+
Aa
-
like
comment

Thưa ông Nguyễn Bắc Son, không Thủ tướng nào chỉ đạo ông làm sai pháp luật cả!

Văn Dân - 19/12/2019 00:53

Sau màn dẫn dắt dư luận đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi “sáng chối, chiều nhận” số tiền 3 triệu USD trong thuơng vụ Mobifone mua AVG. Chiều muộn ngày 18/12, Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lại khiến dư luận một lần nữa hoảng hồn với lời khai cho rằng: “vụ Mobifone mua AVG là làm theo tinh thần chỉ đạo của thủ tướng”. 

Thông tin trên, ngay lập tức trở thành bản tin hot trên hầu khắp các mặt báo khiến dư luận không ít xôn xao, đồn đoán. Có nhiều trang mạng, còn lấy hẳn hình cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng minh họa cho bài viết. Trong khi đó, đài hải ngoại RFA lại chủ đích sử dụng hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với ông Nguyễn Bắc Son trước kia. Mỗi trang một kiểu, nhưng tựu chung lại không đơn thuần chỉ là câu view mà chủ đích hướng dư luận chĩa mũi dùi công kích vào cả hai vị Thủ tướng.

Để rồi, từ truyền thông cho đến cộng đồng mạng tất cả như bị cuốn theo lời khai một chiều của ông Son. Trong khi, theo kết luận điều tra đã xác định, ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT đã chỉ đạo cấp dưới chuyển nhượng cổ phần với AVG khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng lúc bấy giờ, dẫn đến gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trong lúc được dẫn giải ra xe để trở về trại giam sau phiên tòa ngày 18-12.

Cụ thể, theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A – thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bộ TT&TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 28.10.2015, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 2678 thông báo ý kiến của Thủ tướng “Chấp thuận chủ trương cho Tổng công ty viễn thông MobiFone mua cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) để phát triển dịch vụ truyền hình và Giao Bộ TT-TT thực hiện dự án mua cổ phần nêu trên theo đúng quy định của pháp luật”. ĐÂY là chấp thuận chủ trương, không phải quyết định chủ trương đầu tư. VÀ CHÍNH cơ quan điều tra CŨNG ĐÃ xác định, ông Son HOÀN TOÀN biết đó không phải quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Chính phủ. Thế nhưng, vào ngày 21.12.2015, ông Son vẫn chỉ đạo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký phê duyệt Dự án đầu tư truyền hình của MobiFone, làm trái quy định pháp luật. Khiến Nhà nước thiệt hại gần 6.500 tỷ đồng (bởi thực tế, giá trị tài sản của AVG chỉ là gần 2.000 tỷ đồng).

Văn bản, giấy trắng mực đen, bút phê hãy còn đấy. Công văn của Văn phòng Chính phủ chỉ là chấp nhận chủ trương, giao Bộ TT-TT thực hiện dự án mua cổ phần, nhưng cũng nói rất rõ phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, vậy nhưng cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lại tự mặc định đó là quyết định phê duyệt rồi mua theo tình thần liên hoan và ký kết trong vòng 1 giờ, làm trái quy định pháp luật (mua không đúng giá, đẩy giá cao quá đáng…). Giờ sự việc vỡ lẽ, lại ú ớ thanh minh thanh nga rằng mình không hiểu rõ lắm, cứ tưởng thế này cứ tưởng thế nọ. Hết đổ lỗi do sức khỏe, tâm trạng không tốt, lại đổ thừa “lính lác” nay lại có ý muốn mang Thủ tướng ra để hòng chạy tội. Thủ Tướng có chỉ đạo các ông nhận hối lộ triệu đô và đội giá lên hàng ngàn tỷ như thế không..?

Ngẫm từ khi bị khởi tố đến khi ra tòa, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã có những lời khai bất nhất. Sáng chối, trưa nhận, chiều “xin khai lại”. Việc hôm nay cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT khai “làm theo chỉ đạo của Thủ tướng” một lần nữa khiến dư luận tiếp tục hoài nghi về tính trung thực còn lại của vị cựu “quan tham” này.

Chọn năm lần bảy lượt mâu thuẫn trong lời khai đó là quyền của ông Son. Nhưng chứng cứ khách quan của vụ án thì không thể thay đổi, lời khai của các bị cáo khác và sự phù hợp của các chứng cứ có trong vụ án thì không thể thay đổi. Phiên tòa là một cuộc thẩm tra công khai các chứng cứ, các hành vi phạm tội. Và HĐXX cũng chỉ tuyên án dựa trên những chứng cứ có thực, khách quan và phù hợp với các hành vi của các bị cáo.

Sự thật chỉ có một. Lời khai của các bị cáo có thể thay đổi, nhưng bản chất vụ án, tội danh thì không thể thay đổi.

Văn Dân 

 

Bài mới
Đọc nhiều