+
Aa
-
like
comment

Khẩn trương ứng phó với mưa lũ ở miền núi phía Bắc

Hồng Anh - 05/07/2020 21:58

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Chiều 5/7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có công điện gửi Trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi và ven biển ở miền Bắc, yêu cầu khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trong những ngày qua.

Từ cuối tháng 6 đến nay, một số tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lớn cục bộ, gây lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La. Đợt mưa lớn vừa qua đã gây thiệt hại về người, sạt lở công trình cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Theo dự báo cơ quan khí tượng, khu vực này còn tiếp tục xảy ra mưa lớn cục bộ. Sau những ngày mưa lớn liên tiếp và kéo dài, một số địa phương thuộc Lào Cai, Yên Bái và Hà Giang tiếp tục có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét.

thiet hai do mua lu o mien nui phia Bac anh 1
Mưa lớn tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã gây lũ quét, sạt lở đất. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai.

Trước tình hình này, Phó thủ tướng yêu cầu Trưởng ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Nhà chức trách các địa phương cần rà soát, hoàn thiện các phương án chỉ đạo, chỉ huy, huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả trong tình huống mưa lũ kéo dài, ngập úng, sạt lở đất, lũ quét trên diện rộng.

Chính quyền cơ sở và lực lượng xung kích phòng chống thiên tai phải kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt khi mưa lớn, khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất. Đồng thời, chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống nguy hiểm.

Các đơn vị chức năng cần xử lý vật cản gây tắc nghẽn dòng chảy 2 để giảm nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ, lũ ống, lũ quét khi mưa lớn, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ trữ nước của các hộ dân.

Ngoài ra, nhà chức trách cần ưu tiên việc đảm bảo an toàn hồ đập, đặc biệt là các hồ đập xung yếu, hồ thủy điện nhỏ, công trình đang thi công và sửa chữa.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản trong mùa mưa lũ; kiên quyết xử lý, ngăn chặn các khu vực khai thác khoáng sản trái phép phòng ngừa xảy ra sự cố sập hầm, sạt lở khi mưa lũ gây thiệt hại về người.

thiet hai do mua lu o mien nui phia Bac anh 2
Trước tình hình mưa còn tiếp diễn ở miền Bắc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương rà soát việc đảm bảo an toàn hồ đập trên địa bàn. Ảnh: Tổng cục phòng chống thiên tai.

Tối 5/7, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục phát đi bản tin dự báo mưa rào và dông, cục bộ có mưa lớn ở vùng núi Bắc Bộ trong đêm nay và sáng mai (6/7). Lượng mưa phổ biến 30-50 mm/12h, có nơi trên 70 mm.

Tại Hà Nội, mưa dông có thể xuất hiện vào đêm nay. Người dân cần đề phòng các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cùng lúc, các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng cũng đang xuất hiện mưa lớn cục bộ. Trong 3 giờ qua, lượng mưa trung bình ghi nhận được dao động 20-70 mm, một số nơi mưa rất lớn trên 85-90 mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong 1-3 giờ tới, các khu vực trên tiếp tục có mưa lớn với nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở và ngập úng cục bộ tại những khu vực có địa hình xung yếu.

Bài mới
Đọc nhiều