+
Aa
-
like
comment

Khi Chính phủ gỡ rối tơ lòng cho các thành phố lớn

Công Luân - 17/08/2022 14:03

Thiếu hụt nhân sự trầm trọng đang là bài toán nan giải mà tất cả các thành phố lớn đang gặp phải sau đại dịch Covid-19. Không chỉ là nhân sự về y tế mà giáo dục lẫn lao động phổ thông cũng đang là vấn đề cần giải quyết cấp bách. Chính phủ đã vào cuộc!

Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Xét riêng ở TP.HCM – đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước, tình trạng thiếu hụt công nhân đang vô cùng trầm trọng. Do một lượng lớn người dân nhập cư trở về quê sau đại dịch Covid-19 và hiện tại vẫn chưa sắp xếp được cuộc sống. Một trong những căn nguyên là ổn định việc học hành của con cái, đặc biệt là các trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Bởi hiện nay, hầu như tất cả các trường mầm non tư thục đều quá tải, không nhận học sinh mới do thiếu hụt giáo viên trầm trọng.

Trên tinh thần ấy, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 103, với mục tiêu hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với mức cao nhất 3.700.000 triệu đồng/người.

Nghị quyết như nắng hạn gặp mưa rào, bởi trước giờ những giáo viên ngoài công lập chưa bao giờ nghĩ rằng họ có cơ hội được nhận mức hỗ trợ này. Không phải là vì phân biệt mà vì tính chất đặc thù của công việc của những người đã và đang công tác tại các trường ngoài hệ thống công lập.

Số tiền không quá lớn nhưng thông điệp chăm lo an sinh xã hội của Chính phủ được cảm nhận nhiều và thực chất hơn. Và điều này cũng giúp ổn định đội ngũ, tránh đứt gãy nguồn cung ứng nhân lực có kinh nghiệm cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập. Giúp phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non, tiểu học yên tâm tham gia lao động, từ đó góp phần rất lớn vào việc tập trung sản xuất, khắc phục tình trạng đứt gãy nhân lực của các doanh nghiệp.

Phải hiểu rằng, người dân nhập cư đóng vai trò rất quan trọng trong việc thiết lập đa dạng thị trường lao động của các thành phố lớn và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Một đô thị văn minh, hiện đại ngoài những điều kiện vật chất và tinh thần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của dân cư, còn phải là một đô thị ứng xử nhân văn, công tâm, công bằng với mọi thành phần dân cư, mọi số phận. Vì vậy, cần phải có chính sách và giải pháp đồng bộ nhằm kiểm soát tốt gia tăng dân số cơ học, hướng tới nâng cao chất lượng dân cư, ổn định xã hội, tạo điều kiện để phát triển bền vững.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều