích hợp.

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nêu ý kiến cho rằng Việt Nam nên tiến tới xem COVID-19 là bệnh đặc hữu bình thường, từ đó giảm gánh nặng cho Nhà nước./.

Như vậy, việc dịch COVID-19 được nhìn nhận như bệnh đặc hữu hay bệnh thông thường đã được áp dụng ‘thí điêm’ trên một số tỉnh thành, việc cho cho F0, F1 đi làm đã nhận được sự đồng thuận của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh ca mắc Covid-19 đang tăng cao khiến nguồn lao động bị thiếu hụt.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều