+
Aa
-
like
comment

Khi mẹ Nấm kêu gào, đấu tranh cho nền dân chủ ở Mỹ

Bảo An - 23/03/2021 11:31

Cái tên “mẹ Nấm” Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từng “nổi đình nổi đám” trong giới dân chủ. Nếu như trước đây, khi sống ở Việt Nam, mẹ Nấm liên tục xuyên tạc, vu khống, bôi lem tình hình tự do, dân chủ, nhân quyền của đất nước và kêu gào Việt Nam phải “cải tổ”, thiết lập một “nền dân chủ” như tại Mỹ và phương Tây thì sau khi sang Mỹ định cư, mẹ Nấm cũng chẳng được hưởng một thứ “tự do”, “dân chủ” như tưởng tượng.

Hình ảnh Mẹ Nấm tham gia biểu tình tại Mỹ để đòi chấm dứt kỳ thị sắc tộc

Đâu mới là thiên đường tự do, dân chủ?

Những ngày gần đây, câu chuyện về kỳ thị sắc tộc, phân biệt chủng tộc, đặc biệt là kỳ thị người gốc Á tại Mỹ và một số quốc gia tư bản Châu Âu diễn ra vô cùng gay gắt. Nhiều vụ hành hung với người gốc Á đã diễn ra, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của những người bị tấn công. Có thể thấy, câu chuyện kỳ thị, phân biệt chủng tộc tại các “miền đất hứa” mà những “nhà đấu tranh”, “nhà hoạt động” núp dưới vỏ bọc “dân chủ”, “nhân quyền” tại Việt Nam hằng mơ ước đã diễn ra từ lâu, là một vấn đề mang tính thâm căn cố hữu. Rõ ràng, ở xã hội nào cũng có những “góc tối”. Những kẻ luôn cho mình cái quyền phán xét về tình hình dân chủ, nhân quyền tại các quốc gia khác lại chẳng thể giải quyết những vấn nạn trong chính nội bộ quốc gia mình.

Nếu ai theo dõi trang mạng xã hội của mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có thể thấy giấc mộng về “miền đất hứa” của mẹ Nấm ngày càng trở nên ảm đạm. Hồi năm 2020, mẹ Nấm đã phải thốt lên rằng “Nước Mỹ không vĩ đại như người ta tưởng”. Hôm 21/3, trên mạng xã hội, mẹ Nấm đang tải dòng trạng thái “Hôm nay cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Houston lên tiếng về tình trạng thù ghét” kèm theo hình ảnh mẹ con Mẹ Nấm và một số người gốc Á khác tập trung biểu tình, giơ cao biểu ngữ “Stop Asian hate” (chấm dứt sự kì thì người châu á).

Hay ở một dòng trạng thái khác, mẹ Nấm viết “Biểu tình đứng mỏi quá chuyển qua quỳ” kèm theo hình ảnh con trai của Nấm một chân đang quỳ dưới đất. Thế mới thấy, ở chính nước Mỹ – thiên đường tự do, dân chủ trong mắt các “nhà dân chủ” – muốn có được sự tôn trọng, không kỳ thị trong xã hội, người ta vẫn phải “quỳ gối”. Đúng là cuộc sống không bao giờ như mơ. Thiết nghĩ, các “nhà dân chủ” đang ngày đêm chống phá Việt Nam với mong muốn nhận được một tấm “thẻ xanh” để xuất ngoại ra nước ngoài định cư cần phải nhìn vào hình ảnh của mẹ Nấm để đánh giá tương lai của chính mình, đừng để đến khi quay lưng về phía đất mẹ nhưng lại chẳng thể sống yên ổn ở trên đất nước, tiến không được, thoái chẳng xong.

Xã hội nào cũng có những góc tối

Thời gian qua, không ít lần các cơ quan cũng như chính khách của Mỹ và một số nước tư bản đã tung ra các bản tuyên bố, kiến nghị, đánh giá, phúc trình với nội dung vu khống Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền. Đặc biệt, lợi dụng vụ án Đồng Tâm, những luận điệu xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền lại càng được gia tăng.

Từ câu chuyện của mẹ Nấm cũng như những gì đang diễn ra tại nhiều nước tư bản, có thể thấy bất kỳ một quốc gia nào cũng có những góc tối đang tồn tại. Chính nước Mỹ và nhiều nước phương Tây khác cũng không phải là ngoại lệ. Thay vì tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác, điều quan trọng nhất là tự quản lý tốt chính đất nước mình, thiết lập một nền tự do, dân chủ, nhân quyền cho chính người dân của mình.

Rõ ràng, không thể có một “hình mẫu” cố định về cái gọi là tự do, dân chủ, nhân quyền như các đối tượng chống phá Việt Nam vẫn ngày đêm rêu rao. Dân chủ, nhân quyền không phải là sự học đòi, học lỏm của đất nước khác mà phải phù hợp với đặc điểm, tình hình của quốc gia mình. Câu chuyện của mẹ Nấm là lời cảnh báo nghiêm khắc cho những kẻ “ăn cơm Việt Nam” nhưng “thờ ma nước ngoài”, cố tình chống phá Tổ quốc.

Bảo An

* Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều