+
Aa
-
like
comment

Kết thúc đàm phán sau 3 tiếng đồng hồ: Ukraine yêu cầu Nga rút quân khỏi cả Crimea, Donbass

Phạm Hùng - 28/02/2022 21:50

Cuộc đàm phán của phái đoàn Nga và Ukraine đã diễn ra ở gần biên giới Ukraine – Belarus ngày 28/2 sau gần 2 tiếng trì hoãn so với lịch trình ban đầu. Sau 3 tiếng đồng hồ, đàm phán đã kết thúc. Cũng giống như Văn phòng Tổng thống Ukraine công bố trước thềm cuộc đàm phán, mục đích chính trong cuộc đàm phán với Moscow của Ukraine là yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và đề nghị Nga rút quân về nước.

Trợ lý tổng thống Nga Vladimir Medinsky, trái, và người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky tới cuộc đàm phán. Phía sau là phái đoàn Nga.

Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã kết thúc sau khi kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ. TASS dẫn nguồn Nội các Đức nhận định đây là 1 cuộc thương thảo khó khăn và kéo dài. Trong khi cuộc đàm phán diễn ra, Tổng thống Nga Putin đã tiến hành một cuộc họp để bàn về vấn đề cấm vận nhằm vào Nga.

“Đã có thông tin rò rỉ rằng buổi đàm phán đã kết thúc. Tuy nhiên, chúng tôi, những người đang ở đây ngay lúc này, không biết gì về điều ấy. Mọi thứ vẫn đang diễn ra”, phóng viên đài Rossiya 24 đưa tin từ hiện trường.

Hiện chưa rõ chi tiết các vấn đề được hai bên bàn thảo trong cuộc đàm phán. Tuy nhiên, theo thông tin được biết, phái đoàn Ukraine yêu cầu Nga rút quân ra khỏi toàn bộ các vùng lãnh thổ – bao gồm cả Crimea và Donbass.

Bên trong hội trường đàm phán giữa hai nước.

Cuộc đàm phán Nga – Ukraina lần này có sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao của hai nước. Phái đoàn Nga gồm có trợ lý tổng thống Nga Vladimir Medinsky và người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky, cùng một số quan chức khác. Bên phía Ukraine có Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cùng các quan chức chủ chốt khác, trong đó có một cố vấn thân cận của tổng thống và thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Chiến trường vẫn căng thẳng

Được biết, cùng ngày diễn ra đàm phán, trên chiến trường, các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục các cuộc tấn công bằng pháo vào Donetsk, phái bộ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) đến Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung (JCCC) cho biết.

Các cuộc pháo kích lớn được báo cáo vào lúc 13 giờ 20 phút giờ địa phương (cùng giờ ở Moscow), khi quân đội Ukraine bắn 15 quả đạn 122mm vào Donetsk. Vào lúc 13 giờ 40 phút, quân đội Ukraine đã bắn thêm 35 quả đạn pháo cỡ nòng 152mm, trang Telegram đưa tin. Lúc 15 giờ, phía Ukraine một lần nữa bắn pháo kích vào Donetsk. Nếu tiếp tục hành động này thì thật khó để hy vọng Nga và Ukraine sẽ chấm dứt giao tranh, lập lại hòa bình.

Căng thẳng leo thang dọc theo đường dây liên lạc ở Donbass vào ngày 17/2. Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk đã báo cáo về trận pháo kích nặng nề nhất của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong nhiều tháng, gây ra thương vong cho dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 24/2 rằng để đáp lại yêu cầu của lãnh đạo các nước cộng hòa Donbass, ông đã quyết định thực hiện một chiến dịch quân sự đặc biệt. Nguyên thủ Nga nhấn mạnh rằng Moscow không có kế hoạch chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine. Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo rằng quân đội Nga không thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của Ukraine. Nó nhấn mạnh rằng cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine đang bị phá hủy do sử dụng vũ khí chính xác. Quân đội Nga đảm bảo thường dân không bị đe dọa.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều