+
Aa
-
like
comment

Khâm phục vị tướng đi lên bằng nghị lực phi thường

02/02/2021 11:04

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa sinh năm 1962 tại Gò Công, Tiền Giang. Ông sinh ra trong một gia đình có bảy người con và ông là con thứ sáu nên cái tên Sáu Nghĩa gắn bó với ông từ thuở lọt lòng. Nối gót truyền thống ông bà, ba mẹ anh tham gia kháng chiến từ thời chống Pháp đến chống Mỹ, là cơ sở cách mạng nuôi giấu cán bộ, tổ chức mạng lưới giao liên hoạt động ngầm trong lòng địch. Gia tộc và gia đình ông là “cách mạng nòi”.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa.

Khi ông mới được 4 tuổi thì cơ sở cách mạng nuôi giấu cán bộ của gia đình ông ở trong rừng bị lộ vì bọn chỉ điểm. Trong lúc bị địch bao vây, ba ông đã chiến đấu đến viên đạn cuối cùng và anh dũng hy sinh để bảo vệ đồng chí của mình. Mẹ ông lúc đó đang mang thai. 5 năm sau, khi Sáu Nghĩa bắt đầu ý thức được nhiệm vụ mà ba mẹ và chị Hai đang làm thì một lần nữa, cơ sở cách mạng lại bị lộ. Cũng giống như ba của ông, người mẹ dù đang nuôi con nhỏ vẫn anh dũng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, chấp nhận hy sinh tính mạng để giữ bí mật tuyệt đối cho tổ chức cách mạng.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.

Sau khi ba mẹ mất, ông sống cùng với cô. Trong ký ức của cậu bé Sáu Nghĩa ngày đó chỉ có một mong ước là lớn nhanh, đi bộ đội để chiến đấu trả thù cho ba má. Khi đã 17 tuổi, có cả ba và má là liệt sĩ, ông được ưu tiên đi học ở nước ngoài nhưng đã nhất quyết nhường lại suất đi học cho người khác và nhập ngũ, lên đường chiến đấu ở biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Cậu bé Sáu Nghĩa năm nào giờ đây đã trở thành một vị tướng, một lãnh đạo cấp cao của Quân đội nhân dân Việt Nam. Và bây giờ ông là Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII, xin trân trọng chúc mừng ông!

Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII Nguyễn Trọng Nghĩa

– Ngày sinh: 6/3/1962

– Quê quán: Xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang

– Trình độ chuyên môn: Cử nhân Khoa học xã hội – Nhân văn

– Chức vụ: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, XIII; Ủy viên Quân ủy Trung ương; Thượng tướng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Đại biểu Quốc hội khóa XIV

Tóm tắt quá trình công tác:

– 2008: Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7

– 2010: Chính ủy Quân đoàn 4

– 2012 – nay: Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

– 2013: Thăng quân hàm Trung tướng

– 1/2016: Được bầu làm Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII

– 5/2016: Đại biểu Quốc hội khóa XIV

– 9/2017: Thăng quân hàm Thượng tướng

– 1/2021: Được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng khóa XIII

– 1/2021: Được bầu làm Bí thư Trung ương Đảng Khóa XIII

TH 

Bài mới
Đọc nhiều