+
Aa
-
like
comment

Kẻ răng thưa Nguyễn Văn Đài nói láo “tham nhũng 1,25 tỷ USD mua sắm Quốc phòng”

17/02/2020 19:07

Ngày 12/2/2020 vừa qua, Nguyễn Văn Đài đã đăng tải clip với tiêu đề “Hot: Tham nhũng khủng 1,25 tỷ USD trong mua sắm Quốc phòng của CSVN” có nội dung rằng “Các quan chức quốc phòng và công an của CSVN luôn luôn đòi các nhà bán vũ khí phải lại quả 25% giá trị hợp đồng trong các thương vụ mua bán vũ khí. Riêng trong giai đoạn 2012 đến 2016, VN đã chi 5 tỷ USD mua vũ khí. Vậy 25% tương đương 1,25 tỷ USD đã vào túi những ai ?”

Đây là một chủ đề khá nóng, gây tò mò cho nhiều người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của Lực lượng vũ trang Việt Nam. Cánh Cò chúng tôi quyết định phân tích và làm rõ những thông tin này giúp cộng đồng hiểu rõ.

Kẻ “răng thưa nói láo” Nguyễn Văn Đài

Xem qua clip của Nguyễn Văn Đài thì chỉ là đọc lại bài viết Không có ‘vùng cấm’ và ‘bí mật an ninh, quốc phòng’ của Trân Văn đăng trên VOA, rồi sau đó Nguyễn Văn Đài có bình luận thêm thắt, nhấn nhá thêm.

Trong bài viết này Trân Vân dẫn thông tin từ năm 2017, dựa trên nguồn tin từ nhà báo Wendell Minnick của Shephard Media (được cho là của Anh) cho rằng, “sở dĩ các thương vụ mua bán vũ khí giữa Mỹ và Việt Nam thất bại vì các viên chức hữu trách trong lĩnh vực quốc phòng tại Việt Nam đòi “lại quả” 25% tổng giá trị hợp đồng. Bởi luật pháp Mỹ cấm “lại quả” nên các đối tác phía Mỹ phải từ chối đáp ứng”.

Nghe đến đây có thể nhiều người cho rằng những thông tin này là đúng, nhưng nếu tỉnh táo phân tích một cách logic chúng ta có thể thấy mâu thuẫn như sau:

Chính nhà báo Wendell Minnick của Shephard Media đã nói rằng “các thương vụ đó thất bại, bởi Mỹ cấm lại quả”. Thế thì nhà báo này nghĩ sao khi Việt Nam đã, đang và sẽ tiến hành mua hàng loạt các hợp đồng Vũ khí của Mỹ? kể cả của Isreal (một đồng minh thân cận của Mỹ) ? Không lẽ Mỹ cấm “lại quả” bị mất hiệu lực rồi sao? Hay Việt Nam giàu quá mua hết Chính phủ Mỹ để có hàng loạt hợp đồng? Lập luận đầy mâu thuẫn như thế mà Trân Văn và Nguyễn Văn Đài cũng sử dụng được sao?

Dưới đây là những hợp đồng mà Việt Nam đã, đang và sẽ mua vũ khí Mỹ có thể kể ra như:

Việt Nam đã tiến hành mua 24 xuồng phản ứng nhanh Metal Shark của Mỹ nhằm hỗ trợ các hoạt động của Cảnh sát Biển Việt Nam. Cụ thể. Ngày 22/5/2017, tại Cảnh sát biển Vùng 2 (Quảng Nam), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã bàn giao 6 tàu tuần tra Metal Shark 45-foot cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Đại sứ Mỹ Ted Osius tại lễ bàn giao 6 tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam

Và một thông tin mà ai cũng biết, Cảnh Sát Biển vùng 3 (Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Biển Việt Nam) đã chính thức làm lễ tiếp nhận tàu tuần tra CSB 8020 vào chiều 16/12/2017, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là chiếc tàu tàu tuần tra (cutter) USCGC Morgenthau (WHEC 722) thuộc lớp Hamilton của Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ thông qua Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA) của Mỹ. Và mới đây có thông tin cho rằng, Việt Nam sẽ nhận được tiếp chiếc tàu tuần duyên thứ 2 của Mỹ là chiếc USCGC John Midgett (WHEC 726).

Tàu tuần duyên lớp Hamilton được Mỹ chuyên giao cho Cảnh sát biển Việt Nam với số hiệu CSB-8020

Tiếp theo, ngày 28/3/2018 Mỹ bàn giao cơ sở vật chất và trang thiết bị cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 trên đảo Phú Quốc. Lần bàn giao này bao gồm cơ sở vật chất và trang thiết bị trị giá 20 triệu USD, trong đó có một trung tâm huấn huyện, một xưởng bảo dưỡng, một thang nâng xuồng, các phương tiện, máy mô phỏng hàng hải và 6 xuồng tuần tra phản ứng nhanh mới.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink và Trung tướng Nguyễn Quang Đạm tại buổi lễ bàn giao và thăm quan máy mô phỏng hàng hải (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam)

Cũng chính trên trang VOA, hôm 2/8/2018, đưa tin Việt Nam “có các hợp đồng mua các thiết bị quân sự với Hoa Kỳ trị giá 94,7 triệu đôla”. Và ông Nguyễn Thế Phương (nghiên cứu viên của SCIS,Pháp), bình luận rằng: “Cảnh sát biển của Việt Nam cũng đã nhận chuyển giao và đưa vào biên chế hai tàu Tuần duyên Mỹ. Vì thế thông tin Việt Nam đặt mua gần 100 triệu đôla vũ khí Mỹ để phòng thủ hướng Biển cũng là một bước tiến tự nhiên tiếp theo trong quan hệ quốc phòng tổng thể ngày càng đi vào chiều sâu giữa hai bên.”

Một thông tin quan trọng nữa, Báo Đất việt đăng tải “Mỹ chuyển giao UAV hiện đại cho Việt Nam” ngày 03/06/2019, Bộ tư lệnh Không quân Hải quân Mỹ trao cho Công ty Insitu một hợp đồng lớn, cung cấp 34 máy bay không người lái trinh sát ScanEagle cho 4 quốc gia ASEAN thông qua chương trình Bán trang bị quân sự cho nước ngoài (FMS) của Hoa Kỳ. Trong đó Việt Nam mua 6 máy bay trị giá 9,770 triệu USD, giúp nâng cao năng lực kiểm soát các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam

Máy bay trinh sát không người lái ScanEagle cất cánh từ tàu tuần tra

Và đặc biệt, trong cuộc hội đàm song phương tại Đối thoại Shangri-La 2018, hôm 1/6/2018, giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, đích thân Bộ trưởng James Mattis cho biết, Mỹ đang nghiên cứu bán và chuyển giao cho Việt Nam một số máy bay huấn luyện và một số trang bị.

Phía Washington đã đề nghị hai nước tăng cường hơn nữa mối quan hệ trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng

Mặt khác, theo tài liệu thống kê của tổ chức nghiên cứu hòa bình thế giới SIPRI có trụ sở tại Thụy Điển, Việt Nam mua của Mỹ một số vũ khí trị giá $54 triệu trong năm 2017 (chưa kiểm chứng).

Và trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu năm 2019, Tổng thống Mỹ khẳng định Washington chế tạo những khí tài quân sự tốt nhất thế giới mà Việt Nam có thể mua. Đồng thời Tổng thống Trump cảm ơn Việt Nam vì các nỗ lực cắt giảm thâm hụt thương mại với Mỹ.

“Tôi rất coi trọng các đơn đặt hàng được Việt Nam ký với Boeing và General Electric (GE) cùng nhiều tập đoàn khác”, ông  Trump phát biểu, đề cập tới hợp đồng mua 100 máy bay Boeing 737 MAX trị giá 12,7 tỷ USD và thoả thuận về dịch vụ dài hạn bảo dưỡng động cơ LEAP-1B trị giá 5,3 tỷ USD với GE của một hãng hàng không Việt Nam.

Ông Trump nói vũ khí Mỹ tốt nhất thế giới, cảm ơn Việt Nam đã xem xét mua khí tài quân sự

Nói đến đây thì chỉ cần một người với suy nghĩ logic là đủ biết, với thực tế Việt Nam đã, đang và sẽ tiến hành mua hàng loạt các hợp đồng Vũ khí của Mỹ và Mỹ cấm “lại quả” thì chỉ có thể là Việt Nam tiến hành mua bán trong sạch và công bằng. Vì vậy lập luận của nhà báo Wendell Minnick cho rằng “các thương vụ đó thất bại, bởi Mỹ cấm lại quả” là võ đoán.

Còn thực tế khi tiến hành thương thảo một hợp đồng mua bán vũ khí phải được đặt trong một bối cảnh rộng lớn và có nhiều yếu tố tác động như: Những vũ khí đó Mỹ có muốn bán không? Giá cả có vừa túi tiền Việt Nam không? Vũ khí đó có phù hợp với chiến lược Quốc phòng của Việt Nam không? Rồi Vũ khí đó có nguồn thiết bị thay thế, sửa chữa, nâng cấp không? Vũ khí đó có dễ sử dụng cho Bộ đội không?

Chưa kể, theo trang DefenseNews, Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy Hà Nội giảm các giao dịch vũ khí với Nga và mua thêm vũ khí từ Hoa Kỳ, nhưng các chuyên gia cho rằng, chi phí và sự phức tạp của công nghệ vũ khí Mỹ có thể khiến quá trình mua bán và chuyển đổi này rất gian nan, chứ không phải thích mua là mua ngay được. Chứ không phải là cứ thương thảo giữa các bên không đạt là xuyên tạc cho Việt Nam là “lại quả”.

Đúng là trong xã hội và văn hóa của các doanh nghiệp Việt Nam có chuyện “lại quả” không phải là chuyện hiếm. Ai cũng biết! Những không phải vì thế mà ghán ghép ngay cho Quốc phòng Việt Nam “lại quả” một cách tùy tiện như thế được!

Ấy vậy mà, từ bài viết của Trân Văn, và được Nguyễn Văn Đài thêm thắt rằng “Các quan chức quốc phòng và công an của CSVN luôn luôn đòi các nhà bán vũ khí phải lại quả 25% giá trị hợp đồng trong các thương vụ mua bán vũ khí”. Nguyễn Văn Đài xuyên tạc thêm rằng “Riêng trong giai đoạn 2012 đến 2016, VN đã chi 5 tỷ USD mua vũ khí. Vậy 25% tương đương 1,25 tỷ USD đã vào túi những ai ?”.

Đấy, chỉ từ một thông tin ở trên trời rơi xuống của một ông nhà báo ất ơ nước ngoài nào đó (chưa kể ông ta có dụng ý gì), cộng với lập luận võ đoán có ý đồ xấu, mà Trân Văn và Nguyễn Văn Đài đã đẻ ra con số 1,25 tỷ USD tham nhũng Quốc phòng mua sắm vũ khí! Một phép tính nhân lớp 2, coi chuyện mua bán vũ khí như mua mới rau.

Ghê gớm hơn, Nguyễn Văn Đài lấy các thông tin vớ vẩn này để tấn công vào tướng Nguyễn Chí Vịnh (Bộ Quốc phòng) và tướng Tô Lâm (Bộ Công an) với những lời lẽ thù hằn. Nguyễn Văn Đài còn đưa ra một quan điểm hết sức nực cười đó là “tham nhũng để bảo vệ chế độ”. Từ đó Nguyễn Văn Đài suy luận ra muốn chống tham nhũng phải xóa bỏ chế độ cộng sản. Ồ lập luận nhảm nhí quá!

Ai cũng biết “tham nhũng” gây mất niềm tin, là nguyên nhân đe doa sự tồn vong của chế độ, “tham nhũng” là để phục vụ lợi ích cá nhân của những kẻ tham nhũng, chứ chả có ông nào tham nhũng để bảo vệ chế độ cả!

Kẻ “răng thưa nói láo” Nguyễn Văn Đài

Ngoài ra, trong Phật giáo có câu “Tâm sinh Tướng”.  Hãy nhìn tướng Nguyễn Văn Đài có hàm răng thưa và khi nói hai hàm răng xít vào nhau sẽ hiểu phần nào, không phải tự nhiên dân gian thường truyền miệng câu nói:“răng thưa nói láo”. Ông bà thường hay căn dặn rằng, đừng nên tin quá nhiều vào lời nói của người răng thưa. Còn trong các mối quan hệ, người có răng thưa hàm trên trong tướng số thường khắc mẹ, cha, buộc phải tha hương cầu thực để tránh tai họa.

Vậy nên Nguyễn Văn Đài hãy đi tu sửa lại Tâm tính để có cái tướng tốt, trước khi bàn luận các vấn đề an ninh quốc phòng, quốc gia đại sự nhé!

Nam Phong

Bài mới
Đọc nhiều