+
Aa
-
like
comment

Khách sạn lưu giữ nhiều bí mật của Trung Quốc

13/02/2021 05:36

Khách sạn Jingxi (Kinh Tây), nằm cách Thiên An Môn khoảng 8 km về phía tây, đang được canh gác bởi binh sĩ trong trang phục rằn ri và được bao quanh bởi những bức tường cao có dây kẽm gai. Đây có lẽ là khách sạn được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Trung Quốc.

Khi lái xe qua đây vào chiều thứ Tư (21/10/2020), tôi thấy có nhiều cảnh sát hơn mọi khi, bên cạnh các binh sĩ. Chắc chắn họ đang bảo vệ ai đó quan trọng. Tôi không thấy được nhiều, nhưng ít nhất tôi đọc được những tấm biển lớn treo ở lối vào phía trước. “Đảng Cộng sản Trung Quốc muôn năm” và “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa muôn năm.”

Đảng Cộng sản sẽ tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương khóa 19 tại khách sạn này, khai mạc từ thứ Hai (26/10/2020). Đây là cuộc họp thường niên quan trọng nhất của đảng, quy tụ gần 200 ủy viên trung ương, do Tổng Bí thư Tập Cận Bình đứng đầu. Một khi phiên họp bắt đầu, an ninh sẽ được thắt chặt và chỉ những người có phận sự mới được vào khu vực.

Cách khách sạn Jingxi khoảng 300m là Tòa nhà Bát Nhất của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), hay còn được gọi là Lầu Năm Góc của Trung Quốc. Quân ủy Trung ương, cơ quan quản lý PLA, đặt trụ sở chính ở đây.

Khách sạn này do quân ủy quản lý, tức do đảng điều hành, vì vậy công chúng không thể vào đây mà không có lý do đặc biệt. Nó mở cửa hoạt động từ năm 1964 và đã tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng. Quan trọng nhất có lẽ là hội nghị lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 vào tháng 12 năm 1978.

Tại cuộc họp đó, Đặng Tiểu Bình, nhà lãnh đạo tối cao bấy giờ của đất nước, đã công bố chính sách “cải cách khai phóng” nhằm xây dựng lại nền kinh tế đang trên bờ vực sụp đổ do cuộc Cách mạng Văn hóa 1966-1976.

Cuộc họp đánh dấu việc Trung Quốc từ bỏ đấu tranh giai cấp và chuyển sang mở đường cho phát triển kinh tế nhanh chóng.

Khách sạn cũng từng là bối cảnh của một cuộc tranh giành quyền lực khốc liệt. Vào tháng 7 năm 2017, Tôn Chính Tài, khi ấy là quan chức cấp cao nhất ở Trùng Khánh, đã bị bắt giam vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật ngay giữa Hội nghị Công tác Tài chính Quốc gia.

Ông Tôn từng được coi là một trong những ứng viên hàng đầu để kế nhiệm ông Tập làm chủ tịch nước và tổng bí thư đảng. Ông được cho là đã bị các nhà điều tra thẩm vấn trong một căn phòng của khách sạn Jingxi để rồi biến mất khỏi chính trường.

Kể từ đó, không ai khác nổi lên thành ứng viên sáng giá để kế nhiệm ông Tập. Ngược lại, quyền lực ngày càng tập trung trong tay vị chủ tịch, thúc đẩy giả định rằng ông sẽ còn cầm quyền lâu dài.

“Quy tắc làm việc của Ban chấp hành Trung ương,” được đảng công bố hồi giữa tháng 10, một lần nữa làm rõ bằng văn bản rằng ông Tập là “hạt nhân” của hệ thống đảng – hay nói cách khác, là nhà lãnh đạo vô song.

Hội nghị trung ương lần thứ năm sắp tới tại khách sạn Jingxi sẽ đặt ra các mục tiêu dài hạn cho đến năm 2035.

Liệu đây có phải là một phần trong quá trình chuẩn bị cho ông Tập tiếp tục nhiệm kỳ tại đại hội toàn quốc tiếp theo của đảng vào năm 2022? Ngay cả sau khi trung ương họp xong vào ngày 29 tháng 10, cũng sẽ chẳng có mấy thông tin về các cuộc họp kín đó.

Khách sạn Jingxi, với những bức tường cao, rõ ràng lưu giữ rất nhiều bí mật của Trung Quốc.

Nguồn: Tetsushi Takahashi, Beijing Diary, Nikkei Asian Review, 10/2020.

Người dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Bài mới
Đọc nhiều