+
Aa
-
like
comment

Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Dự án cao tốc gặp khó khăn khi Thuận An rút lui

Bích Ngân - 11/07/2024 12:30

Tại buổi họp báo định kỳ do tỉnh Khánh Hòa tổ chức vào chiều ngày 10/7, ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, đã thông báo rằng Tập đoàn Thuận An, đơn vị đứng đầu liên danh được chỉ định thầu gói thầu số 2 trong Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đã xin rút lui khỏi dự án. Gói thầu số 2 có tổng giá trị hơn 2.078 tỷ đồng và bao gồm việc thi công xây dựng đoạn đường cao tốc dài 10km từ km22+000 đến km32+000.

Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Dự án cao tốc gặp khó khăn khi Thuận An rút lui

Quyết định này được đưa ra sau khi lãnh đạo của Tập đoàn Thuận An bị khởi tố. Ngay sau đó, cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã chủ động làm việc với đại diện của Tập đoàn Thuận An. Tại buổi làm việc, Tập đoàn cho biết họ sẽ không tham gia thi công gói thầu này nữa. Theo ông Nguyễn Thanh Hà, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ họp và có phương án sắp xếp, xử lý để sớm triển khai đoạn cao tốc này, vì đây là các dự án đã được Quốc hội thông qua .

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5 km, với tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng. Dự án được chia thành ba dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 dài 31,5 km, thuộc địa bàn thị xã Ninh Hòa và có tổng mức đầu tư hơn 5.330 tỷ đồng .

Gói thầu mà Tập đoàn Thuận An được chỉ định thầu có giá trị hơn 2.078 tỷ đồng, bao gồm việc khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và xây dựng đoạn cao tốc dài 10km từ km22+000 đến km32+000. Tuy nhiên, cho đến nay, việc thi công vẫn chưa được bắt đầu do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, mặc dù dự án đã được khởi công từ tháng 6/2023 .

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An với các tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ”. Đến nay, đã có 8 bị can bị khởi tố, bao gồm các lãnh đạo cao cấp như ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội .

Trong giai đoạn từ tháng 2/2014 đến tháng 12/2023, Tập đoàn Thuận An đã trực tiếp hoặc liên doanh tham gia và trúng 32 gói thầu tại 16 tỉnh, thành phố với tổng giá trị hơn 23.000 tỷ đồng. Đặc biệt, trong hai năm 2022-2023, Tập đoàn Thuận An đã phát triển mạnh mẽ và trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỷ đồng, trong đó có các gói thầu thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội sau COVID-19 .

Các bị can trong vụ án ở Tập đoàn Thuận An.

Việc Tập đoàn Thuận An rút lui khỏi dự án sẽ không ảnh hưởng đến hợp đồng thi công đã ký kết. Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, hợp đồng thi công gói thầu số 2 với liên danh của bốn công ty vẫn giữ nguyên giá trị và không bị thay đổi. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng cho đoạn đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột vẫn chưa hoàn thành do phần diện tích xây dựng khoảng 10km đường cao tốc thuộc gói thầu số 2 là rừng tự nhiên .

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa đang tổ chức đấu giá và tận thu lâm sản từ diện tích rừng tự nhiên này. Việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công sẽ được thực hiện sau khi hoàn tất các thủ tục và giải phóng mặt bằng .

Đáng chú ý, việc Tập đoàn Thuận An xin rút lui khỏi dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã gây ra nhiều thách thức và cần sự điều chỉnh từ phía cơ quan chức năng để đảm bảo tiến độ thi công. Dự án cao tốc này có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Việc giải quyết nhanh chóng các vướng mắc và tìm kiếm đơn vị thi công mới là cần thiết để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều