+
Aa
-
like
comment

Khi định kiến ‘hàng tàu’ làm ta u mê!

Trâm Anh - 22/06/2021 14:04

Mấy ngày qua, sau khi có tin Chính phủ Trung Quốc tài trợ cho Việt Nam 500.000 liều vacxin, đồng loạt các nhà báo mạng hô hào và tất nhiên, không thể thiếu anh em rân chủ liên tục đăng bài tẩy chay vacxin Trung Quốc. Nào là bắt lãnh đạo phải tiêm trước, nào là yêu cầu không được tiêm cho dân…

Định kiến, thù hằn luôn làm chúng ta u mê. Hãy tiếp cận với đề với tư duy khoa học và phát triển.

Tất nhiên, tiêm vacxin hay không là quyền của các anh chị, nhưng việc các anh chị nói rằng vaccine Trung Quốc chất lượng kém, không phòng được bệnh thì hoàn toàn sai. Định kiến về “hàng Tàu” – nó chỉ đúng cách đây 20 năm, còn bây giờ, hàng Tàu đi kèm với kém chất lượng cần phải xem lại. Trung Quốc đang là nước dẫn đầu thế giới về tốc độ phát triển khoa học công nghệ, và cũng đứng đầu thế giới về những công trình kỳ vĩ có thể coi là di sản văn hóa thế giới đương đại.

Về vacxin, Trung Quốc họ đã sản xuất 04 loại vacxin, tiêm cho hơn tỷ dân, với tốc độ tiêm khi cao nhất đạt mức 20 triệu người/1 ngày. 20 triệu đó, tức là Việt Nam chúng ta chỉ cần 5 ngày là tiêm xong mũi 1 và 10 ngày là tiêm đủ 2 mũi. Thật kinh khủng.

Còn tác dụng, nhiều người không tin vào báo cáo của Trung Quốc thì  hãy xem các nước đã tiêm vacxin của Trung Quốc. Người Hungary chích vac xin sớm nhất và dùng đủ loại đang có, và họ đã thông báo 1 thống kê dưới đây, họ so sánh các nhóm 100.000 người chích mỗi loại vac xin xem số lượng bị nhiễm và chết như thế nào:

*Nhóm tiêm Sputnik Nga: 95 nhiễm và chết 1
*Nhóm tiêm Moderna Mỹ: 177 nhiễm,chết 20
*Nhóm tiêmSinopharm Trung Quốc: 356 nhiễm,chết16
*Nhóm tiêm Pfizer Mỹ: 555 nhiễm, chết 32
*Nhóm tiêm AstraZeneca: 700 nhiễm và chết 7

Báo cáo thống kê của Hungary

Họ không thông báo các nhóm trên có là giống nhau hay già trẻ lớn bé gì khác nhau, chúng ta tham khảo thế thôi! Nếu so số lượng bị chết do nhiễm sau khi tiêm thì Vaccin Trung Quốc  đứng thứ 3 sau AZ và Nga, còn trên cả mấy loại xịn kia…

Vậy nếu ai đang nghĩ mình bị tiêm vac xin dỏm, Tàu ác độc cho ta hàng độc hại, còn bọn giàu có thì được tiêm loại xịn tốt này kia, thì nên hiểu bạn đau khổ do chính nhận thức của bạn mà thôi.

Định kiến, thù hằn luôn làm chúng ta u mê. Hãy tiếp cận với đề với tư duy khoa học và phát triển.

Trâm Anh

Bài mới
Đọc nhiều