+
Aa
-
like
comment

Kết cục bất ngờ: Triều Tiên nói đổ vỡ, Mỹ nói tốt đẹp

06/10/2019 07:20

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên tại Stockholm, Thụy Điển, đã tạm thời dừng lại, các quan chức hai bên cho biết ngày 5/10.

Hai bên đưa ra bình luận trái chiều về cuộc họp. Trong khi các các quan chức Mỹ coi đó là “thảo luận tốt”, nhà đàm phán hàng đầu của Triều Tiên đổ lỗi cho Washington đã khiến đàm phán dừng lại, theo CNN.

“Việc dừng đàm phán mà không có kết quả nào hoàn toàn là do Mỹ không từ bỏ quan điểm và thái độ cũ của họ”, Kim Myong Gil, nhà đàm phán hàng đầu của Triều Tiên, nói.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ không đồng tình với lời ông Kim, và nói rằng những bình luận của ông “không phản ánh nội dung hay tinh thần của cuộc thảo luận 8 tiếng rưỡi hôm nay”.

“Trong quá trình thảo luận, phái đoàn Mỹ đã xem xét các sự kiện kể từ hội nghị thượng đỉnh Singapore và thảo luận về tầm quan trọng của việc đối thoại chặt chẽ nhằm giải quyết nhiều vấn đề quan tâm của cả hai bên”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố.

“Mỹ đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo và có cuộc thảo luận tốt với các đối tác Triều Tiên”, cô nói.

Dung hop o Stockholm, Trieu Tien noi do vo, My noi tot dep hinh anh 1
Tổng thống Trump bắt tay lãnh đạo Kim Jong Un ở Khu Phi quân sự tại Bàn Môn Điếm, biên giới Triều Tiên – Hàn Quốc ngày 30/6. Ảnh: Reuters.

Ông Kim trước đó đã nói với các phóng viên ở Stockholm rằng “các cuộc đàm phán đã không đạt được kỳ vọng của chúng tôi và cuối cùng đã đổ vỡ”.

Ông nói rằng các cuộc đàm phán “được tổ chức vào thời điểm quan trọng khi tình hình bán đảo Triều Tiên đứng ở ngã ba đường giữa đối thoại hoặc đối đầu”.

Các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ kể từ tháng 2, khi Tổng thống Donald Trump rút ngắn cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, theo CNN. Ông Trump đã rời cuộc họp mà không có thỏa thuận chung sau khi ông Kim yêu cầu Mỹ dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt đối với đất nước của ông.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần cuối vào tháng 6 tại Khu Phi quân sự Triều Tiên (DMZ), nơi họ đồng ý khôi phục các cuộc đàm phán cấp chuyên viên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5/10 cho biết Mỹ “rất hy vọng” sẽ “đạt được một số tiến bộ”.

“Vẫn còn rất nhiều việc mà hai bên phải làm,” ông Pompeo nói.

Các quan chức Mỹ cho biết đã chấp nhận lời mời của Thụy Điển trở lại Stockholm trong hai tuần để tiếp tục thảo luận.

Trọng Thuấn

Bài mới
Đọc nhiều