+
Aa
-
like
comment

Khẩu súng lạ trong tay lính gìn giữ hòa bình Việt Nam

20/09/2019 09:11

Hình ảnh các chiến sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hoà bình của Việt Nam diễn tập tại trung tâm huấn luyện trên đất Indonesia vừa được truyền thông bạn đăng tải.

Hiện nay Việt Nam đã gửi một số đơn vị lính mũ nồi xanh đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại các vùng đất nóng bỏng tại châu Phi. Sau các sĩ quan phiên dịch hay bệnh viện dã chiến cấp 2 thì sắp tới chúng ta sẽ điều động đơn vị công binh cứu hộ cứu nạn.

Để sẵn sàng cho việc thực hiện chức trách, Quân đội nhân dân Việt Nam đã cử một đoàn chiến sĩ sang học tập tại trung tâm huấn luyện trên đất Indonesia, những hình ảnh về lực lượng này vừa được báo chí nước bạn đăng tải.

c7d7649824d8cd8694c9
Chiến sĩ gìn giữ hòa bình Việt Nam huấn luyện với súng Pindad SS2

Tuy nhiên có một chi tiết gây thắc mắc đó là các chiến sĩ Việt Nam đã thực hành các bài tập với một khẩu súng khá lạ mắt có trích khí tương tự AK-47, tay xách kiểu M16 nhưng lại có báng gập khung kim loại giống Galil ACE mà chúng ta đang sản xuất.

Khẩu súng lạ này sau đó đã được xác định là loại Pindad SS2 do Indonesia chế tạo, đây là phiên bản cải tiến dựa trên khẩu FN FNC của hãng FN Herstal (Bỉ).

Do tập huấn trên nước bạn nên chiến sĩ của chúng ta cũng sử dụng vũ khí và quân trang do nước chủ nhà cung cấp.

Indonesia đã mua giấy phép sản xuất súng trường tấn công FN FNC, biến thể sản xuất tại Indonesia từ năm 1991 được biết đến với tên gọi Pindad SS1, súng có một vài sửa đổi để phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm.

Trên cơ sở Pindad SS1 Indonesia đã tiến tới việc sản xuất Pindad SS2 với tỷ lệ nội địa hóa rất cao cùng một số cải tiến. Súng vẫn giữ lại báng gập như Pindad SS1, biến thể mới được trang bị đường ray picatinny cho phép dễ dàng gắn các loại kính ngắm quang học hay phụ kiện tùy thuộc vào nhiệm vụ.

Pindad SS2 có loa che lửa đầu nòng tương tự M16A2 trong khi hệ thống thước ngắm cơ khí giống với AK-47. Ốp lót tay phía trước được bố trí các lỗ thông hơi giúp tăng cường khả năng làm mát cho nòng súng khi bắn liên tục ở tốc độ cao.

Súng sử dụng hộp tiếp đạn STANAG tiêu chuẩn NATO tương thích đạn 5,56×45 mm, thân súng cấu tạo từ hợp kim nhôm, nòng và các bộ phận quan trọng được chế tạo bằng thép. Pindad SS2 hoạt động theo nguyên tắc trích khí sử dụng piston dài với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay tương tự AK-47.

Piston dài có ưu điểm là đơn giản trong chế tạo, khối lượng khá nặng của piston chuyển động làm gia tăng đáng kể lực đẩy. Nhược điểm của thiết kế này là độ giật khi bắn khá cao nhất là ở chế độ bắn loạt. Súng có chốt an toàn kiêm chọn chế độ bắn nằm bên trái với nấc phát một hoặc liên thanh.

Khau sung la trong tay linh gin giu hoa binh Viet Nam
Pindad SS2 của Indonesia được đánh giá là một mẫu súng trường tấn công tốt

Pindad SS2 được Indonesia sản xuất với 4 biến thể:

– SS2 V1 có chiều dài tổng thể 990 mm, 740 mm với báng gập, nòng súng dài 460 mm, trọng lượng 3,4 kg (chưa bao gồm hộp tiếp đạn).

– SS2 V2 có chiều dài tổng thể 920 mm, 740 mm với báng gập, nòng súng dài 403 mm, trọng lượng 3,2 kg, biến thể này được bổ sung thêm súng phóng lựu kẹp nòng 40 mm.

– SS2 V4 có chiều dài tổng thể 990 mm, 740 mm với báng gập nòng súng dài 460 mm. Biến thể này có một vài sửa đổi loại bỏ thước ngắm cơ khí phía trước bổ sung kính ngắm quang học, cải thiện độ chính xác. Phiên bản này được sử dụng như một súng bắn tỉa cho lực lượng đặc nhiệm Indonesia.

– SS2 V5, đây là biến thể rút gọn có vai trò như một súng tiểu liên. Súng có chiều dài tổng thể 770 mm, 520 mm với báng gập, nòng súng dài 252 mm, trọng lượng 3,2 kg. Tất cả các biến thể đều có tốc độ bắn khoảng 700 viên/phút. Tầm bắn hiệu quả với biến thể SS2 V1 tiêu chuẩn khoảng 500 m.

Trong các cuộc thi bắn súng quân dụng quốc tế, đội tuyển Indonesia thường xuyên giành thành tích rất cao khi sử dụng khẩu Pindad SS2, cho thấy tính năng thực tế rất ấn tượng của vũ khí nội địa do họ tự sản xuất.

Tùng Dương/Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều