+
Aa
-
like
comment

Một mũi tên trúng hai đích

LS Lê - 18/08/2022 15:54

Thời gian vừa qua, người lao động đang gồng mình dưới tàn dư của đại dịch Covid-19 cùng với sự tăng giá chóng mặt của các mặt hàng nhu yếu phẩm. Thấu hiểu được điều đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 08 và Nghị quyết số 103 để hỗ trợ cho người lao động đang thuê trọ và cán bộ giáo dục công tác tại các trường ngoài công lập. Động thái này không chỉ để góp phần ổn định cuộc sống người dân mà còn để xây dựng nền kinh tế vĩ mô về lâu về dài.

Đẩy nhanh tốc độ giải ngân tiền tiền hỗ trọ nhà trọ cho người dân

Theo đó, Quyết định 08 về thực hiện chính sách hỗ trợ khoảng 6.600 tỷ đồng tiền thuê nhà cho 3,4 triệu người lao động. Còn Nghị quyết số 103/NQ-CP là hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tuy Chính phủ đã rót 70% số tiền hỗ trợ về các địa phương nhưng hiện nay nhiều lao động vẫn chưa nhận được nguồn trợ cấp này. Nguyên nhân chủ yếu là do lãnh đạo địa phương chưa ý thức được tầm quan trọng của vấn đề nên còn chậm thực hiện để Thủ tướng Chính phủ phải đôn đốc đến tận 4 lần.

Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng lại có ý nghĩa về cả mặt vật chất lẫn tinh thần đối với người dân. Đặc biệt, việc Chính phủ chung tay với người lao động để ổn định cuộc sống chính là đang hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Bởi nếu không đảm bảo được nơi ăn chốn ở thì nhiều người sẽ bỏ việc về quê hoặc chuyển sang các hình thức lao động khác khiến các nhà máy bị thiếu hụt nhân lực. Thêm vào đó, động viên tinh thần người lao động cũng chính là để họ thêm vững tin vào nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Từ đó, người lao động có thêm động lực để cố gắng làm việc, phấn đấu cống hiến cho doanh nghiệp và nền kinh tế nước nhà.

Dù cho số tiền hàng nghìn tỷ mà Chính phủ trích ra để hỗ trợ là rất lớn, có thể gây thâm hụt ngân khố quốc gia nhưng nếu ổn định được cuộc sống cho người lao động thì có thể tạo dựng nên khối tài sản còn khổng lồ hơn. Vấn đề hỗ trợ người lao động tưởng như rất nhỏ mà một số lãnh đạo địa phương xem nhẹ lại chính là phương án để phát triển kinh tế vĩ mô về lâu về dài.

Chỉ đạo này của Chính phủ chính là đang củng cố thêm cho quan điểm “Lấy dân làm gốc” từ xa xưa của ông cha ta. Cuộc sống người dân có ổn định thì kinh tế nước nhà mới có thể phát triển vững mạnh.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều