+
Aa
-
like
comment

Khi bữa ăn trưa của các tướng trị giá đến 50 tỷ đồng

Hạ Băng - 03/02/2023 14:37

Đó là bữa ăn trưa tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vào đầu tháng 4/2019.

5 vị tướng bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”.

Khi đó Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Tư lệnh Cảnh sát biển trao đổi với Trung tướng Hoàng Văn Đồng ( Chính ủy); Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết (Phó Chính ủy); Thiếu tướng Phạm Kim Hậu ( Phó Tư lệnh) và Thiếu tướng Bùi Trung Dũng (Phó Tư lệnh) về việc đã chỉ đạo cho Cục Kỹ thuật rút ruột 50 tỷ đồng (trong tổng số tiền 450 tỷ đồng từ nguồn kinh phí quản lý hành chính năm 2019 mà Bộ Quốc phòng phân bổ). Số tiền khổng lồ trên sẽ được chia chác cho nhóm tướng lĩnh này và tất cả đều đồng ý.

Để rút ruột, tướng Sơn chỉ đạo Phòng Tài chính cắt toàn bộ nguồn kinh phí bảo quản, sửa chữa trang bị của 4 Vùng Cảnh sát biển để phân bổ thêm 29 tỷ đồng cho Cục Kỹ thuật nên nguồn ngân sách của Cục này được tăng lên 179,1 tỷ đồng. Sau khi nhận được 50 tỷ đồng rút ruột, tướng Sơn đã chia cho mình cùng các tướng Đồng, Hậu, Quyết và Dũng mỗi người 10 tỷ đồng.

Vụ việc được sáng tỏ khi tháng 6/2020, khi bị can Phạm Kim Hậu làm đơn gửi cơ quan chức năng, kèm theo 2 file ghi âm phản ánh hành vi tiêu cực, tham nhũng của bản thân và một số cá nhân là Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển liên quan đến công tác mua sắm vật tư, trang thiết bị năm 2019.

Sự việc sau đó được Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương và Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra. Tháng 9/2021, 5 người hưởng lợi tự nguyện nộp lại mỗi người 10 tỷ đồng để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Với 6 Trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật, nhà chức trách nhận định, hành vi của họ có dấu hiệu đồng phạm tội Tham ô tài sản. Song các cán bộ này “có mối quan hệ lệ thuộc”, thực hiện mệnh lệnh cấp trên, không có động cơ vụ lợi và không biết số tiền 50 tỷ đồng sau đó bị chia cá nhân.

VKS Quân sự Trung ương do đó không xem xét xử lý hình sự với 6 người này.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều