+
Aa
-
like
comment

Khi cựu đại tá cúi đầu thừa nhận hối lộ

Công Luân - 28/12/2022 14:32

Cựu Đại tá Nguyễn Thế Anh, người từng tuyên bố, “nếu bảo kê xăng thì cứ bắn tôi” bất ngờ thừa nhận tội hối lộ để bảo kê cho đường dây xăng lậu khủng ở các tỉnh phía Nam. Thông tin khiến dư luận xôn xao và phẫn nộ.

Cựu đại tá Nguyễn Thế Anh (giữa) tại phiên tòa phúc thẩm sáng 27.12

Được biết, ngày 27/12 Tòa án Quân sự T.Ư mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của 9/14 bị cáo trong vụ án nhận hối lộ, bảo kê buôn lậu xăng dầu xảy ra tại một số đơn vị cảnh sát biển, bộ đội biên phòng. Tại phiên tòa, được hỏi về nội dung kháng cáo, bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu Phó cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng, cựu Phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, cựu Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang) bất ngờ nhận tội nhận hối lộ, xin tòa cho thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan, sang giảm nhẹ hình phạt. Thông tin được đưa ra khiến dư luận bùng nổ vì trước đó Cựu Đại tá Nguyễn Thế Anh từng tuyên bố, “nếu bảo kê xăng thì cứ bắn tôi”.

Việc một bị cáo thay đổi lời khai và thừa nhận hành vi phạm tội không phải là mới, nhưng trường hợp cán bộ thay đổi lời khai và nhận tội lại rất hiếm. Nhất trong trong bối cảnh vụ án liên quan đến xăng dầu vốn đang là vấn đề vô cùng nhạy cảm hiện nay. Điều này giúp cho người dân có niềm tin rất lớn vào công cuộc phòng chống tham nhũng, xử lý triệt để những cán bộ tiếp tay cho buôn lậu. Bởi việc nhận tội của Cựu Đại tá Nguyễn Thế Anh vốn chỉ là lát cắt trong việc xử lý những cán bộ tha hóa, vì lợi ích cá nhân đã tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu xăng dầu. Đơn cử như vụ đại án buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng lậu giả ở Đồng Nai.

Kê biên tài sản nhiều nghìn tỷ trong đại án buôn lậu 200 triệu lít xăng

Xăng dầu là mặt hàng trọng yếu được quản lý theo diện kinh doanh có điều kiện. Nếu không có cán bộ tha hóa, mờ mắt trước đồng tiền và vật chất, đứng ra bảo kê, tiếp tay thì các ông trùm xăng lậu không thể tung hoành, tiêu thụ xăng dầu lậu dễ dàng, rộng khắp các tỉnh thành. Nếu như không có sự tiếp tay của những cựu lãnh đạo Bộ Quốc phòng thì rõ ràng những ông trùm buôn lậu không thể lộng hành lâu đến thế. Đến giờ vẫn chưa có số liệu thống kê chính xác lượng xăng giả đã được tiêu thụ ngoài thị trường, nhưng những hệ luỵ mà người tiêu dùng phải gánh chịu thì đã hiện hữu, có thật. Thực tế thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ các phương tiện khi tham gia giao thông và chỉ khi các vụ xăng giả được phanh phui thì người tiêu dùng mới vỡ lẽ, bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.

Không chỉ ngân sách, người dân, mà ngay cả các doanh nghiệp, đầu mối nhập khẩu, tiêu thụ xăng dầu hợp pháp, làm ăn nghiêm chỉnh cũng bị ảnh hưởng lớn do xăng dầu nhập lậu. Nghiêm trọng hơn là an ninh năng lượng quốc gia bị ảnh hưởng, nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng do cung cầu trên thị trường không thể kiểm soát vì phụ thuộc vào biến động thất thường của xăng dầu nhập lậu. Ngoài ra, việc nhiều cán bộ, chiến sỹ ở các lực lượng phòng chống buôn lậu bị điều tra, truy tố vì tiếp tay cho buôn lậu xăng dầu cũng đang gây mất niềm tin và ảnh hưởng chung tới hình ảnh của các lực lượng này trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Buôn lậu xăng dầu không phải là câu chuyện mới, nhưng ở thời điểm giá xăng dầu liên tục tăng, việc buôn lậu mặt hàng này lại càng gia tăng mạnh cả về số vụ, số lượng với thủ đoạn của các đối tượng cũng tinh vi hơn và nóng nhất vẫn là các tuyến vận tải biển với khối lượng cực lớn. Chính vì thế, rất cần sự quyết liệt trong việc xử lý và ngăn chặn tình trạng trên của các cơ quan chức năng. Không những vì lợi ích quốc gia mà còn để giữ vững niềm tin cho người dân về những câu hỏi bỏ ngỏ, “cán bộ chống buôn lậu tiếp tay cho buôn lậu”!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều