+
Aa
-
like
comment

Kết quả đàm phán không như mong đợi, Tổng thống Ukraine muốn gặp trực tiếp với ông Putin

04/03/2022 08:15

Kết quả đàm phán không như mong đợi, Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi tổ chức đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Nga Putin, khẳng định đây là cách duy nhất ngăn xung đột hai bên.

“Hãy ngồi xuống cùng tôi. Chỉ là đừng giữ khoảng cách 30 m như với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp báo hôm 3/3, đề cập tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin và cách ông tiếp các nguyên thủ ở chiếc bàn dài giãn cách gần đây.

Tổng thống Zelensky khẳng định các cuộc đàm phán trực tiếp với ông Putin sẽ là “cách duy nhất để ngăn cuộc chiến này”. “Chúng tôi không tấn công Nga và cũng không có kế hoạch như vậy. Ông muốn gì ở chúng tôi?”, Tổng thống Ukraine nói thêm, yêu cầu lực lượng Nga rời khỏi nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev hôm 3/3. Ảnh: AFP.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev hôm 3/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi phương Tây tăng viện trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời cảnh báo nếu không làm như vậy, Nga có thể sẽ tiến tới phần còn lại của châu Âu.

“Nếu các ông không thể thiết lập vùng cấm bay, hãy chuyển chiến đấu cơ cho chúng tôi. Nếu Ukraine thất thủ, mục tiêu tiếp theo sẽ là Latvia, Litva, Estonia. Tin tôi đi”, Zelensky nhấn mạnh.

Tuyên bố được Zelensky đưa ra trong bối cảnh phái đoàn Nga – Ukraine hôm 3/3 tiếp tục vòng đàm phán thứ hai tại Brest, Belarus. Hai bên nhất trí lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường tại các khu vực bị bao vây, nhưng không đạt được thỏa thuận ngừng bắn nào.

Ngoại trưởng Nga nói rằng Nga tiếp tục nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Ukraine phải bao gồm lời hứa rằng Ukraine sẽ “phi quân sự hóa”. Nga cũng đã phát đi tín hiệu muốn thảo luận về việc Ukraine áp dụng “quy chế trung lập” và đồng ý từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Vòng đàm phán thứ 2 đã kết thúc. Thật không may, kết quả mà Ukraine cần vẫn chưa đạt được”, cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, đã viết trên mạng xã hội sau cuộc họp. ABC News dẫn lời ông Podolyak cho biết cuộc đàm phán chỉ tạo ra giải pháp tổ chức các hành lang nhân đạo.

vong dam phan thu hai cua nga - ukraine anh 1
Phái đoàn Nga và Ukraine đàm phán vòng thứ hai ngày 3/3.

Ukraine và Nga đã đạt được thỏa thuận để tổ chức các hành lang an toàn cho dân thường sơ tán và cung cấp vật tư nhân đạo. Theo thỏa thuận, việc ngừng bắn sẽ được tuân thủ ở những nơi tạo ra “hành lang” an toàn.

Theo Reuters, họ đã tận mắt chứng kiến ​​việc vận chuyển thuốc men và thực phẩm đến những nơi đang diễn ra chiến sự ác liệt nhất. Hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta dẫn lời ông Podolyak cho biết các nhà đàm phán sẽ gặp lại nhau vào tuần tới. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo việc tạo ra các “hành lang nhân đạo” và các lệnh ngừng bắn có thể là cơ hội để Nga tiếp tế và tập hợp lực lượng chiến lược.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận mọi khía cạnh để đạt được lệnh ngừng bắn trong tương lai gần nhất”, Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, nói trong cuộc họp báo sau hội đàm.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố bất cứ thỏa thuận nào cũng cần bao gồm điều khoản Ukraine phải “phi quân sự hóa”.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky hôm qua khẳng định Ukraine “không quan tâm tới phi quân sự hóa”. Khi một phóng viên nước ngoài hỏi Ukraine có thể kháng cự được bao lâu trước chiến dịch của lực lượng Nga, Zelensky trả lời: “Tôi không biết”.

Nga – Ukraine đã đã trải qua 8 ngày giao tranh. Lực lượng Nga đã kiểm soát được thành phố lớn Kherson ở miền nam Ukraine và đang bao vây, pháo kích một loạt đô thị, trong đó có thủ đô Kiev và Kharkov, thành phố lớn thứ hai của nước này.

Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Ukraine nói rằng các cuộc tấn công của Nga tuần qua đã khiến hơn 2.000 dân thường thiệt mạng, nhưng con số này chưa được kiểm chứng độc lập. Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo 498 lính Nga đã thiệt mạng và 1.597 binh sĩ bị thương, đồng thời hạ 2.800 lính Ukraine.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều