+
Aa
-
like
comment

Kết luận thanh tra 2 lô ‘đất vàng’ của vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam

16/08/2019 18:37

Chiều 16.8, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, cho biết đã có kết luận thanh tra 2 lô ‘đất vàng’ bán cho bà Nguyễn Thị Ánh, vợ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng. 

Chiều 16.8, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế – xã hội 7 tháng đầu năm 2019 của UBND tỉnh Quảng Nam, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đã có kết luận thanh tra 2 lô ‘ất vàng’ A51 – 52 tại Khu phố mới Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kỳ Hà – Chu Lai Quảng Nam bán có thu tiền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ánh, vợ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kỳ Hà – Chu Lai Quảng Nam phải nộp thêm số tiền 1,859 tỉ đồng do chênh lệch giá và phạt chậm nộp.

Bán 'đất vàng' cho vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam: Buộc nộp hơn 1,8 tỉ  - ảnh 1
Khu đất được bán cho bà Nguyễn Thị Ánh và vợ chồng ông Vũ Ngọc Hoàng xây dựng nhà ở

Trả lời PV, ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, kết luận của kiểm toán Nhà nước là kiểm tra công việc của các cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai.

Theo ông Hoàng: “Mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với công ty Kỳ Hà – Chu Lai Quảng Nam như thế nào thì tôi không biết. Giữa công ty và các cơ quan Nhà nước mua bán đất với nhau là ngoài phạm vi liên quan đến tôi”.

“Khi tôi nghỉ hưu về Quảng Nam mua đất làm nhà, chuyển từ Hà Nội về Tam Kỳ thì thấy miếng đất này anh em người ta giới thiệu là của công ty mua nhưng bây giờ không có nhu cầu sử dụng, cho nên tôi mới hỏi công ty đồng ý chuyển nhượng lại thì tôi mua lại”, ông Hoàng nói.

Cũng theo vị này, gia đình ông chỉ mua 2 lô đất khi có sổ đỏ, tức đã chuyển từ đất công sang đất của công ty Kỳ Hà – Chu Lai Quảng Nam. Lúc này, công ty đã cổ phần hóa nên bán cho ông không phải đấu giá, do công ty trực tiếp quyết định.

“Công ty bán thì tôi mua thôi, còn tôi không chiếm dụng của Nhà nước và Nhà nước cũng không bán gì cho tôi”, vị nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam khẳng định.

Biệt thự của gia đình nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng được xây dựng trên 2 lô đất.
Biệt thự của gia đình nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng được xây dựng trên 2 lô đất.

UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định việc UBND TP.Tam Kỳ tổ chức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ánh trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng được Văn phòng công chứng Phú Ninh (nay là Văn phòng công chứng Lê Đạo) chứng thực, trong khi Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kỳ Hà – Chu Lai Quảng Nam chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định tại Điều 188, luật Đất đai 2013…

Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng đã kiến nghị kiểm điểm 8 tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến việc giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối 2 lô ‘đất vàng’ A51 – 52 tại Khu phố mới Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kỳ Hà – Chu Lai Quảng Nam bán có thu tiền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ánh.

Như PV đã thông tin, sau khi kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 – 2017 trên địa bàn Quảng Nam, Kiểm toán Nhà nước Khu vực 3, cho rằng Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Kỳ Hà – Chu Lai Quảng Nam chuyển nhượng 2 lô ‘đất vàng’ A51 – 52 (tổng diện tích 1.261 m2 ) cho bà Nguyễn Thị Ánh có nhiều sai phạm, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của luật Đất đai 2013… Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước Khu vực 3 đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều