+
Aa
-
like
comment

Khảo sát người dân xem có nên đeo khẩu trang: Không cần thiết!

05/03/2020 22:15

Sở GD-ĐT TP.HCM gởi công văn khẩn đến các đơn vị trực thuộc yêu cầu khảo sát ý kiến phụ huynh về việc cho con em đeo khẩu trang trong trường học nhằm phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Khảo sát người dân xem có nên đeo khẩu trang: Không cần thiết!

Nhiều phụ huynh nhận được tin nhắn của nhà trường về việc này và đều tỏ ra băn khoăn và thắc mắc: “chẳng hiểu khảo sát này để làm gì?”.

Phụ huynh cho rằng nếu việc đeo khẩu trang trong mùa dịch là quy định cần thiết để đảm bảo an toàn thì trường học, nhà quản lý giáo dục hoàn toàn có thể quy định, yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên, giáo viên và kể cả học sinh phải tuân thủ. Nên ngành giáo dục hỏi ý kiến phụ huynh về việc này là không cần thiết.

Câu hỏi được các phụ huynh đặt ra là họ phải căn cứ vào đâu để trả lời nên hay không nên đeo khẩu trang? Làm sao để mua được khẩu trang y tế trong lúc mặt hàng này đang khan hiếm?

Giả dụ, tất cả phụ huynh trong cuộc khảo sát này đều muốn con em họ đeo khẩu trang thì Sở GD-ĐT TP.HCM có đáp ứng được khẩu trang đủ tiêu chuẩn và giá hợp lý? Tại sao chỉ khảo sát phụ huynh trong khi học sinh là người đeo khẩu trang?

Thoạt tiên có vẻ việc ngành giáo dục TP.HCM tôn trọng ý kiến của phụ huynh. Nhưng nếu suy xét kỹ hơn sẽ đọng lại những băn khoăn.

Thứ nhất, các khuyến cáo về việc đeo khẩu trang phòng ngừa dịch bệnh phải do ngành y tế quyết định và chịu trách nhiệm.

Thứ hai, ngành giáo dục cũng không có chuyên môn về việc này nên không thể đưa ra quyết định, càng không thể làm khảo sát trong dân để đưa ra quyết định.

Thứ ba, ngay cả khi đã ra quyết định – bất kể là đeo hay không đeo khẩu trang – thì quyết định này của Sở GD-ĐT cũng chỉ có tính khuyến nghị chứ rất khó cưỡng chế thực hiện.

Khảo sát có nên đeo khẩu trang: Không cần thiết! - Ảnh 1.
Học sinh đeo khẩu trang trong lớp học – Ảnh: T.N.

Đó là chưa nói việc trong thời điểm này đã xảy ra tình trang khan hiếm khẩu trang y tế. Nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn không thể có đủ khẩu trang xài suốt mùa dịch kéo dài, trong khi chắc chắn ngành giáo dục sẽ không thể trang bị đủ khẩu trang cho tất cả học sinh.

Thiết nghĩ, điều cần nhất lúc này là ngành giáo dục cần tích cực tìm ra nhiều cách thức tuyên truyền hiệu quả cho học sinh và cả phụ huynh hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, giúp các em nhận thức tốt việc vệ sinh cá nhân và thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Với khảo sát này, người dân có suy nghĩ ngành giáo dục muốn đẩy trách nhiệm ra quyết định cho phụ huynh.

TRẦN HUỲNH/TT

Bài mới
Đọc nhiều