+
Aa
-
like
comment

Kẻ tiểu nhân chỉ biết bới móc

An Diễm - 26/10/2021 11:26

Một vụ án buôn lậu thông thường với sự tham gia của một vài cán bộ biến chất bỗng bị “nâng tầm” thành sai phạm của cả một bộ máy. Một thủ đoạn tham nhũng tinh vi bị đem ra xử lý bỗng “được” rêu rao thành một thứ “luôn là mồi ngon”. Dường như “có ít suýt ra nhiều” đã thành một căn bệnh khó chữa của những kẻ tiểu nhân chống phá, vốn cả đời chẳng làm được gì có ích mà chỉ chăm chăm tìm cách bôi nhọ người khác.

Một tàu buôn lậu xăng dầu bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Với một bài viết lủng củng, chắp vá đến thô thiển, Việt Nam Thời Báo (VNTB) “kể lại” cho chúng ta nghe một vụ án buôn lậu xăng dầu đã bị cơ quan Công an phát giác, báo chí đăng tải công khai. Tiện thể, VNTB vòng sang một vụ án tương tự diễn ra cách đây hàng chục năm, rồi dùng ngôn từ mập mờ để bày tỏ nghi ngờ 1 công ty lớn, có vị giám đốc vốn đã thi hành xong án phạt vì tội trạng năm xưa. Cái mối liên kết trong ý tứ lủng củng của bài viết này là chi tiết mà Công an tỉnh Đồng Nai đã điều tra ra và thông báo công khai: “Người đứng đầu, hoặc cấp phó của một số đơn vị có chức năng phòng chống buôn lậu tiếp tay cho tội phạm buôn lậu”. Khỏi phải nói VNTB hả hê như thế nào khi tìm ra chi tiết này và mân mê nó như thể trẻ con ngậm kẹo không nỡ ăn nhanh, lấy làm tâm đắc với một “chứng cứ” cho cái gọi là “sự sai phạm của tầng lớp quan chức”.

Luận điệu xuyên tạc của Việt Nam Thời Báo.

Phải khẳng định, bất cứ nơi nào có tiền bạc, lợi lộc, nơi đó có lòng tham, tâm lý con người bình thường là như vậy. Không chỉ chính trị gia, mà tất cả các ngành nghề khác đứng trước lợi lộc nếu không có bản lĩnh tự răn mình thì nguy cơ nhúng chàm là rất lớn. Công cuộc chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước vài năm qua đã điều tra và đem ra xét xử không biết bao nhiêu vụ án tham nhũng gây tổn thất cho ngân sách Nhà nước, xử phạt nhiều cá nhân ở nhiều cương vị lãnh đạo cấp cao, thậm chí có cả Ủy viên Bộ chính trị. Nhà nước ta đâu có cần che giấu những việc đó, mà sẵn sàng công khai để răn đe cảnh cáo các lĩnh vực khác. VNTB vội vã “hả hê” vì những thứ đã được công khai như vậy, chẳng hóa ra họ đang đóng vai con rối bị báo chí Nhà nước ta dắt mũi hay sao?

Bàn về một vụ án buôn lậu xăng dầu đã bị mang ra xét xử vốn dĩ cũng chẳng còn nhiều thứ để nói, vì mọi thông tin đã được làm rõ và công khai tất cả “âm mưu và thủ đoạn”. Vì vậy cuối bài viết, VNTB xoáy thêm vào chi tiết: Vị giám đốc công ty lớn (là người đã thi hành xong án phạt năm xưa) còn chưa học xong lớp 3 nhưng được phân làm giám đốc nên “chỉ biết kiếm tiền để lấy lòng cấp trên và củng cố địa vị cho mình”. Thực tình, học vấn của một con người đôi khi không được hoàn hảo vì nhiều lý do, có thể vì hoàn cảnh, nhưng năng lực thì sẽ được tổ chức và xã hội đánh giá. Nhiều doanh nhân nổi tiếng thế giới có học vấn không hề hoàn hảo. Nhà phát minh và doanh nhân thiên tài Thomas Edison từng bị đuổi khỏi trường vì “ngu ngốc” là một minh chứng rõ rệt. Tấn công và nhận xét phiến diện về một con người từ khía cạnh cá nhân, học vấn thay vì những gì họ làm được là một hành vi hèn hạ, tiểu nhân.

VNTB với “uy tín” của mình chắc cũng sẵn sàng làm kẻ tiểu nhân khi đưa ra những lời lẽ đó.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều