+
Aa
-
like
comment

Kẹo thuốc lá bủa vây trước cổng trường học

Hải Anh - 21/10/2020 17:30

Những ngày gần đây, xuất hiện một số thông tin có nhiều hàng rong, tạp hóa xung quanh cổng trường THCS Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) xuất hiện loại kẹo ăn có bao bì giống gói thuốc lá. 

Cụ thể, ngày 8/10, facebook của một phụ huynh đăng tải nội dung: “Chiều nay anh bạn tôi đứng cổng Trường THCS Hoàng Liệt (Hà Nội) đón con mà thấy mấy cháu học sinh đeo khăn đỏ ăn cái kẹo gì mà nhả khói như thuốc lá.

Thực tế, theo tìm hiểu trước mấy quán hàng rong, tạp hoá trước một số cổng trưởng tiểu học, loại kẹo này đang được bán giá thành rất rẻ (khoảng 1.500 đồng đến 2.000 đồng/chiếc), mẫu mã bắt mắt, nhỏ gọn, một số loại còn có bao bì giống như thuốc lá thật. Theo chân một em học sinh sang quán nước đối diện cổng trường mua kẹo thuốc lá, tôi thấy loại kẹo ngậm giống hệt điếu thuốc lá được bày rất nhiều. Hình thù cây kẹo được thiết kế giống hệt điếu thuốc lá, trên đầu bọc giấy màu vàng như đầu lọc thuốc lá, phần dưới là một lớp giấy bạc đục, trắng y giấy cuốn thuốc. Chỉ với 1.500 đồng đã có thể mua được một hộp kẹo thuốc lá, bên trong có một tuýp 5 “điếu” dạng ngậm giống y hệt thuốc lá thật.

Điều đáng nói, kẹo thuốc lá vừa ăn vừa có thể nhả khói như khi hút thuốc, vị ngọt thơm nên được học sinh ưa thích. Không chỉ ở cổng trường học, kẹo thuốc lá cũng được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử với giá khoảng 8.000/hộp/4 chiếc.

Khi quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng được ban hành, việc xuất hiện tràn lan loại kẹo thuốc lá không có thông tin rõ ràng tại cổng trường trước nhất đã đầu độc tâm hồn các em học sinh. Chưa nói đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, mà cái có thể nhìn ra là những điếu thuốc lá dạng kẹo phì phèo trên môi các em học sinh hôm nay sẽ trở thành những điếu thuốc lá thật vào một ngày không xa.

Ngay cả các bậc phụ huynh nếu chiều con mà không nhận thức được tác hại của những loại quà rong “đầu độc” con em mình thì chính phụ huynh đó sẽ phải gánh chịu trách nhiệm lớn nhất. Những loại kẹo như kẹo thuốc lá hay các loại đồ chơi bạo lực không những chỉ gây hại về mặt thể chất các em học sinh hiếu động mà còn gây ra những hệ lụy khôn lường, có thể làm lệch lạc suy nghĩ và tâm hồn vốn còn ngây thơ và chưa thể nhận thức được nhiều của các em. Lúc nhỏ thấy người lớn hút thuốc, các em bắt chước bằng cách phì phèo kẹo thuốc lá. Vài năm sau, để chứng tỏ mình đã là người lớn hoặc dân sành điệu, các em bỏ hẳn kẹo thuốc lá và rít thuốc lá thật. Cha mẹ cần ngăn chặn từ đầu nếu thấy con sử dụng kẹo thuốc lá, bởi một khi thói quen đã hình thành thì khó sửa đổi

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên những loại kẹo không rõ nguồn gốc được bày bán trên thị trường. Trước đó không lâu, một loại kẹo phát sáng có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng được nhiều học sinh sử dụng

Hiểm hoạ những đồ ăn vặt trước cổng trường học

Dạo một vòng qua các cổng trường tiểu học, trung học trên địa bàn thành phố Hà Nội thời điểm đầu năm học mới: Trường tiểu học Khương Đình, Nguyễn Trãi, Đặng Trần Côn A, B, Kim Giang (quận Thanh Xuân), trường tiểu học, trung học sơ sở Bế Văn Đàn, Đống Đa (quận Đống Đa), trường tiểu học Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Tô Hiệu, Kim Đồng (quận Hai Bà Trưng),… đâu đâu cũng thấy những loại kẹo không rõ nguồn gốc. Cổng trường nào cũng thấy có những quán hàng rong, bày bán những loại kẹo, bánh, đồ chơi ghi đặc tiếng Trung Quốc. Những túi nhỏ kẹo bi, kẹo sao xanh, đỏ, kẹo vỉ ngậm, kẹo viên C, kẹo cao su, bánh que cay đủ màu, túi vở cam, quýt sấy khô… được bày la liệt.

Thử mua một gói kẹo giá 3.000 đồng bên trong có mấy cái bánh hình que dài chừng 15cm được ướp thêm một số gia vị gì đó, đưa lên mũi ngửi có mùi thơm thơm, hăng hăng giống mùi của ngũ vị hương. Tuy nhiên, sản phẩm khi bóc ra được một lúc có mùi hôi nồng rất khó chịu. Điều nguy hiểm ở đây chính là màu sắc sặc sỡ của bánh kẹo có được là do các phẩm màu độc hại và bao bì, nhãn hiệu thì toàn tiếng nước ngoài, đặc biệt là tiếng Trung Quốc.

Hỏi về nguồn gốc của gói bánh que cay và những gói kẹo xanh, đỏ đang được bày bán, chủ một gánh hàng rong cho biết: “Những mặt hàng này, tôi đều lấy lại từ các đầu mối. Hàng lấy về thì mang bán. Buôn bán nhỏ như chúng tôi quan tâm làm gì mấy chuyện xuất xứ, chất lượng của sản phẩm.

Rõ ràng, không chỉ có học sinh không biết đến tác hại của các đồ ăn này, mà ngay cả với người lớn cũng thiếu kiến thức về an toàn thực phẩm. Rất nhiều phụ huynh vì lý do bận rộn, nên khoán trắng cho con em mình tự mua đồ ăn tại cổng trường. Thiết nghĩ, để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, các phụ huynh nên hướng dẫn con mua hàng tại các căng-tin trong trường, không cho con tiền tiêu vặt để hạn chế mua quà vặt quanh cổng trường. Đồng thời, bố mẹ cũng nên giải thích cho các con hiểu về nguyên nhân, tác hại và hậu quả của những đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ để các con hiểu và hạn chế mua những thực phẩm này.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều