+
Aa
-
like
comment

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ không ảnh hưởng đến vị thế Việt Nam

04/11/2020 15:16

Cả thế giới hồi hộp chờ đợi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên tâm thế của mỗi người dân ở mỗi quốc gia, dân tộc là rất khác nhau, thậm chí là có sự phân hóa sâu sắc.

Việt Nam áp dụng chính sách Công nghiệp hóa nhanh chóng thì Philippines lại dựa vào dân số để thúc đẩy tăng trưởng

Với những quốc gia, vùng lãnh thổ có sự lệ thuộc vào Mỹ thì sự hồi hộp lo âu là thấy rõ, họ lo là phải, mặc dù là Tổng thống mỹ nhưng lại quyết định vận mệnh, cuộc sống của đất nước họ dân tộc họ. Ví như Hàn Quốc, Đài Loan, Philippin và một loạt các nước đồng minh khác.

Với những quốc gia là đối thủ, coi Mỹ như “kẻ thù” thì với một tâm thế khác, họ chờ đợi kết quả bầu cử, thậm chí là tìm cách can thiệp vào kết quả bầu cử để có những đối sách phù hợp, nhằm duy trì lợi ích quốc gia, bảo vệ đất nước sau khi biết chủ nhân 4 năm tiếp theo của Nhà Trắng. Ví như: Nga, Trung Quốc, Iran, Triều Tiên…

Đối với Việt Nam thì với một tâm thế rất khác, tâm thế của một nước độc lập, làm bạn với tất cả các nước, trên cơ sở độc lập, tự chủ, không liên minh, liên kết với bất cự nước nào, không lệ thuộc bất cứ quốc gia nào. Người dân Việt Nam với tâm thế “xem cho vui”.

Nước Mỹ hắt hơi thì cả thể giới cảm lạnh. Nhưng việc ai làm chủ nhân Nhà Trắng 4 năm nữa thì không quá quan trọng với Việt Nam trong thời điểm này. Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa kỳ ngày càng nồng ấm, đó là chưa kể hai nước vừa hân hoan kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chỉ có lợi ích quốc gia là mãi mãi trường tồn, đó là điều bất biến. Vậy nên, ai làm Tổng thống Mỹ thì họ cũng sẽ đặt lợi ích của nước Mỹ trên hết. Mà lợi ích nước Mỹ là lợi ích của các tập đoàn tài phiệt. Tùy theo thời thế để họ linh hoạt, biến hóa trong các mối quan hệ với các quốc gia khác trên thế giới, với các mức độ khác nhau. Vậy nên, ai làm Tổng thống Mỹ thì họ cũng chỉ lo cho vị thế của nước họ trước tiên. Trên cơ sở đó, tùy vào thời, thế để họ thân thiện hơn với quốc gia này hay lạnh nhạt với quốc gia khác mà thôi.

Tóm lại là ai làm Tổng thống Mỹ hay Chủ tịch Trung Quốc cũng thế cả. Việt Nam làm bạn với tất cả để giữ môi trường hòa bình, bảo vệ được chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, trên tinh thần tự lực tự cường là chính, đó mới là thượng sách giữ nước.

Song Nghi 

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều