+
Aa
-
like
comment

Kết quả giám định ADN ở Tịnh thất Bồng Lai và sự thật về những lời đồn thổi

Hạ Băng - 28/10/2022 19:38

Công an tỉnh Long An cho biết, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an (C09) đã có kết luận giám định ADN đối với 28 người cư ngụ tại Tịnh thất Bồng Lai (sau đổi tên thành Thiền Am bên bờ vũ trụ).

Kết quả giám định ADN này đã được tống đạt đến cho 28 người bị trưng cầu giám định theo quy định pháp luật, trong đó có 6 người đã bị TAND H.Đức Hòa tuyên phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, bị cáo Lê Tùng Vân đã đóng cửa Tịnh thất Bồng Lai, không hợp tác với cơ quan chức năng.

Một số bị cáo của “Tịnh Thất Bồng Lai” tại phiên toà sơ thẩm

Trước tình huống trên, đại diện Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An đã mời đại diện chính quyền xã Hòa Khánh Tây đến vận động ông Lê Tùng Vân cùng những người bên trong nhà hợp tác nhưng không hiệu quả. Cơ quan chức năng phải lập biên bản vụ việc theo quy định pháp luật.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An, cơ quan chức năng sẽ không công bố công khai kết quả giám định ADN của những người có liên quan tại “Tịnh thất Bồng Lai” trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thể hiện tính ưu việt, nhân đạo, tôn trọng quyền con người nói chung và quyền trẻ em nói riêng của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, các kết quả giám định ADN là một căn cứ rất quan trọng để ngành chức năng tỉnh Long An tiến hành các giai đoạn tố tụng tiếp theo trong quá trình xử lý tin báo tố giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và loạn luân đối với nhóm người tại Tịnh Thất Bồng Lai do bị cáo Lê Tùng Vân đứng đầu.

Ông Lê Tùng Vân từ chối nhận giám định ADN

Thời gian qua, xung quanh vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai”, xuất hiện luồng thông tin tiêu cực, không đúng sự thật do các đối tượng xấu lan truyền hòng làm nhiễu dư luận.

Sau phiên xét xử ngày 21/07/2022 vừa qua, các cá nhân, tổ chức chống đối, cơ hội chính trị đã nhanh chóng đăng đàn xuyên tạc bản chất vụ án, đánh võng thông tin, hướng lái tiêu cực. Những cái tên quen thuộc như Việt Tân, Đài Á châu Tự do – RFA, BBC news Tiếng Việt… liên tục tung ra những bài viết với các luận điệu sai trái. Các đối tượng, tổ chức quy kết rằng, việc kết án các bị cáo trong “Tịnh thất Bồng Lai” là không có căn cứ, quá trình xét xử thiếu công minh; chính quyền đang “đàn áp tự do tôn giáo” bằng một điều luật “mơ hồ”… Từ đó, số này kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế can thiệp, gây sức ép với Việt Nam để trả tự do cho những người bị kết án.

Đằng sau những luận điệu xuyên tạc bản chất vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” là mục đích làm nhiễu loạn tình hình, gây phân tâm dư luận, kích động sự mâu thuẫn trong xã hội hòng tạo ra sự mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, bằng các luận điệu sai trái, các thế lực bên ngoài đang cố tình bẻ lái, dựng chuyện nhằm bôi nhọ hình ảnh, làm giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và tìm kiếm những tác động từ bên ngoài hòng can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Những hoạt động này đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích xã hội.

Pháp luật là nghiêm minh, ai sai đến đâu xử lý đến đó. Việc hướng lái, chính trị hoá các vụ việc, vụ án được dư luận quan tâm chỉ là chiêu trò để chống phá đất nước. Trước khi nhìn nhận, đánh giá một thông tin, rất mong dư luận hãy chậm lại một phút để tìm hiểu các quy định của pháp luật, tránh vì những kẻ “dân chủ” giả hiệu lừa dối, dắt mũi.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều