+
Aa
-
like
comment

Khi chính phủ rót thẳng tiền vào túi của dân

Thu An - 06/07/2021 15:52

Mới đây, gói 26 nghìn tỷ đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng sâu bởi đại dịch Covid-19. Thế nhưng, điều khiến hàng triệu người lao động chờ đợi, ngóng trông có lẽ đến từ đến từ chỉ đạo quyết liệt cắt giảm hết tất cả các thủ tục “hành là chính” từ người đứng đầu Chính phủ, để tiền hỗ trợ kịp thời đến người dân. Cứu trợ  tinh thần phải như cứu hỏa.

Làn sóng thứ tư, năm Covid thứ 2 khiến người lạc quan nhất cũng phải lắc đầu ngán ngẩm. Người dân sống thấp thỏm trong mối lo lắng cơm áo gạo tiền. Không lo sao được khi tình hình dịch bệnh thì ngày càng phức tạp trong khi đó tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm cũng ngày càng tăng cao. Quý II năm nay trở thành quý có tỷ lệ lao động phi chính thức cao nhất trong vòng ba năm trở lại đây. Đại dịch cũng chặn đà phục hồi và tăng trưởng thu nhập bình quân của người lao động, chỉ đạt 6,1 triệu đồng, giảm 226.000 đồng so với quý đầu năm. Chính vì vậy, hàng triệu người lao động và cả người sử dụng lao động khốn đốn.

Hiểu được sự khốn khó của người dân, ngay sau khi tạm thời ổn định được nguồn vaccine cho 70% dân số, Chính phủ đã lập tức ban hành ngay gói 26 nghìn tỷ để hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu. Chúng ta phải hiểu rằng, trong bối cảnh nguồn tài chính eo hẹp lại phải dành dụm để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo vệ Tổ quốc và nhiều nguồn chi khác, Chính phủ có thể xuất ra 26 nghìn tỷ đồng là một nỗ lực rất lớn, rất đáng trân trọng. Thế nhưng, không chỉ có vậy.

Như đã biết, năm 2020, dù Chính phủ đưa ra chủ trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ sớm nhưng đã có tình trạng lúng túng trong việc triển khai thực hiện. Báo cáo cuối tháng 5/2021 cho thấy gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ cho đợt dịch trước chỉ giải ngân được hơn 22%. Trong đó, gói vay không lãi suất hơn 16.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp trả lương người lao động giải ngân chỉ đạt 0,26%. Chính vì thế, lần này Chính phủ đã làm có cách làm quyết liệt, thực tế hơn với tinh thần cứu trợ như cứu hỏa.

Dưới sự chỉ đạo của Chính Phủ mới đây, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung đã cho biết, Bộ đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai gói hỗ trợ mạnh tay cắt giảm tối đa thủ tục, khoảng 60% so với gói 62.000 tỷ trước đây, bớt khâu trung gian để người lao động nhận được tiền hỗ trợ nhanh nhất. Cũng yêu cầu các đơn vị nhất quyết không để phát sinh thêm thủ tục hành chính, không để người lao động, doanh nghiệp đi lại nhiều lần.

Đặc biệt, thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trước đây 4 ngày thì giờ giảm xuống còn 2 ngày. Bộ Lao động Thương binh Xã hội cũng sẽ có đường dây nóng công khai tiếp nhận ý kiến, giải đáp thắc mắc cho người dân. Hằng tuần tổng hợp tình hình triển khai để sớm gỡ khi có vướng mắc phát sinh. Và quan trọng lần hỗ trợ này sẽ chia thành 12 nhóm, tách bạch giữa người lao động và người sử dụng lao động. Từ đó, nhanh chóng giải quyết cho nhóm người lao động khó khăn, cần gấp rút được nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ.

Với những quyết sách “xé rào” thủ tục hành chính, tin tưởng rằng, gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ của Chính phủ sẽ nhanh chóng đến được với người lao động, để sẻ chia những khó khăn với nhóm người yếu thế nhất trong đại dịch Covid-19 lần này đúng như thông điệp cứu trợ như cứu hỏa.

Thu An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều