+
Aa
-
like
comment

Khi nào thì Việt Nam kiện Trung Quốc?

18/07/2020 17:07

Hôm nay đọc được bài viết của tổ chức khủng bố Việt Tân có tựa đề “đến khi nào Việt Nam mới kiện Trung Quốc”. Họ dựa vào tuyên bố của Mỹ, bác bỏ hầu như hoàn toàn yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông và cho rằng phải kiện Trung Quốc, tôi có ý kiến thế này:

Tàu hải cảnh Trung Quốc (trái) phun nước tấn công tàu chấp pháp Việt Nam (phải) đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền

Trường Sa, Hoàng Sa muôn đời, bất biến là của Việt Nam. Người Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên lãnh hải đã tồn tại từ hàng ngàn đời nay của Việt Nam là hoàn toàn vô giá trị, hành động của nước láng giềng đi ngược luật pháp quốc tế. Dùng chiến thuật “tằm ăn lá dâu” và chiến thuật cận công để biến không thành có, biến chủ quyền của Việt Nam thành vùng tranh chấp với họ. Đó là điều không thể chấp nhận được! Có điều là chỉ dựa vào lời tuyên bố của Mỹ để reo mừng thì cần phải xem xét lại. Nên nhớ là người Mỹ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc nhưng họ lại rất hiếm khi không công nhận Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Có nghĩa là họ muốn biến lãnh hải của chúng ta thành “ao chung của cả thế giới”. Nơi họ được lợi ích về tự do hàng hải và là khu vực địa chính trị quan trọng trong chiến lược hướng về châu Á – Thái Bình Dương. Họ chỉ vì lợi ích của họ chứ không bao giờ có chuyện họ giúp đỡ Việt Nam.

Người Phillipines là đồng minh truyền thống của Mỹ, họ nghe Mỹ kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế và cái kết là mất bãi cạn Scarborough, mất chi phí cho quan toà, dù họ thắng kiện. Người Mỹ im lặng, mặc cho Philippines kêu cứu. Rất có thể là Mỹ – Trung đã thoả hiệp trên vai của người Philippines như cái cách mà họ đã làm với Hoàng Sa năm 1974. Miếng pho mát chỉ có ở trong bẫy chuột, người Mỹ vốn thực dụng nên chẳng cho không ai thứ gì mà họ không nhận lại nhiều hơn. Đặc biệt hơn là khi Trump làm Tổng thống, chức danh, công việc đổi thay nhưng bản chất con buôn thì không thể thay đổi. Mà đã là con buôn thì họ chẳng làm thứ gì khi không có lời. Mỹ bác bỏ Trung Quốc, đơn giản họ không muốn Trung Quốc mạnh hơn họ, không muốn gã phương bắc biến biển Đông thành ao nhà. Khi đó thì con đường gấm hoa trên biển sẽ là đồ trong túi Trung Quốc. Người Mỹ chắc chắn không muốn phải xin phép, đóng thuế cho Trung Quốc tại biển Đông.

Cần hiểu là Việt Nam không kiện Trung Quốc về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa vì đơn giản đó là chủ quyền của Việt Nam từ bao đời nay. Trung Quốc có cực nam là đảo Hải Nam. Chính Mao Trạch Đông là người công nhận điều đó khi quảng bá hình ảnh đất nước Trung Quốc qua tấm bản đồ không bao gồm biển Đông. Vậy tại sao ta lại làm cái việc bất trí là biến biển, đảo của mình thành nơi tranh chấp. Kiện Trung Quốc về chủ quyền là mắc mưu “biến không thành có” của họ. Cái mà chúng ta có thể kiện họ là XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN VIỆT NAM! Điều này có thể được Đảng và nhà nước ta tính toán dựa trên lợi ích, được, thua. Biết là, dù có thắng kiện thì Trung Quốc chắc chắn không trả lại Hoàng Sa cho ta. Đòi lại chủ quyền là việc làm lâu dài, qua nhiều thế hệ. Ví như Chúa Trịnh ngày xưa đòi lại thành công đất Hà Giang từ Trung Quốc, khi thế và lực ta mạnh lên. Hoàng Sa mất vào tay Trung Quốc hay Ba Bình mất vào tay Đài Loan, mãi mãi là nỗi đau đoạn trường của con dân nước Việt. Có điều là Trung Quốc đang rất mạnh, ta chưa thể dùng vũ lực để đòi lại. Đành chờ thời và thế, chờ thế hệ tiếp theo có thể quật khởi trong tương lai chứ không thể dựa vào Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác. Hãy là người yêu nước có trí tuệ.

Mai Ngọc Quý

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều