+
Aa
-
like
comment

Kết quả từ sự lắng nghe tiếng nói người dân!

Hạnh Phúc - 06/12/2022 07:14

Đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM, UBND thành phố đã quyết định điều chỉnh lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2023 của học sinh trên địa bàn lên 12 ngày thay vì 9 ngày như trước. Nhà trường, phụ huynh học sinh đều phấn khởi trước thông tin này.

Học sinh TP.HCM chính thức được nghỉ Tết Quý Mão 12 ngày

Có thể nhận định rằng TP.HCM những năm qua lãnh đạo luôn chú trọng lắng nghe tiếng nói người dân, quan tâm những ý kiến phản hồi trong tất cả các chủ trương chính sách. Đặc biệt nhất có thể kể đến Chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” với 3 tháng triển khai và 20 số phát sóng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân cần những thông tin trực tiếp từ chính quyền thành phố.

Khi dịch bệnh đã cơ bản được đẩy lùi, trong giai đoạn phục hồi TP.HCM tập trung lắng nghe người dân và ưu tiên đi đầu trong lĩnh vực giáo dục. Theo chỉ đạo của Bí thư Nguyễn Văn Nên trong Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 vào tháng 8/2022 thì thành phố cần thẳng thắn nhìn nhận rằng “giáo dục vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và mong mỏi của người dân thành phố”, “các chính sách quan tâm phải thực hiện bằng hành động thực tế chứ không phải bằng lời”. Và kết quả những nỗ lực thay đổi để đáp ứng mong mỏi của người dân là tháng 10 ngành giáo dục thành phố đã có quyết định lùi giờ học của học sinh trên địa bàn với 93% ý kiến đồng ý của người dân, tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý ngành giáo dục năm 2022 và tổ chức lại kỳ thi Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tháng 12. Gần đây nhất ngày 4/12 Sở GD-ĐT TP.HCM đã đề xuất UBND thành phố để có những kiến nghị kịp thời đến Bộ GĐ-ĐT nhằm phù hợp với đặc thù của giáo dục thành phố, đặc biệt liên quan đến chế độ, chính sách cho giáo viên.

Và đặc biệt hơn cả trong những ngày cận Tết Nguyên Đán là quyết định bổ sung thêm 3 ngày nghỉ Tết cho học sinh toàn thành phố được đa số dư luận đồng tình. Trước những phản ánh của các đơn vị trường học và phụ huynh học sinh về những bất cập trong việc cho học sinh nghỉ Tết Nguyên Đán 9 ngày, Sở GDĐT TP.HCM kiến nghị và UBND thành phố đã có sự điều chỉnh nhanh chóng và kịp thời. Lý do vì kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán là mùng 5 âm lịch. TP.HCM là địa bàn có dân số đông và đến từ nhiều địa phương khác nhau. Nghỉ Tết là thời gian học sinh được trở về quê nhà nên cần một thời lượng ngày nghỉ thư thả hơn 9 ngày. Cùng với nhiều lý do liên quan đến phương tiện, chi phí trở lại thành phố trước mùng 6 Tết sẽ đắt đỏ sẽ dẫn đến tình trạng đa số phụ huynh cho con em nghỉ thêm, điều này gây khó khăn cho việc đón trẻ trở lại trường của các trường học sau Tết.

Với tư duy “làm cả năm ăn dăm ngày Tết” của người Việt, Tết là khoảng thời gian tập trung cho các hoạt động nghỉ ngơi luôn là chính đáng. Việc cập rập trong thời gian nghỉ Tết đa phần không được ủng hộ nhiều, đã đành ngày mùng 6 cũng là thứ 6, cho trẻ đi học lại 1 ngày rồi nghỉ tiếp 2 ngày cũng không phải là cách tính toán phù hợp. Như vậy, trên tinh thần tiếp thu ý kiến người dân trong sự nghiêm túc, cầu thị và thấu cảm lãnh đạo UBND TP.HCM đã có sự điều chỉnh phù hợp.

Thêm 3 ngày Tết cho trẻ và chuẩn bị các phương án đảm bảo thời lượng chương trình như kế hoạch năm học đã đề ra là cách làm phù hợp và đúng đắn, thuận đẹp lòng dân, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ dư luận. Và nếu để ý thì sẽ thấy rằng, TP.HCM luôn đi đầu trong những chính sách về an sinh xã hội và giáo dục.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều