+
Aa
-
like
comment

Khi con chip trên CCCD không có đất dụng võ

Phạm Khoa - 01/03/2023 22:09

Ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã chính thức hết giá trị sử dụng trong cả nước, nhưng “dư âm” của các loại sổ trên vẫn đang làm khó người dân ở nhiều địa phương đến tận lúc này. Ngay cả khi đã mang theo Căn cước công dân (CCCD) gắn chip hiện đại, được cho là tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, một số người dân vẫn bị yêu cầu bổ sung giấy tờ xác nhận nơi cư trú.

Sổ hộ khẩu và sổ tạm trú

Ngày cuối cùng của tháng 02/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện của Thủ tướng về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Đối tượng của Công điện là Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Có thể nói, đây là Công điện được người dân mong chờ nhất, khi tình trạng quản lý dân cư ở nhiều địa phương trong cả nước bỗng trở nên rối ren sau khi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Người dân bức xúc vì trước giờ vẫn đinh ninh là CCCD gắn chip sẽ giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, chứ không ngờ đâu vẫn hoàn đấy, CCCD thì vẫn cần, mà các giấy tờ để làm thủ tục thì vẫn không chịu bỏ.

Sở dĩ có tình trạng lạ thường này một phần là do sự thiếu đồng bộ trong tiến độ kết nối, khi hiện vẫn còn 3 tỉnh : Gia Lai, Phú Yên, Bắc Kạn vẫn chưa hoàn thành kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thêm nữa, dù đã kết nối, một số tỉnh thành hầu như không hề truy cập khai thác thông tin, nên mới có chuyện trong khi lượt truy cập của Hà Nội, TP.HCM, Long An, Yên Bái… cao ngất ngưởng thì Sơn La lại không có lượt nào, và danh sách các tỉnh thành dưới 30 lượt thì không hề ngắn, như: Vĩnh Long, Bình Phước, Hòa Bình, Hà Giang, Đă‌k Nông, Quảng Nam… Hậu quả là người dân không biết phải làm sao cho đúng, khi thủ tục tưởng số hóa lại thành một nửa thủ công, mất thời gian, công sức, chi phí.

Một lần nữa, căn bệnh thiếu đồng bộ khi triển khai các chương trình hành động quy mô cấp quốc gia lại khiến người dân khổ sở. Thiết nghĩ, để chấn chỉnh nhanh chóng tình trạng bất cập này, nên chăng hãy khuyến khích người dân nâng cao trách nhiệm giám sát, phát hiện và công khai nêu tên các cán bộ quan liêu, nếu còn đòi dân trình sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tương tự.

Công điện lần này đã cho thấy phản ứng kịp thời của chính phủ, thể hiện rõ quyết tâm chấn chỉnh các hoạt động hành chính công theo hướng phục vụ tốt nhất lợi ích nhân dân và lợi ích quốc gia. Hy vọng, sau Công điện, con chip trên CCCD sẽ được trả lại công năng thực sự của nó.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều