+
Aa
-
like
comment

Khả năng chống biến thể của các vắc xin được phê duyệt gây lo lắng

Trần Anh - 15/02/2021 18:57

Sự xuất hiện nhanh chóng và tràn lan của nhiều biến thể virus corona mới đã khiến các nhà chuyên môn ngày càng lo lắng, đặc biệt do khả năng ngừa các biến thể này của những loại vắc xin đã được phê duyệt và đang cho tiêm chủng.

Khả năng chống biến thể của các vắc xin được phê duyệt gây lo lắng - Ảnh 1.
Vắc xin ngừa COVID-19 vừa được hi vọng trở thành tấm giáp sắt ngăn virus corona đã gây lo lắng trước các biến thể mới – Ảnh minh họa

Đầu tiên phải kể đến là vắc xin (vaccine) của hãng AstraZeneca. Sau những tranh cãi về hiệu quả đối với người trên 65 tuổi, giờ là những tác dụng phụ của nó (sau mũi đầu bị sốt cao, đau đầu, mệt mỏi…) trên người được tiêm và tác dụng ngăn chặn các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Ông Alain Fischer – Chủ tịch hội đồng định hướng chiến lược tiêm chủng của Pháp, trả lời trên báo Midi Libre: “Đó là một tín hiệu và mọi tín hiệu nên được xem xét nghiêm túc, phân tích kỹ lưỡng”.

Trên báo Le Journal du Dimanche ngày 14-2, ông Fisher cũng nhắc lại: “Chúng ta chưa có mọi dữ liệu liên quan đến hiệu quả của vắc xin AstraZeneca đối với biến thể đến từ Nam Phi”.

Chuyên gia Fischer cho rằng sử dụng loại vắc xin ARN của các hãng Pfizer/BioNtech và Moderna sẽ phù hợp hơn với việc chống lại các biến thể mới. “Lợi thế của vắc xin của hãng Pfizer là có được miễn dịch nhanh chóng, mũi nhắc thì chỉ sau khoảng 3 tuần”.

Trước đó, chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen từng thừa nhận những sai lầm trong quá trình đặt mua vắc xin cho Liên minh châu âu (EU). Theo bà, Brussels đã bị chậm trong qua trình cấp phép và không lường trước những khó khăn của việc sản xuất hàng loạt vắc xin.

Bà cũng cảnh báo rằng các nhà khoa học chưa rõ liệu các loại vắc xin đã được cấp phép của các hãng như Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca /Oxford hiệu quả với các biến thể của virus SARS-CoV-2 hay không.

Nga đăng ký bộ xét nghiệm phát hiện biến thể mới

Viện Nghiên cứu dịch tễ trung ương của Rospotrebnadzor (Nga) cho biết các nhà khoa học nước này đã đăng ký bộ xét nghiệm đầu tiên trên thế giới phát hiện được biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đến từ Anh.

Bộ thuốc thử này có tên gọi AmpliSense® SARS-CoV-2-UK-IT. Thông báo cũng lưu ý rằng bộ xét nghiệm mới này phát hiện được đúng biến thể mới và nhấn mạnh đây là bộ xét nghiệm đầu tiên như vậy trên thế giới.

Thông báo khẳng định công nghệ mới có thể được sử dụng để phát triển thuốc thử với khả năng phát hiện bất kỳ biến thể nào khác của virus SARS-CoV-2, cũng như các mầm bệnh truyền nhiễm khác cần xét nghiệm nhanh hàng loạt.

Khả năng chống biến thể của các vắc xin được phê duyệt gây lo lắng - Ảnh 3.
Đội ngũ y tế ở Philippines xuống đường biểu tình tại TP Quezon ngày 15-2 đòi hỏi có được vắc xin ngừa COVID-19 hiệu quả, an toàn và miễn phí

Trước tình hình này, Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý phê duyệt nhanh các loại vắc xin mới có khả năng đối phó với các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Đó là tuyên bố của ủy viên EU phụ trách y tế, bà Stella Kyriakides, đưa ra ngày 14-2 trong bối cảnh châu Âu bị chỉ trích chậm chạp trong tiến trình này.

Trả lời phỏng vấn tờ Augsburger Allgemeine của Đức, bà Kyriakides khẳng định giới chức y tế châu Âu đang cùng các chuyên gia thuộc Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đánh giá tiến trình phê chuẩn vắc xin mới và nhất trí rằng có thể cấp phép nhanh cho các loại vắc xin mới được phát triển dựa trên các vắc xin cũ để đối phó với các biến thể mới.

Các loại vắc xin này sẽ không phải đòi hỏi trải qua toàn bộ quá trình phê duyệt. Theo bà Kyriakides, điều này sẽ cho phép các vắc xin phù hợp được nhanh chóng sử dụng để phát huy hiệu quả.

TƯỜNG NGUYỄN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều