+
Aa
-
like
comment

Khi các nước giàu vô lương tâm với nhân loại đến thế

20/09/2021 10:05

Hiện theo thống kê, các nước giàu có hơn 100 triệu liều vaccine Covid-19 sẽ hết hạn và vứt bỏ nếu không chia sẻ với nước nghèo.

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown cảnh báo hơn 100 triệu liều vaccine Covid-19 có thể hết hạn sử dụng và bị vứt bỏ vào tháng 12 nếu không được chia sẻ với các nước nghèo nhất.

“Chúng ta cần một kế hoạch phân phối vaccine ‘sử dụng ngay bây giờ’ để ngăn ngừa thảm họa lãng phí vaccine vì hết hạn sử dụng”, Guardian dẫn lời ông Gordon Brown hôm 19/9.

Ông cho biết việc Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) không có kế hoạch phân phối các liều vaccine dự phòng sẽ đồng nghĩa thế giới phải đối mặt với “thảm họa lãng phí vaccine”.

“Đó là sẽ là điều không thể tưởng và vô lương tâm khi vứt bỏ 100 triệu liều vaccine trong kho dự trữ của các nước giàu có giữa lúc những quốc gia nghèo nhất thế giới phải trả giá bằng mạng sống cho sự lãng phí vaccine”, ông nói.

Cựu thủ tướng Anh kêu gọi ngăn chặn “thảm họa lãng phí vaccine”. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố trên được ông Brown trước thềm hội nghị thượng định COVID-19 do Mỹ tổ chức theo hình thức trực tuyến dự kiến diễn ra hôm 22/9.

Brown cho biết ông đã gửi tới Tổng thống Biden và các lãnh đạo G7 kết quả nghiên cứu mới đây của công ty phân tích dữ liệu Airfinity (Anh).

Cũng theo cựu Thủ tướng Anh, lãnh đạo các nước cần sớm quyết định các quốc gia có nên trao đổi hợp đồng giao hàng hay không và làm thế nào để vượt qua các rào cản quy định đối với xuất khẩu vaccine. Cựu thủ tướng Anh nhấn mạnh trừ khi một kế hoạch được lập ra gấp rút, nếu không nhiều mạng sống có thể bị cướp đi một cách vô ích.

Trong tuyên bố mới đây, Global Justice Now – nhóm vận động về các vấn đề công lý và phát triển toàn cầu khẳng định việc lãng phí hàng triệu liều vaccine COVID-19 là “hành động tàn bạo” khi chúng có thể được sử dụng ở các nước nghèo hơn.

“Các quốc gia giàu có như Anh đang tích trữ vaccine rất cần ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình”, giám đốc Nick Dearden của Global Justice Now cho hay.

Nhóm chiến dịch Global Justice Now cho hay lãng phí hàng triệu liều vaccine Covid-19 sẽ là “hành động tàn bạo” khi chúng có thể được sử dụng ở các nước nghèo hơn. Giám đốc Global Justice Now Nick Dearden nói rằng các nước giàu như Anh đang tích trữ lượng vaccine mà các nước thu nhập thấp và trung bình rất cần.

Theo dữ liệu từ Our World in Data, khoảng 43,1% dân số thế giới đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19, nhưng con số này ở các nước thu nhập thấp là khoảng 1,9%. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom nhiều lần kêu gọi các nước giàu hoãn tiêm mũi tăng cường để san sẻ cho nước nghèo.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều