+
Aa
-
like
comment

Khi chủ trương chống dịch của Thủ tướng bị các đối tượng đánh tráo

Thái Thanh - 03/09/2021 22:52

Với diễn biến dịch bệnh thay đổi phức tạp, chủng mới biến đổi nhanh chóng, thì thời gian để chống dịch là cuộc đua, không còn được tính theo tháng mà được tính bằng ngày. Có thể thấy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tùy từng thời điểm, chính quyền sẽ có những hành động khác nhau cho phù hợp. Ấy thế nhưng, trong lúc người dân chống dịch nhiều rối ren ấy, có những kẻ lại cố tình đánh tráo thời gian, dựng nên câu chuyện chủ đích, xuyên tạc chính sách chống dịch của chính quyền.

Ngày 2-9-2021, Củ Chi và Q.7 là 2 địa phương đầu tiên công bố kiểm soát được dịch Covid-19

Cuối tháng 8-2021, sau một tuần thực hiện nghiêm chỉ đạo phòng chống dịch, siết chặt công tác giãn cách, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM dần được kiểm soát. Trong cuộc họp chủ chốt với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có đánh giá, so sánh với diễn biến dịch bệnh trên thế giới. Từ đó đưa ra định hướng: “Phải xác định cuộc chiến này còn lâu dài, không thể khống chế tuyệt đối… Phải thích ứng và có cách làm phù hợp”.

Người tiếp nhận thông tin, có nhận thức tích cực sẽ hiểu rằng, câu phát biểu của Thủ tướng đưa ra vào thời điểm TP.HCM bắt đầu khống chế được dịch, đây là điều rất đáng vui mừng. Và như các quốc gia trên thế giới, khi đã một phần khống chế được dịch, phủ xanh tương đối vaccine cộng đồng, thì sẽ đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”. Hiện nay các quốc gia trên thế giới đang chuẩn bị hướng tới “bình thường mới” phải kể đến Singapore, Đức, Pháp, Ý, Anh…  Trong dòng chảy của cuộc sống, bình thường mới ở đây có thể là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Nhưng với Vinh Râu và các đối tượng “cùng sàng” thì khác. Thay vì mừng với gam màu tươi sáng hơn của TP.HCM, chúng đã làm ngược lại.

Ngay khi phát ngôn trên của Thủ tướng được đưa ra, chúng đã sốt sắng móc lại phóng sự mà đài truyền hình VTV thực hiện ngày 18-8 dẫn dắt “sống chung với dịch là giọng điệu của những kẻ rắp tâm chống phá nhà nước”. Sau đó dựng lên chuyện chính quyền không nhất quán trong công tác chống dịch “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”.

Chúng đã cố tình bỏ qua, lờ đi một sự thật: Thời điểm VTV đưa ra phóng sự trên là ngày 18-8, TP.HCM chưa kiểm soát được dịch bệnh. Nó khác hoàn toàn với thời điểm Thủ tướng nhận định trên – cuối tháng 8, dịch đã kiểm soát.

Ở thời điểm khác nhau, kết quả nghiệm thu khác nhau sẽ có những “liệu trình”, phương án chống dịch khác nhau. Tương tự như việc, một người đang bị bệnh nặng, sau khi vượt qua giai đoạn nguy hiểm thì thuốc điều trị sẽ thay đổi, mỗi giai đoạn mỗi khác nhau, chứ không thể nào người đã khỏe dần mà cứ bắt thở ôxy mãi được.

Điểm này, nếu như không quan sát kỹ, nhìn thấy sự khác biệt trong kết quả chống dịch của hai thời điểm, thì bất kỳ ai cũng rất dễ sập bẫy thông tin của những đối tượng, dễ xao động và có cái nhìn lệch lạc về công tác chống dịch của cả hệ thống chính quyền.

Trong ảnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp kiểm tra công tác chống dịch tại điểm an sinh xã hội khẩn cấp ở TP.HCM. Người dân tin tưởng vào sự sát sao của người lãnh đạo, sẽ đưa ra những quyết sách chống dịch sát với thực tế.

Mặc dù việc các đối tượng dựng chuyện, tung tin giả, xuyên tạc công tác chống dịch được cảnh báo rất nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, đối tượng Vinh Râu và “bạn đồng thuyền” ra sức tấn công nhận định “không thể khống chế tuyệt đối dịch bệnh” của Thủ tướng lần này, cho chúng ta thêm một lần nhận diện về vô số chiêu trò của những kẻ có lối sống tiêu cực.

Công tác chống dịch được báo chí đăng tải rất nhiều thông tin và những kẻ tung tin giả cũng không ít. Điều đó càng nhắc nhở chúng ta về việc tiếp nhận tin tức. Trong giai đoạn chống dịch còn rất nhiều căng thẳng như hiện nay, với vai trò mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch, mỗi cá nhân cần sự nhận diện trước mọi thông tin, và đủ tỉnh táo loại những dòng tin phá hoại, xuyên tạc sự thật ra một bên. Mỗi thông tin tiêu cực, xuyên tạc được lan đi, nó không chỉ ảnh hưởng đến công tác chống dịch, mà nguy hiểm hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mỗi chúng ta.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều