+
Aa
-
like
comment

Kẻ trong cuộc đã nhận tội hà cớ gì còn kêu oan

Hải Anh - 08/09/2020 17:41

Đến cuối cùng, chiều 7/9, trước khi xét hỏi các bị cáo liên quan vụ giết người ở Đồng Tâm, TAND Hà Nội trình chiếu đoạn video dài hơn 2 phút ghi lại cảnh gây rối tại thôn Hoành. Bị cáo Lê Đình Công và em trai là Lê Đình Chức (con ông Lê Đình Kình) đã thừa nhận hành vi chống đối lực lượng chức năng như cáo trạng quy kết. Như vậy, kẻ trong cuộc cuối cùng cũng nhận tội thế nhưng những cá nhân, tổ chức chống phá vẫn một mực bịa đặt, xuyên tạc vụ việc vi phạm thủ tục tố tụng nhằm âm mưu chống phá nhà nước.

Trong phiên toà xét xử chiều 7/9, Lê Đình Công đã thừa nhận đã cùng các bị cáo Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển bàn bạc mua lựu đạn, chuẩn bị bom xăng, dao phóng lợn. Họ góp tiền, xin thêm kinh phí được hơn 30 triệu đồng để sắm vũ khí. Theo kế hoạch của nhóm này, nếu lực lượng chức năng về Đồng Tâm, các bị cáo dùng gạch đá ngăn chặn. Sau đó, họ dùng bom xăng và lựu đạn chống trả.

Không chỉ Lê Đình Công mà nhiều bị cáo khác cũng đã nhận tội, trong đó, Lê Đình Chức khai rạng sáng 9/1, bị cáo cầm bom xăng, rút chốt lựu đạn ném về phía lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Nghe nói 3 cảnh sát bị rơi xuống hố, Chức đã chỉ đạo cháu ruột Lê Đình Doanh mang xăng đến. Cần phải nói thêm Lê Đình là dòng họ lớn nhất ở xã Đồng Tâm, cùng với tâm lý dòng tộc ở vùng nông thôn là điều kiện thuận lợi để “Tổ đồng thuận” lợi dụng tìm cách đưa người trong dòng họ, người có cùng quan điểm vào các vị trí chủ chốt của xã, thôn thông qua việc thực hiện các quy định trong bầu cử; đồng thời lôi kéo, kích động người dân tham gia các hoạt động gây mất an ninh, trật tự. Thực tế, nhiều vị trí trưởng thôn, phó thôn Hoành trước đây là con, cháu của ông Kình, như Lê Đình Công, nguyên Trưởng thôn là con trai ông Kình; Lê Đình Ba, nguyên Phó thôn là cháu ông Kình…

Vụ án này được xem là vụ án có tính chất nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 3 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh. Tuy nhiên, mặc dù tại phiên toà xét xử những đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình thì Việt Tân và những trang web phản động vẫn giở trò tìm mọi cách chống phá vụ việc, chúng chuyển sang hạ bệ hệ thống tư pháp, hệ thống chính trị Việt Nam: “Một vụ án thuần túy ban đầu là dân sự, lại bị đẩy tới hình sự, và cuối cùng như thể “chính trị”. Dù chính quyền này không chịu công nhận tính chất “chính trị” khét lẹt trong đó, báo chí hoàn toàn một chiều, thì người dân cũng quá rõ”, từ đó chúng quy kết rằng ‘quy trình xét xử đã ấn định sẵn’, ‘trình tự tố tụng thiếu khách quan’,….

Kẻ trong cuộc cuối cùng cũng nhận tội thế nhưng những cá nhân, tổ chức chống phá vẫn một mực bịa đặt, xuyên tạc vụ việc vi phạm thủ tục tố tụng nhằm âm mưu chống phá nhà nước.

Thậm chí chúng còn xuyên tạc việc nhận tội của những bị cáo và cho rằng đây là phiên toà giết người: “Không thể chỉ dùng cụm từ “sai quy trình, thủ tục tố tụng” để miêu tả phiên xét xử 29 người dân Đồng Tâm, bắt đầu sáng nay (07/9/2020) tại Hà Nội. Sự thật kinh khủng hơn thế: đây là một phiên tòa được lập ra để hợp thức hóa việc giết người, diệt khẩu”; “Tất cả những cái đó cho thấy phiên tòa xử vụ Đồng Tâm này chỉ là một thủ tục để hợp thức hóa âm mưu giết người diệt khẩu của một thế lực gian ác nào đó (mà có lẽ chính tòa và lực lượng công an bảo vệ tòa hôm nay cũng không biết là ai).”

Nhưng phải khẳng định rằng phiên tòa xét xử công khai có đầy đủ các thành phần, đại diện, thậm chí cả hệ thống các cơ quan thông tấn báo chí và 13 luật sư tham gia bào chữa lại có thể bị Hội đồng xét xử ‘che mắt’ ? 13 luật sư, cùng với hàng nghìn người theo dõi trực tiếp tại khán phòng và qua loa đều nghe rõ mồn một từng câu, từng từ các bị cáo trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử. Tất cả đều đã rõ ràng, dã tâm cũng như kế hoạch, mua vũ khí, vật liệu nổ, hung khí để tấn công lực lượng công an, nhất là tấn công làm 3 chiến sĩ công an hy sinh. Tuy nhiên những kẻ chống phá vẫn không dám thừa nhận, không chấp nhận sự thật hay những kẻ này biết rõ sự thật nhưng vẫn âm mưu la làng chống phá?

Có thể nói, sự việc Đồng Tâm như “mảnh đất màu mỡ” được các phần tử cơ hội, chống đối, các tổ chức chống phá đội lốt “xã hội dân sự” triệt để lợi dụng, khai thác, bịa đặt, tung tin giả mạo, thất thiệt, xuyên tạc chủ trương, chính sán\ch của Nhà nước, kích động người dân chống đối, lôi kéo, bơm tiềm dưới danh nghĩa “ủng hộ quỹ Đồng Thuận”. Phiên toà xét xử dự kiến còn 9 ngày nữa nhưng đã chứng minh cho mọi người thấy rõ ràng về âm mưu đen tối, hành động giết người khủng bố man rợ của 29 bị cáo. Chắc chắn, bản án nghiêm khắc sẽ giành cho những gì mà chúng đã gây nên.

Mộ của 3 cán bộ Công an hy sinh tại Đồng Tâm vẫn chưa xanh cỏ. Những người mẹ của các liệt sĩ vẫn chưa thể chấp nhận được suy nghĩ các con của mình đã ra đi mãi mãi. Những người vợ của các liệt sĩ vẫn thao thức hàng đêm với sự trống vắng đến khôn cùng. Vậy mà có những kẻ vì muốn chính trị hoá sự việc tại Đồng Tâm, vì muốn tuyên truyền xuyên tạc chống Nhà nước Việt Nam, chạy tội cho các bị cáo mà táng tận lương tâm cho rằng chưa chắc đã có chuyện 3 cán bộ Công an bị thiêu sống. Họ muốn đánh vào tình tiết quan trọng nhất của vụ án nhưng với cách xuyên tạc này cho thấy một chút lương tâm của họ cũng không có. Không ai có lương tri của con người lại đi cổ xúy cho hành động tàn bạo, vô pháp vô thiên của chúng. Pháp luật nghiêm minh, rồi chúng sẽ trả giá rất đắt.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều