+
Aa
-
like
comment

Kết quả tích cực sau kết thúc vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga và Ukraine

04/03/2022 06:17

Ngày 3/3, tại biên giới Belarus, vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine đã kết thúc, hai bên đạt được những kết quả tích cực.

Đoàn đại biểu Nga đến trước và đợi đối tác Ukraine trong phòng. Khi các thành viên đoàn Ukraine bước vào phòng, hai bên đã bắt tay nhau.

Vòng đầu diễn ra ngày 28/2, kéo dài 5 tiếng đồng hồ, trong đó hai bên chỉ thống nhất được là sẽ tiếp tục đàm phán, xác định các hướng trao đổi ưu tiên.

Ngay trước vòng đàm phán thứ 2, website của Phủ Tổng thống Nga đã đưa quan điểm cứng rắn của Tổng thống Putin là các mục tiêu của mà chiến dịch quân sự mà Nga tiến hành ở Ukraine sẽ phải thực hiện bằng mọi giá. Bởi vậy, mọi ý định kéo dài đàm phán để tranh thủ thời gian chỉ dẫn đến việc Nga sẽ đưa ra những đòi hỏi bổ sung.

Cùng thời điểm, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak viết trên Twitter: “Các vấn đề chính trong chương trình nghị sự: ngừng bắn ngay lập tức, đình chiến và hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi các làng, thành phố bị phá hủy hoặc liên tục bị pháo kích”.

Vòng đàm phán thứ hai Nga - Ukraine tại Belarus. Nguồn: Ria Novosti
Vòng đàm phán thứ hai Nga – Ukraine tại Belarus.

Tối 3/3, vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine đã kết thúc, hai bên đồng ý về các hành lang nhân đạo, cũng như khả năng ngừng bắn.

Trợ lý của Tổng thống Nga, Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky gọi các thỏa thuận đạt được với phía Ukraine sau kết quả của vòng đàm phán thứ hai là một tiến bộ đáng kể.

Ông nói: “Các bên đại diện Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Bộ Quốc phòng Ukraine đã nhất trí về định dạng của chế độ duy trì hành lang nhân đạo cho việc rút đi của dân thường, có thể tạm thời chấm dứt các hành động chiến đấu trong khu vực hành lang nhân đạo trong thời gian dân thường thoát ra. Tôi tin rằng, đây là tiến bộ đáng kể”.

Ông Medinsky lưu ý rằng, trong cuộc hội đàm, các bên đã thảo luận ba khối vấn đề: quân sự, nhân đạo quốc tế và vấn đề giải quyết chính trị cuộc xung đột trong tương lai. Theo lời ông, “các quan điểm hoàn toàn rõ ràng, chúng được viết ra từng điểm một. Một phần trong đó đã tìm được sự hiểu biết lẫn nhau”.

Hai phái đoàn Nga và Ukraine trong vòng đàm phán thứ hai

Còn một đại diện khác của phái đoàn Nga, người đứng đầu ủy ban của Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky cho biết, các thỏa thuận đạt được giữa Nga và Ukraine sẽ được củng cố và sau đó thủ tục phê chuẩn quốc gia sẽ được thực hiện. Theo ông, vòng đàm phán thứ ba đã được lên kế hoạch.

Trong khi đó, đại diện của phái đoàn Ukraine Mikhail Podolyak, cố vấn của người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, các bên đã đạt được sự hiểu biết về vấn đề hành lang nhân đạo với một lệnh ngừng bắn tạm thời. Hai bên đã  đồng ý tiếp tục làm việc trong vòng thứ ba của cuộc đàm phán càng sớm càng tốt.

Vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine đã diễn ra tại tỉnh Brest của Belarus. Vòng đầu tiên được tổ chức vào đầu tuần này tại tỉnh Gomel, sau khi thảo luận, những người tham gia đã rời đi để tham vấn ở cấp cao hơn.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều