+
Aa
-
like
comment

Điều không thể ngờ của tên tội phạm có súng, lựu đạn ở quận 10

Hoài Nam - 07/02/2020 13:00

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định rõ các điều kiện, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, trong thực tế, có một số thanh niên đã lợi dụng kẽ hở để xăm trổ trên cơ thể nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm và có hướng dẫn chi tiết cụ thể về hình xăm, chữ xăm khi tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Quy định về hình xăm, chữ xăm khi tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, không tuyển chọn vào phục vụ trong quân đội các trường hợp:

– Trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực.

– Hình xăm, chữ xăm gây phản cảm ở những vị trí lộ diện, như: Mặt, đầu, cổ; từ 1/2 cánh tay trên trở xuống, từ 1/3 dưới đùi trở xuống.

– Hình xăm, chữ xăm chiếm diện tích từ 1/2 lưng, ngực, bụng trở lên.

Đây là tiêu chuẩn về chính trị và đạo đức trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ. Những công dân có hình xăm, chữ xăm không thuộc các quy định trên hoặc có thể tẩy xóa thì vẫn được xem xét, tuyển chọn nghĩa vụ quân sự.

Hành vi lợi dụng hình xăm để trốn nghĩa vụ quân sự

Trong thời gian qua, có hiện tượng một số công dân đã cố tình xăm hình lên cơ thể trước thời điểm khám tuyển để trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đây là hành vi gian lận, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thoát khỏi nghĩa vụ công dân. Hành vi này không chỉ gây bất bình trong nhân dân mà còn làm giảm chất lượng của nguồn nhân lực cho quân đội.

Theo Điều 34 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, những công dân có hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật. Theo Điều 17 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, mức phạt hành chính cho hành vi này là từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, những công dân này còn bị buộc phải cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giải pháp ngăn chặn hành vi lợi dụng hình xăm để trốn nghĩa vụ quân sự

Mới đây, Bộ Quốc phòng có trả lời cử tri tỉnh Hà Tĩnh về kiến nghị cấm xăm hình với thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS). Bộ Quốc phòng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể về hình xăm trên cơ thể.

Việc một số thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS lợi dụng kẽ hở để xăm trổ trên cơ thể nhằm trốn tránh NVQS là một hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng xấu đến công tác tuyển quân.

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi lợi dụng, trốn tránh nghĩa vụ quân sự, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm và có hướng dẫn chi tiết cụ thể về hình xăm, chữ xăm khi tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Các cơ quan chức năng cần thực hiện đúng quy trình tuyển chọn, kết hợp vận động, bắt buộc tẩy xóa hình xăm, chữ xăm, không để công dân lợi dụng hình xăm hoặc các hành vi gian dối, làm sai lệch kết quả khám sức khỏe; nếu cố ý vi phạm thì kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật hoặc buộc phải cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm của nghĩa vụ quân sự; phản đối các ý kiến sai trái, tiêu cực về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự; khuyến khích các hoạt động thi đua, khen thưởng cho những công dân xuất sắc trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều