+
Aa
-
like
comment

Khi liêm sỉ được xem là trò chơi

Phạm Khoa - 13/09/2022 15:02

Sáng 13/9, mạng xã hội thêm lần nữa dậy sóng với clip nhiều phụ nữ để ngực trần chơi trò chơi tập thể trên một bãi biển được cho là thuộc Thành phố Hạ Long. Chuyện gì đang xảy ra với nhận thức của những phụ nữ kia và với xã hội của chúng ta?

Hình ảnh nhóm du khách tổ chức team building để ‘lộ hàng’ tại bãi biển ở Hạ Long được lan truyền trong ngày 13-9 – Ảnh: Cắt từ video.

Sự việc xảy ra khi dư luận dậy sóng với sự vụ “team building Cửa Lò” vẫn còn dư âm, cho thấy có những lệch lạc đáng báo động trong nhận thức của một bộ phận phụ nữ, cũng như sự lỏng lẻo của các biện pháp chế tài.

Rõ ràng, chúng ta đang quá nương nhẹ cho các hành vi khoe thân phản cảm nơi công cộng, 400.000 đồng tiền phạt mà người quản trò vụ “team building Cửa Lò” gần hai tháng trước đã “phản tác dụng” rồi chăng?

Một nước Á Đông như Việt Nam vốn xem trọng thuần phong mỹ tục, ít khi có chuyện như “câu chuyện Cửa Lò”, nên có lẽ chúng ta xưa giờ chủ quan với các vụ việc nhạy cảm như vậy.

Lướt qua các comment của người đọc những dạng tin như “câu chuyện Cửa Lò”, hay “team building Hạ Long”, dễ thấy bên cạnh sự lên án gay gắt, còn có không ít những nhận xét dung tục, bỡn cợt, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ. Người tham gia vào các trò chơi đáng xấu hổ kia có lẽ sẽ không ngờ hệ lụy dài lâu sẽ theo mình sau đó, nhưng buồn nhất là ngay cả tên tuổi của một danh thắng đôi khi còn bị bôi lem vì họ.

Nên chăng phải bổ sung thêm các chế tài nghiêm khắc hơn với hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục, cụ thể là khỏa thân nơi công cộng?

Ở một số nước châu Á lân cận, hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục sẽ bị phạt tiền và tham gia lao động công ích. Ví dụ như Singapore, không mặc đồ nơi công cộng hay khỏa thân kín đáo nhưng phát tán cho nhiều người thấy là hành vi bất hợp pháp. Người vi phạm có thể bị phạt từ 2.000 USD hoặc lãnh 3 tháng tù giam. Đã từng có chuyện, năm 2009, một tài xế tên là Chua Hock Hin bị phạt 2.600 USD vì tội khỏa thân trong căn hộ của chính mình và bị hàng xóm bắt gặp.

Đã đến lúc cần xử lý nặng tay với các vụ việc khỏa thân, ăn mặc phản cảm nơi công cộng, phát tán thông tin về việc khỏa thân nơi công cộng… để lập lại mặt bằng văn hóa chung của xã hội. Phải hiểu rằng, nếu chúng ta không nghiêm khắc chế tài, e rằng các vụ việc lệch lạc, phản cảm, với mức độ nghiêm trọng hơn, sẽ xảy ra mỗi lúc một nhiều, ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần lành mạnh của con em chúng ta.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều