+
Aa
-
like
comment

Khẩu nghiệp của Jack Ma!

05/01/2021 12:58

Cổ nhân thường dạy: “Bệnh từ miệng vào, tai họa từ miệng ra”, người có mệnh tốt hay không chỉ cần mở miệng là có thể biết. Phật gia nhìn nhận “khẩu nghiệp” là một trong những nghiệp rất nặng, vì nó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, gây cho người khác sự đau khổ không cách nào phục hồi được. Câu chuyện Jack Ma dám cả gan gọi hệ thống ngân hàng TQ là “những tiệm cầm đồ” hay ví Hiệp định Ngân hàng toàn cầu Basel là “câu lạc bộ dành cho người già” là một sự xúc phạm rất lớn đối với Trung Quốc; với hành động “vuốt râu hùm” Tập Cận Bình, Jack Ma đã đi quá xa, vượt quá lằn ranh đỏ!

Từ cổ chí kim, trong lịch sử đã chứng kiến nhiều việc đau lòng vì tai bay vạ gió của những người nổi tiếng. Khẳng định rõ, một cá nhân dù có tài kinh bang, tế thế thì cũng chẳng thể nào đứng cao hơn một tổ chức chứ chưa nói đến tầm của một quốc gia, dân tộc! Hàn Tín là người giúp Hán Cao Tổ Lưu Bang thông tam xuyên bình Tần, đánh bại nước Sở của Hạng Vũ mà lập nên nhà Hán. Thế nhưng chỉ vì nhất thời đắc chí, không làm chủ được lời nói của mình mà mạng hoạ vào thân, có phát biểu khiến Lưu Bang, vua nhà Hán vừa lo sợ lại vừa đề phòng “Bệ hạ cùng lắm chỉ cầm được 10 vạn quân, thần thì quân càng nhiều càng tốt”. Hậu quả là “giống thỏ đã hết thì chó săn bị mổ, địch quốc đã bị diệt thì mưu thần chẳng còn”, Hàn Tín phải ôm mối hận thiên thu xuống cửu tuyền!

Kể từ sau phát biểu hồi tháng 10/2020, tỉ phú Jack Ma đã không còn xuất hiện trước công chúng, nay lại biến mất luôn khỏi chương trình truyền hình thực tế mà ông tạo nên và tham gia với tư cách một thành viên ban giám khảo. Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải ra lệnh tạm dừng phiên phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng (IPO) được kỳ vọng đạt giá trị 37 tỉ USD của Ant Group, một hãng công nghệ tài chính do ông Jack Ma là đồng sáng lập. Cuối tháng 12/2020, chính quyền Trung Quốc công bố mở cuộc điều tra với Alibaba về các hành vi bị nghi ngờ độc quyền và lệnh cho Ant Group phải tái cấu trúc các hoạt động để tuân thủ các quy định về quản lý.

Mọi đồn đoán là Jack Ma có thể đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giam hay “nghi mất tích” suy cho cùng đến nay vẫn chỉ là tin đồn, là sản phẩm của truyền thông phương Tây. Song có một điều mà chúng ta nhận thấy rõ là Jack Ma đã bị nắn gân vì những phát biểu ngông cuồng, thiếu tính xây dựng của mình. Nên nhớ, chỉ mới vào đầu năm 2020, ông trùm bất động sản Ren Zhiqiang đã biến mất 6 tháng, và sau đó bị tuyên 18 năm tù, chỉ vì dám gọi Tập là “thằng hề” trong cách xử lý đại dịch Covid-19.

Trong lịch sử loài người, những cá nhân kiệt xuất luôn được xã hội đề cao, trọng dụng. Thế nhưng một cánh én dù thế nào thì cũng chẳng thể làm nên mùa xuân. Cá nhân không thể đứng trên quốc gia và lòng tự tôn dân tộc! Chẳng ai nói là Hàn Tín, Jack Ma hay Ren Zhiqiang…nói không đúng. Cách nói và cả thái độ kiểu bề trên của họ mới là mấu chốt của vấn đề! Nếu họ góp ý đúng nơi, đúng chỗ, đúng thời điểm và mang tính chất xây dựng thì có lẽ họ đã được trân quý thay vì phải hứng chịu cơn phẫn nộ. Tập đoàn hay doanh nghiệp đều phải chịu sự quản lý của nhà nước và sự điều chỉnh của pháp luật nước sở tại. Lộng ngôn sẽ dẫn đến những hậu quả không ai lường trước được. Cái miệng đã làm nên tên tuổi lẫy lừng của Jack Ma nhưng không loại trừ khả năng là chính cái miệng đó lại hủy hoại danh tiếng và sự nghiệp của ông ta.

DVK

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều