+
Aa
-
like
comment

Khách hàng đầu tiên của BrahMos tại Đông Nam Á

02/08/2019 09:42

Tên lửa hành trình chống hạm siêu âm BrahMos do liên doanh Nga – Ấn Độ sản xuất có thể sắp được xuất khẩu sang một quốc gia Đông Nam Á.

PJ-10 BrahMos được xem là một trong những dòng tên lửa hành trình chống hạm nguy hiểm nhất thế giới vào thời điểm hiện tại khi sở hữu tầm bắn 290 km cùng vận tốc Mach 3 và mang theo đầu đạn trọng lượng 200 kg, đủ sức vô hiệu hóa chiến hạm cỡ lớn chỉ với một phát bắn.

photo-1-1558062426507841243577
Tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos.

Tên lửa BrahMos ngoài phục vụ trong biên chế Hải quân Ấn Độ thì còn được đánh giá là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của quốc gia Nam Á này khi đã được rất nhiều khách hàng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương tỏ ý quan tâm.

Ấn Độ có vẻ nhưng đang xúc tiến việc bán tên lửa BrahMos cho một quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, khi một quan chức ngoại giao của New Delhi nói rằng hợp đồng đang trong giai đoạn đàm phán nâng cao.

tenlua1234
Ở thời điểm hiện tại BrahMos được đánh giá là một trong những dòng tên lửa hành trình siêu âm uy lực nhất thế giới. Ảnh: Sputnik.

Thái Lan được cho là đã bày tỏ quan tâm tới tên lửa BrahMos trong chuyến thăm của Đô đốc Hải quân Hoàng gia, ông Ruddit tới Ấn Độ hồi năm ngoái nhằm “khám phá những con đường mới cho hợp tác hải quân”.

Nhưng cũng chưa có gì đảm bảo Thái Lan sẽ là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mua tên lửa BrahMos, bởi ngoài Việt Nam thì New Delhi cũng từng đưa ra tuyên bố tương tự với trường hợp của Malaysia, tuy nhiên thực chất cho tới lúc này BrahMos vẫn là “món hàng ế ẩm” trên thị trường vũ khí thế giới.

BrahMos là từ viết tắt của Brahmaputra và Moskva, hai dòng sông ở Ấn Độ và Nga.

BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất. Nó nhanh hơn 3,5 lần so với tên lửa hành trình Harpoon của Mỹ vốn bay dưới tốc độ âm thanh (cận âm). Mẫu siêu thanh mới cũng đang được nghiên cứu và phát triển (thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy nó đạt vận tốc 5,26 Mach).

BrahMos được tuyên bố là có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt nước với độ cao thấp hơn 10 m. Nó có thể đạt vận tốc 2,8 Mach và có tầm hoạt động tối đa 300 km. Mẫu tên lửa phóng từ tàu được gắn đầu đạn 200 kg còn mẫu phóng từ máy bay (BrahMos A) có thể mang đầu đạn 300 kg. Nó có động cơ hoạt động chia làm hai giai đoạn, một là đốt cháy nhiên liệu rắn để đẩy tên lửa đạt đến vận tốc siêu thanh sau đó sẽ chuyển sang nhiên liệu lỏng để duy trì vận tốc đó trong quãng đường dài.

Hoài Nam

Bài mới
Đọc nhiều